ไม่พบผลการค้นหา
'วิษณุ' บอก 'ทักษิณ' กลับไทยคุมตัวที่เรือนจำเท่านั้น โยนถามทนายเจ้าตัวจะมีกระบวนการใดเอื้อ ชี้การยื่นขอพระราชทานอภัยโทษมี 2 อย่าง

วันที่ 9 พ.ค. วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่างถึงกรณีที่ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทวีตข้อความขออนุญาตกลับประเทศไทยในเดือน ก.ค. และพร้อมจะเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมาย ต้องกลับมารับโทษตามกฎหมายหรือไม่ ว่า เท่าที่จำได้ คดีของ ทักษิณ มีอยู่ 3 ประเภท คือ คดีที่ศาลตัดสินแล้วและ ทักษิณไม่ได้มารับโทษ คดีที่ศาลยังไม่ได้ตัดสิน และคดีที่ศาลตัดสินแล้วว่า ทักษิณ ไม่มีความผิด จึงต้องดูว่าคดีของ ทักษิณ เข้าข่ายประเภทใด แล้วต้องดำเนินการไปตามคดีประเภทนั้นๆ

เมื่อถามว่าคดีที่ศาลตัดสินให้จำคุก ทักษิณ สามารถยื่นขอประกันตัวได้หรือไม่ วิษณุ กล่าวว่า ก็ต้องติดคุก เหมือนกับที่ไปฟังคำพิพากษา จากนั้นต้องเข้าสู่การควบคุมตัวของทางราชการ อย่างที่ รมว.ยุติธรรม คนที่แล้ว เคยให้ข่าวว่ามีแนวคิดที่ให้ควบคุมตัวนักโทษที่ไหนก็ได้โดยไม่จำเป็นต้องเป็นที่เรือนจำ โดยประกาศให้เสมือนเป็นเรือนจำ ซึ่งเรื่องนี้เป็นแค่นโยบาย ยังไม่มีการดำเนินการอะไร ผู้ต้องโทษจึงต้องเข้าสู่สถานควบคุมของทางราชการ ควบคุมตัวที่บ้านไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อ ทักษิณ กลับเข้าประเทศแล้ว จะมีกระบวนการทางกฎหมายใดที่เอื้อต่อ ทักษิณ หรือไม่ วิษณุ กล่าวว่า ตนไม่รู้ มาถามอะไรที่ตน ขอให้ไปถามทนายความของ ทักษิณ

เมื่อถามว่า หลักเกณฑ์ของกระทรวงยุติธรรมระบุไว้ว่าหากจะมีการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ ต้องรับโทษ 1 ใน 3 ก่อน วิษณุ กล่าวว่า มีอยู่ 2 อย่าง คือ 1.)การขอพระราชทานอภัยโทษแก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ หรือผู้ต้องโทษเป็นรายบุคคล ซึ่งสามารถยื่นขอได้ตั้งแต่วันแรก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับพระราชอำนาจ และความประสงค์ของผู้ยื่นขอ ส่วนจะได้หรือไม่นั้นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง และ 2.) การขอพระราชทานอภัยโทษโดยการออกเป็นพระราชกฤษฎีกา ซึ่งจะต้องมีการรับโทษก่อน แล้วจะต้องรับโทษมาไม่น้อยกว่า 8 ปีหรือเป็นจำนวน 1 ใน 3 ถ้าในกรณีการขอพระราชทานอภัยโทษเป็นส่วนตัว