ไม่พบผลการค้นหา
แม้หนทางยากลำบาก มีคูหาเลือกตั้งกว่า 8 แสนแห่งทั่วประเทศ กกต.อินโดนีเซียก็ทุ่มสุดตัว ทั้งขี่ช้าง ขี่ม้า ลงเรือ เดินเท้า เพื่อขนบัตรไปส่ง รวมถึงแต่งคอสเพลย์สร้างสีสัน และการเลือกตั้งที่ซับซ้อน-ยิ่งใหญ่ระดับโลกก็สำเร็จลุล่วงได้ใน 'วันเดียว'

การเลือกตั้งทั่วประเทศอินโดนีเซียในวันที่ 17 เม.ย.2562 ผ่านพ้นไปอย่างค่อนข้างราบรื่น และสื่อต่างประเทศยกให้เป็น "การเลือกตั้งครั้งใหญ่ที่สุดในโลกที่ดำเนินการแล้วเสร็จภายในวันเดียว" เพราะนอกจากจะเป็นการเลือกตั้งที่ต้องลงคะแนนทั้ง ส.ส., ส.ว. และสมาชิกสภาท้องถิ่นทั่วประเทศ ก็ยังต้องเลือกประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีโดยตรงอีกด้วย ขณะที่ประเทศประชาธิปไตยอีกหลายๆ ประเทศทั่วโลก แม้แต่สหรัฐอเมริกา ก็ไม่ได้ให้ประชาชนเลือก ปธน.โดยตรง แต่เป็นการเลือกผ่านคณะผู้แทน

ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งแล้วเสร็จไปประมาณร้อยละ 94.8 ของบัตรเลือกตั้งทั้งหมด ถูกเปิดเผยต่อสาธารณะในค่ำวันเดียวกับที่จัดเลือกตั้ง โดยผลบ่งชี้ว่า 'โจโก วิโดโด' หรือ 'โจโกวี' ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน มีคะแนนนำหน้า 'ปราโบโว ซูเบียนโต' อดีตนายพลที่ผันตัวเป็นนักธุรกิจใหญ่ คิดเป็นสัดส่วน 55.6 ต่อ 44.4 จึงค่อนข้างชัดเจนว่าโจโกวีจะได้กลับมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 2 

รัฐบาลอินโดนีเซียแก้ไขกฎหมายให้จัดเลือกตั้งทุกระดับให้แล้วเสร็จภายในวันเดียว เปลี่ยนไปจากเดิมซึ่งเคยจัดการลงคะแนนเลือกสมาชิกสภาต่างๆ โดยใช้เวลาหลายวัน ทำให้ประชาชนอินโดนีเซียกว่าที่มาใช้สิทธิครั้งนี้ต้องกาบัตรถึง 5 ใบ ส่วนผู้มีสิทธิลงคะแนนมีจำนวนกว่า 192.8 ล้านคน จากประชากรทั้งหมด 260 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการกำกับดูแลการเลือกตั้ง หรือ กกต.อินโดนีเซีย ต้องตรวจสอบเรื่องร้องเรียนต่างๆ ก่อนจะประกาศรับรองผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการอีกครั้งภายในเดือน พ.ค.

AFP-เลือกตั้งอินโดนีเซียครั้งใหญ่ 17 เม.ย.2562
  • บัตรเลือกตั้งในครั้งนี้มีมากถึง 5 ใบ และต้องถูกส่งไปยังคูหาเลือกตั้งกว่า 809,500 แห่ง ในประเทศที่เต็มไปด้วยหมู่เกาะราว 17,000 เกาะ รวมถึงหมู่บ้านในป่าเขาที่ห่างไกลและพื้นที่สีแดงที่ยังมีกลุ่มกบฎเคลื่อนไหวอยู่ (ADEK BERRY / AFP)

การลำเลียงบัตรเลือกตั้งก่อนถึงวันจัดการเลือกตั้งจริงทั่วประเทศดำเนินไปอย่างค่อนข้างทุลักทุเลในหลายพื้นที่ แต่เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครที่รับผิดชอบดูแลการเลือกตั้งมีความมุ่งมั่นที่จะขนส่งบัตรเลือกตั้งไปยังคูหาต่างๆ ให้ได้ ซึ่งความทุ่มเทเหล่านี้ทำให้การเลือกตั้งอินโดนีเซียมีสีสัน เป็นที่สนใจของสื่อทั่วโลก


ขี่ม้า ขี่ช้าง เดินเท้าลุยน้ำ 'ส่งบัตรให้ถึงคูหา'
AFP-ตำรวจช่วยเจ้าหน้าที่ กกต.ขนบัตรเลือกตั้งด้วยการขี่ม้าขึ้นเขาไปยังหมู่บ้านเจมเบอร์ จ.ชวาตะวันออกของอินโดนีเซีย.jpg
  • ก่อนถึงวันเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่นำบัตรเลือกตั้งไปกระจายส่ง แต่บางพื้นที่เป็นภูเขา ต้องใช้วิธีขี่ม้าไปยังจุดหมายปลายทาง ส่วนคูหาเลือกตั้งที่หมู่บ้านกิลี เมืองลอมบอก ใช้ 'รถม้า' นำส่งบัตร (JAYADI / AFP)
AFP-เลือกตั้งอินโดนีเซียครั้งใหญ่ 17 เม.ย.2562
  • ควาญช้างชาวอินโดนีเซียขนบัตรและอุปกรณ์ประกอบการเลือกตั้งบนหลังช้าง เพื่อไปส่งยังคูหาเลือกตั้งในหมู่บ้านทรูมอน ทางใต้ของจังหวัดอาเจะห์ หนึ่งในพื้นที่ห่างไกลของอินโดนีเซีย (CHAIDEER MAHYUDDIN / AFP)
AFP-เลือกตั้งอินโดนีเซียครั้งใหญ่ 17 เม.ย.2562
  • อาสาสมัครเดินลุยผ่านแม่น้ำที่ไหลเชี่ยวเพื่อนำบัตรเลือกตั้งไปส่งยังหมู่บ้านบอนโตมาติงงี ในเมืองมารอส สุลาเวสีใต้ (JAYADI / AFP) และบางพื้นที่ซึ่งเป็นเกาะห่างไกลก็ต้องใช้เรือนำส่งบัตรเลือกตั้งเช่นกัน
AFP-เลือกตั้งอินโดนีเซียครั้งใหญ่ 17 เม.ย.2562AFP-อินโดนีเซียลำเลียงบัตรเลือกตั้งทางเรือเพื่อไปยังพื้นที่ห่างไกลในเวสต์ปาปัว.jpg

ทั้งนี้ ความกระตือรือร้นของทั้งเจ้าหน้าที่และประชาชน เป็นภาพสะท้อนที่ชัดเจนว่าชาวอินโดนีเซียจำนวนมากอยากมีส่วนร่วมในการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยครั้งนี้


"รถถังก็มา" เพื่ออารักขาการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตย
AFP-เลือกตั้งอินโดนีเซียครั้งใหญ่ 17 เม.ย.2562
  • รถถังประจำการอยู่หน้าห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งใจกลางกรุงจาการ์ตา เพื่อรักษาความปลอดภัยระหว่างจัดการเลือกตั้ง (ADEK BERRY / AFP)

น้ำท่วมก็ไม่หวั่น ส่งบัตรเลือกตั้งได้ ประชาชนก็ฝ่าน้ำไปใช้สิทธิด้วย
AFP-เลือกตั้งอินโดนีเซียครั้งใหญ่ 17 เม.ย.2562
  • บางจังหวัดในอินโดนีเซียประสบภัยน้ำท่วมก่อนถึงวันเลือกตั้ง 17 เม.ย.2562 แต่เจ้าหน้าที่ใช้วิธีถ่อแพนำบัตรเลือกตั้งไปส่ง ส่วนประชาชนก็ฝ่าน้ำท่วมมาใช้สิทธิในวันเลือกตั้งกันอย่างคึกคัก เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ประจำคูหาซึ่งปฏิบัติหน้าที่อย่างมุ่งมั่น (Timur Matahari / AFP)
AFP-เลือกตั้งอินโดนีเซียครั้งใหญ่ 17 เม.ย.2562

'ผี-ซูเปอร์ฮีโร่' ร่วมสร้างสีสันวันเลือกตั้ง
AFP-เลือกตั้งอินโดนีเซียครั้งใหญ่ 17 เม.ย.2562
  • เจ้าหน้าที่ประจำคูหาเลือกตั้งแห่งหนึ่งในกรุงจาการ์ตา แต่งตัวเป็นผีเพื่อสร้างสีสันให้แก่ผู้ที่มาใช้สิทธิ (Demy Sanjaya / AFP)
AFP-เลือกตั้งอินโดนีเซียครั้งใหญ่ 17 เม.ย.2562
  • เจ้าหน้าที่ประจำคูหาเลือกตั้งสวมชุดซูเปอร์ฮีโรปฏิบัติหน้าที่ ณ คูหาเลือกตั้งในจังหวัดสุราบายา (Juni Kriswanto / AFP)

นับคะแนนเปิดเผย 2-3 ชั่วโมงหลังปิดหีบก็รู้ผลอย่างไม่เป็นทางการ
AFP-เลือกตั้งอินโดนีเซียครั้งใหญ่ 17 เม.ย.2562-โจโกวี
  • 'โจโก วิโดโด' ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ชูบัตรเลือกตั้งประธานาธิบดีที่ยังไม่ได้ลงคะแนนให้สื่อมวลชนถ่ายภาพ โดยเขาไปใช้สิทธิที่คูหาเลือกตั้งในกรุงจาการ์ตา (BAY ISMOYO / AFP)
AFP-เลือกตั้งอินโดนีเซียครั้งใหญ่ 17 เม.ย.2562AFP-เลือกตั้งอินโดนีเซียครั้งใหญ่ 17 เม.ย.2562
  • การนับคะแนนเริ่มขึ้นหลังปิดคูหาเมื่อเวลา 13.00 น. โดยเจ้าหน้าที่จะเปิดกล่องและกางบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้วให้ผู้สังเกตการณ์ได้เห็นชัดๆ และเป็นพยานในการนับคะแนน (SONNY TUMBELAKA / AFP)
AFP-เลือกตั้งอินโดนีเซียครั้งใหญ่ 17 เม.ย.2562
  • สื่อมวลชนและประชาชนรอฟังคำกล่าวของ 'โจโก วิโดโด' หลังผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการบ่งชี้ว่าเขามีคะแนนนำคู่แข่งคนสำคัญที่เคยขับเคี่ยวกันมาก่อนเมื่อปี 2557 คาดว่าเขาจะได้กลับมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอินโดนีเซียเป็นสมัยที่ 2 อย่างแน่นอน (ADEK BERRY / AFP)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: