ไม่พบผลการค้นหา
ผลการนับคะแนนเลือกตั้งอินโดนีเซียอย่างไม่เป็นทางการที่แล้วเสร็จประมาณ 88 เปอร์เซ็นต์ บ่งชี้ว่า 'โจโก วิโดโด' หรือ 'โจโกวี' ขึ้นนำคู่แข่ง 'ปราโบโว ซูเบียนโต' คาด 'ไม่พลิกโผ' เป็น ปธน.สมัยที่ 2

ในวันพุธ (17 เม.ย.) อินโดนีเซีย ประเทศที่มีประชากรมุสลิมมากที่สุดในโลก จัดให้มีการเลือกตั้งผู้บริหารและสมาชิกสภาทุกระดับ โดยเปิดให้ผู้มีสิทธิออกเสียงราว 192 ล้านคนบนหมู่เกาะใหญ่น้อยที่ทอดตัวเป็นระยะทางราว 5,000 กิโลเมตรแสดงเจตจำนงทางการเมืองด้วยการเจาะรูบนบัตรเลือกตั้ง ซึ่งแต่ละคนจะได้รับคนละ 5 ใบ

ประชาชนมีเวลา 8 ชั่วโมงที่จะออกเสียงในหน่วยเลือกตั้งกว่า 800,000 หน่วยบนเกาะจำนวนกว่า 17,000 เกาะ โดยมีการขนส่งหีบเลือกตั้งและบัตรลงคะแนนทั้งทางเครื่องบิน รถ และเรือ รวมทั้งมีการใช้ช้างม้าสำหรับหมู่บ้านตามป่าลึกด้วย

การเลือกตั้งครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่จัดให้มีการเลือกตั้งผู้แทนทุกระดับภายในวันเดียว ซึ่งนับเป็นงานท้าทายในแง่ของการจัดการและการขนส่ง โดยจะมีการประกาศชื่อผู้ชนะในตำแหน่งประธานาธิบดีในช่วงค่ำของวันเดียวกัน ส่วนผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจะประกาศในเดือนพฤษภาคม

โจโก วิโดโด
  • โจโก วิโดโด

ก่อนหน้านี้ ผลโพลระบุว่า ประธานาธิบดี โจโก วิโดโด หรือ 'โจโกวี' จะชนะอดีตนายพล ปราโบโว ซูเบียนโต ซึ่งเคยแพ้ผู้นำคนปัจจุบันอย่างฉิวเฉียดในการเลือกตั้งครั้งหลังสุดเมื่อปี 2014 และผลการนับคะแนนเลือกตั้งแบบไม่เป็นทางการ ร้อยละ 88.4 ซึ่งเผยแพร่ผ่านสื่อหลายสำนัก รวมถึงรอยเตอร์ บ่งชี้ว่า โจโกวีมีคะแนนนำ คิดเป็นร้อยละ 55.8 และปราโบโวมีคะแนนร้อยละ 44.2

เรื่องศาสนากับเรื่องเศรษฐกิจกลายเป็นประเด็นที่มีการอภิปรายอย่างเผ็ดร้อนในช่วงการรณรงค์หาเสียงนาน 6 เดือน โดยประธานาธิบดีโจโกถูกสาดโคลนว่า เป็นคอมมิวนิสต์ ต่อต้านอิสลาม และขายชาติให้จีน ในขณะที่อดีตนายพลปราโบโว ชูภาพลักษณ์เคร่งศาสนา ประกาศนโยบายเพิ่มงบทหาร และทบทวนการลงทุนของจีนมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ฯ

AFP-ปราโบโว ซูเบียนโต.jpg
  • ปราโบโว ซูเบียนโต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: