ไม่พบผลการค้นหา
'โรเบิร์ต มูกาเบ' อดีตประธานาธิบดีคนแรกของซิมบับเวหลังยุคอาณานิคม ซึ่งอยู่ในอำนาจนานกว่า 3 ทศวรรษ ถึงแก่อสัญกรรมที่สิงคโปร์ ขณะมีอายุได้ 95 ปี

เอ็มเมอร์สัน นังกากวา ประธานาธิบดีซิมบับเวคนปัจจุบัน โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ ระบุว่า "เสียใจอย่างสุดซึ้ง" ที่ต้องแจ้งว่าอดีตประธานาธิบดี 'โรเบิร์ต มูกาเบ' ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว

ข้อความไว้อาลัยของนังกากวาระบุว่า 'มูกาเบ' เปรียบได้กับบิดาผู้ก่อตั้งประเทศซิมบับเว ทั้งยังเป็นสัญลักษณ์แห่งการต่อสู้ปลดปล่อยชาวแอฟริกันออกจากการยึดครองของประเทศเจ้าอาณานิคม และการอุทิศตนอันยิ่งใหญ่ของเขาจะไม่มีวันลบเลือนไปจากประวัติศาสตร์ชาติ พร้อมระบุว่า ดวงวิญญาณของเขาจะพบกับความสงบสันตินิรันดร

ขณะที่สื่อต่างประเทศรายงานว่า มูกาเบถึงแก่อสัญกรรมที่สิงคโปร์ ซึ่งเขาเข้ารับการรักษาอาการป่วยมาตั้งแต่ปี 2017 หลังจากที่เขาและภริยา ถูกประชาชนซิมบับเวรวมตัวประท้วงขับไล่ จนกระทั่งกลุ่มทหารเข้าแทรกแซงกดดันให้เขาลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งกลุ่มประเทศสมาชิกสหภาพแอฟริการะบุว่าเป็นการรัฐประหารเงียบ

ทั้งนี้ ช่วงแรกที่รับตำแหน่งประธานาธิบดี มูกาเบได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้นำการปลดปล่อยซิมบับเวจากการเป็นอาณานิคมของอังกฤษ ทั้งยังเป็นผู้วางรากฐานทางการเมืองและระบบเศรษฐกิจของซิมบับเวในยุคปัจจุบัน

หลังจากอยู่ในตำแหน่งนานกว่า 3 ทศวรรษ ประชาชนจำนวนมากก็ไม่พอใจ และมองว่าเขาพยายามยื้ออำนาจให้กับตนเองและพวกพ้อง แต่กลับละเลยปัญหาของประชาชน ซึ่งรัฐบาลของมูกาเบก็สั่งปราบปรามผู้ต่อต้านด้วยความรุนแรง และมีผู้เสียชีวิตจำนวนไม่น้อย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: