ไม่พบผลการค้นหา
อดีตรองประธานาธิบดีของซิมบับเว ที่ถูกนายโรเบิร์ต มูกาเบ อดีตประธานาธิบดีปลดออกจากตำแหน่งก่อนหน้านี้ ได้ประกาศตนเป็นรักษาการประธานาธิบดี จนกว่าจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในช่วงเดือนกันยายนปีหน้า

นายเอ็มเมอร์สัน นังกากวา อดีตรองประธานาธิบดีของซิมบับเว ที่ถูกนายโรเบิร์ต มูกาเบ อดีตประธานาธิบดีปลดออกจากตำแหน่งเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว ได้เดินทางกลับถึงซิมบับเวแล้ว พร้อมประกาศตนเป็นรักษาการประธานาธิบดี โดยก่อนหน้านี้ นายนังกากวาได้ลี้ภัยไปยังเซาท์แอฟริกา พร้อมระบุว่า จะไม่เดินทางกลับประเทศจนกว่ารัฐบาลซิมบับเวจะให้การรับรองความปลอดภัย

ก่อนที่นายนังกากวาจะเดินทางกลับซิมบับเว เขาได้เข้าพบนายจาค็อบ ซูมา ประธานาธิบดีของเซาท์แอฟริกาด้วย และหลังจากกลับประเทศ นายนังกากวาได้ประกาศต่อกลุ่มผู้สนับสนุนที่สำนักงานใหญ่พรรคซานู-พีเอฟว่า ซิมบับเวจะเข้าสู่ยุคใหม่แห่งประชาธิปไตย และยืนยันว่าเขาจะสร้างความเติบโตทางเศรษฐกิจ สันติภาพ และการจ้างงาน ให้แก่ประเทศซิมบับเว ซึ่งในปัจจุบันมีประชากรถึงร้อยละ 90 ที่เป็นคนว่างงาน นอกจากนี้ นายนังกากวายังเปิดเผยว่า ที่ผ่านมาเขาตกเป็นเป้าการลอบสังหารหลายครั้ง พร้อมกับกล่าวขอบคุณกองทัพที่ออกมายึดอำนาจจากนายมูกาเบ

โฆษกพรรคซานู-พีเอฟเปิดเผยว่า นายนังกากวาจะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดีซิมบับเวในวันพรุ่งนี้ (24 พฤศจิกายน) และนายนังกากวาจะดำรงตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดีต่อไปจนกระทั่งครบวาระการดำรงตำแหน่งของนายมูกาเบ จากนั้นจะจัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปในช่วงเดือนกันยายนปีหน้า