ไม่พบผลการค้นหา
ประธานาธิบดีซิมบับเวและภริยาถูกคุมขังในบ้านพัก หลังกองทัพยึดอำนาจ แม้จะยืนยันว่าไม่ได้ก่อการรัฐประหารก็ตาม

นายโรเบิร์ต มูกาเบ ประธานาธิบดีซิมบับเว และนางเกรซ มูกาเบ ภริยา ถูกควบคุมตัวในบ้านพักกลางกรุงฮาราเร เมืองหลวง หลังจากเมื่อเช้ามืดที่ผ่านมา กองทัพเข้ายึดเมืองหลวง และสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาล สอดคล้องกับที่ก่อนหน้านี้มีรายงานว่ามีเสียงการยิงปะทะกันที่บ้านของนายมูกาเบ แม้กองทัพจะยืนยันในความปลอดภัยของประธานาธิบดีและครอบครัวก็ตาม

ขณะเดียวกัน สื่อท้องถิ่นรายงานว่านายเอ็มเมอร์สัน นังกากวา อดีตรองประธานาธิบดีซิมบับเวซึ่งเพิ่งถูกปลดจากตำแหน่งเมื่อสัปดาห์ก่อน เดินทางกลับเข้าประเทศแล้ว และเตรียมเข้าพบนายมูกาเบในเร็วๆนี้ คาดว่าเพื่อถ่ายโอนอำนาจการปกครอง หลังกองทัพเข้ายึดอำนาจเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

โฆษกกองทัพซิมบับเว แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาล หลังทหารนำกำลังเข้ายึดสถานีและกระจายกำลังทั่วกรุงฮาราเร เมืองหลวง ว่าการกระทำของกองทัพไม่ใช่การรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาลของนายมูกาเบ แต่เป็นการเข้ามาเพื่อสร้างความสมานฉันท์ คลี่คลายความขัดแย้งทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ซึ่งหากทหารไม่เข้ามาแทรกแซง อาจเกิดเหตุรุนแรงขึ้นได้

กองทัพยืนยันว่าเป้าหมายสำคัญที่สุดคือการนำตัวบุคคลรอบตัวประธานาธิบดี ซึ่งก่ออาชญากรรมที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจและสังคมซิมบับเว เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เมื่อทุกอย่างเสร็จสิ้น กองทัพก็จะกลับเข้ากรมกอง และรัฐบาลจะมีอำนาจบริหารประเทศต่อไป โดยยืนยันว่ากองทัพรับรองได้ว่านายมูกาเบและครอบครัว จะได้รับการคุ้มครองดูแลอย่างดี 

Zimbabwe Political Tu_Rata(3).jpg

นายโรเบิร์ต มูกาเบ ประธานาธิบดีซิมบับเว และภริยา นางเกรซ มูกาเบ ขณะเดินสายปราศรัยหาเสียง

นายมูกาเบวัย 93 ปี ปกครองประเทศมายาวนานตั้งแต่ปี 1980 ความขัดแย้งระหว่างนายมูกาเบและกองทัพ เริ่มขึ้นจากการไม่ลงรอยระหว่างเขากับนายนังกากวา รองประธานาธิบดี ที่คาดว่าจะเป็นผู้สืบทอดอำนาจทางการเมืองต่อจากนายมูกาเบ เนื่องจากในระยะหลัง เริ่มมีความชัดเจนว่านายมูกาเบต้องการให้นางเกรซ มูกาเบ ภรรยาของเขาเป็นทายาททางการเมืองแทน 

เดือนที่ผ่านมา นายมูกาเบเปิดเผยว่ามีการคิดก่อรัฐประหาร โดยผู้ที่ให้การสนับสนุนนายนังกากวาขู่ว่าจะสังหารผู้ที่ต่อต้านเขา และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายมูกาเบก็สั่งปลดนายนังกากวาจากตำแหน่ง ทำให้เกิดความไม่พอใจอย่างกว้างขวางในหมู่ผู้สนับสนุนรองประธานาธิบดี โดยเฉพาะพลเอกคอนสแตนติน ชิเวนกา ผู้บัญชาการทหารบกของซิมบับเว ที่ประกาศกลางที่ประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพเมื่อวันจันทร์ (13 พ.ย.) ว่ากองทัพจะเข้าขัดขวางการปราบปรามเครือข่ายของนายนังกากวา โดยอ้างว่าการปราบปรามดังกล่าวมุ่งเน้นคนที่มีภูมิหลังต่อสู้เพื่อการปลดแอกคนผิวสี