ไม่พบผลการค้นหา
สหภาพแอฟริกาประณามการยึดเมืองหลวงของกองทัพซิมบับเวว่าเป็นการทำรัฐประหาร ขณะที่ประธานาธิบดีเซาท์แอฟริกาออกแถลงการณ์ยืนยันว่าประธานาธิบดีซิมบับเวถูกควบคุมตัวที่บ้านพัก

นายอัลฟา กงเด ประธานสหภาพแอฟริกาและประธานาธิบดีของสาธารณรัฐกินี ได้ออกมาแสดงความกังวลต่อสถานการณ์ในซิมบับเว พร้อมระบุว่าการกระทำของกองทัพซิมบับเว เป็นความพยายามยึดอำนาจอย่างชัดเจน เปรียบเสมือนการรัฐประหาร และเรียกร้องให้สถานการณ์ในซิมบับเวกลับสู่ระเบียบภายใต้รัฐธรรมนูญอย่างรวดเร็ว

ขณะที่นายจาค็อบ ซูมา ประธานาธิบดีเซาท์แอฟริกาได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า ภายหลังจากที่กองทัพซิมบับเวนำกำลังทหารเข้ายึดสถานีโทรทัศน์ และกระจายกำลังทั่วกรุงฮาราเร เมืองหลวงของซิมบับเว เขาได้รับการติดต่อทางโทรศัพท์จากนายโรเบิร์ต มูกาเบ ประธานาธิบดีซิมบับเว โดยนายมูกาเบระบุว่า เขาและครอบครัวถูกทหารควบคุมตัวภายในบ้านพัก แต่ทุกคนปลอดภัยดี

ซิมบับเว.jpg

โฆษกกองทัพซิมบับเวปรากฏตัวในทีวีของรัฐ ประกาศว่าไม่ได้รัฐประหาร หลังกองทัพเข้ายึดสถานีโทรทัศน์ของรัฐเมื่อเช้ามืดวันที่ 15 พฤศจิกายน

การเข้ายึดเมืองหลวงของกองทัพซิมบับเวในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายเอ็มเมอร์สัน นังกากวา รองประธานาธิบดีซิมบับเว ที่ถูกวางตัวให้เป็นทายาททางการเมืองของนายมูกาเบ ถูกปลดออกจากตำแหน่ง พร้อมข่าวลือที่ว่านายมูกาเบต้องการให้นางเกรซ มูกาเบ ภรรยาของเขาเป็นทายาททางการเมืองแทน

สำนักข่าวบีบีซีวิเคราะห์ว่า หลังจากที่กองทัพอียิปต์ก่อรัฐประหารเมื่อปี 2013 สหภาพแอฟริกาได้ขับอียิปต์ออกจากการเป็นสมาชิก ด้วยเหตุนี้เอง กองทัพซิมบับเวจึงพยายามปฏิเสธว่า การยึดอำนาจในครั้งนี้ไม่ใช่การรัฐประหาร