ไม่พบผลการค้นหา
‘ฉลาด’ สส.ร้อยเอ็ด เพื่อไทย แนะรัฐเร่งคลอดมาตรการรับมือฝนตกหนักเดือน ต.ค.นี้ เชื่อนโยบายพักหนี้เกษตรกรสร้างรายได้สร้างรอยยิ้มให้เกษตรกรทั่วประเทศ

วันที่ 14 ก.ย. 2566 ฉลาด ขามช่วง ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า เชื่อว่ารัฐบาลพร้อมขับเคลื่อนนโยบายตามที่เคยหาเสียงไว้ โดยเฉพาะการแก้ปัญหาปากท้องให้ประชาชน ทั้งนี้หลายปีที่ผ่านมา พี่น้องประชาชนทั่วประเทศต้องแบกรับภาระค่าครองชีพที่สูงขึ้น ในขณะที่รายได้ลดลงมาจากปัญหาราคาสินค้าที่แพงขึ้น กลับกันกับราคา สินค้าเกษตรตกต่ำ ส่งผลต่อรายได้หลักของประชาชน

นอกจากนี้ปัญหาหนี้สินที่เกษตรกรกู้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อมาใช้ในการทำการเกษตร กลายมาเป็นปัญหาใหญ่ ของเกษตรกร ทั้งนี้เนื่องมาจากหลายปีที่ผ่านมาเกษตรกรได้แต่ส่งเพียงดอกเบี้ยเท่านั้น ไม่สามารถตัดเงินต้นได้เพราะรายได้ลดลง ดังนั้นจึงมีการเรียกร้องไปยังรัฐบาลที่ผ่านมาอยากให้รัฐบาลมีนโยบายพักหนี้ให้กับเกษตรกร แต่ไม่ได้รับการตอบรับจากรัฐบาลที่ผ่านมา 

ฉลาด กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้รัฐบาลพรรคเพื่อไทย เตรียมหารือกับ ธ.ก.ส.ในการออกมาตรการพักหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยให้กับเกษตรกร เป็นเวลา 3 ปี ซึ่งจะส่งผลให้เกษตรกรมีเวลาในการทำมาหากิน มีรายได้ที่ดีขึ้น มีรอยยิ้มได้ เพราะหากไม่มีภาระหนี้ในช่วง 3 ปี จะส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้ที่ดีขึ้น สามารถวางแผนการเพาะปลูกได้สามารถสร้างรายได้ เป็นกอบเป็นกำหลัง ครบกำหนดสามารถปลดหนี้ธกส.ได้อย่างแน่นอน

“อย่างไรก็ตามในช่วงเดือน ก.ย. จนถึง ต.ค. เป็นช่วงที่ต้องจับตา ดูว่าประเทศไทยจะมีมรสุมพัดผ่านแค่ไหน และมีปริมาณฝนตกหนักมากหรือไม่ เกษตรกรได้แต่หวังว่ากระทรวงที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงเกษตร กระทรวงมหาดไทย เตรียมส่งเจ้าหน้าที่สำรวจเส้นทางน้ำ รวมทั้งปรับปรุงระบบคลองส่งน้ำให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ จะช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วมได้มาก หากไม่เร่งทำช่วงนี้ เกรงว่าหากมีปริมาณฝนตกมากจะกระทบกับพืชผลทางการเกษตรหลายหมื่นไร่อย่างแน่นอน” ฉลาด กล่าว