ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลนิวซีแลนด์อ้างตัวเป็น 'ชาติแรก' ของโลกตะวันตกที่จัดสรรงบประมาณโดยใช้ 'คุณภาพชีวิตของประชาชน' เป็นเกณฑ์หลักในการพิจารณา หวังเปลี่ยนดัชนีชี้วัดเศรษฐกิจให้ยึดโยงกับความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนแทนการขยายตัวของการค้าการลงทุน แต่ฝ่ายค้านโจมตี 'แค่ขายฝัน'

จาซินดา อาร์เดิน นายกรัฐมนตรีหญิงของนิวซีแลนด์ ประกาศเดินหน้าผลักดัน "งบประมาณด้านคุณภาพชีวิต" ที่ตั้งเป้าว่าจะลงทุนและสนับสนุนโครงการพัฒนาต่างๆ เพื่อลดปัญหาทางสังคม และคาดว่าจะเป็นงบประมาณด้านสังคมก้อนใหญ่ที่สุดที่เคยพิจารณาให้แก่ภาครัฐที่ดำเนินการในด้านนี้ 

เว็บไซต์อัลจาซีรารายงานว่า รัฐบาลนิวซีแลนด์ประกาศยึดหลัก 'ความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน' เป็นเกณฑ์ในการพิจารณาจัดสรรงบประมาณแต่ละกระทรวง แทนการใช้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจตามแบบที่เคยเป็นมาก่อนหน้านี้ พร้อมระบุว่า แม้ภูฏานจะเป็นประเทศแรกที่ปรับใช้ความสุขมวลรวมประชาชาติ (GVH) เป็นเกณฑ์ชี้วัดการพัฒนา แต่นิวซีแลนด์เป็นประเทศแรกในโลกตะวันตกที่ประกาศว่าจะใช้เกณฑ์อื่นในการจัดสรรงบประมาณ และอาจจะใช้เป็นดัชนีชี้วัดความเจริญเติบโตของประเทศแทนเกณฑ์ผลิตภัณฑ์มวลรวม หรือจีดีพี ในอนาคต

แกรนท์ โรเบิร์ตสัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของนิวซีแลนด์ ระบุว่ากองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประเมินอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของนิวซีแลนด์จะอยู่ที่ร้อยละ 2.5 ในปีนี้ และคาดว่าจะเพิ่มเป็นร้อยละ 2.9 ในปีหน้า อ้างอิงจากสถิติทางเศรษฐกิจในรอบหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่เขากล่าวเพิ่มเติมว่า ประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับประโยชน์จากการเติบโตทางเศรษฐกิจเหล่านี้มากนักในชีวิตประจำวัน ทั้งยังทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำทางด้านรายได้และความเป็นอยู่ 

ด้วยเหตุนี้ งบประมาณด้านคุณภาพชีวิตของนิวซีแลนด์ที่จะพิจารณาในอนาคต จะรวมถึงการอุดหนุนเงินลงทุนและพัฒนาโครงสร้างที่จะลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะการแก้ปัญหาเด็กยากจน ผู้ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงในครอบครัว รวมถึงปัญหาผู้ป่วยทางจิต ซึ่งเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมาในนิวซีแลนด์ และถูกตอกย้ำอย่างชัดเจนเมื่อเกิดเหตุชายผิวขาวกราดยิงมัสยิด 2 แห่งในเมืองไครสต์เชิร์ชเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 51 ราย

จาซินดา อาร์เดิร์น Jacinda Ardern
  • จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีหญิงของนิวซีแลนด์ ผู้สนับสนุนงบประมาณด้านคุณภาพชีวิต

การพิจารณางบประมาณด้านคุณภาพชีวิตของรัฐบาลนิวซีแลนด์ ได้รับการสนับสนุนทั้งจากองค์กรระหว่างประเทศและองค์กรไม่แสวงผลกำไรในประเทศ แต่สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า พรรคฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยอย่างมากที่รัฐบาลผสมนิวซีแลนด์ ซึ่งมาจากการรวมตัวของพรรคแรงงานและพรรคซ้ายกลาง กล่าวอ้างว่า มาตรการดังกล่าวจะเป็นหนทางแก้ไขปัญหาทางสังคม โดย 'ไซมอน บริดเจส' หัวหน้าพรรคแนชนัล แกนนำฝ่ายค้าน วิจารณ์ว่า มาตรการดังกล่าวเป็นแค่ "การขายฝันที่ไม่ช่วยแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจและสังคมได้จริง" 

นอกจากนี้ บริดเจสยังกล่าวพาดพิงการทำงานของ รมว.คลังว่าหละหลวม โดยอ้างอิงกรณีที่เว็บไซต์ของหน่วยงานรัฐบาลเผยข้อมูลงบประมาณด้านคุณภาพชีวิตออกมาก่อนกำหนดเดิมในวันที่ 30 พ.ค.โดยไม่รู้ตัว และกล่าวหาว่าพรรคฝ่ายค้านที่นำข้อมูลไปเผยแพร่เป็นผู้เจาะระบบเข้าไปขโมยข้อมูล แต่ผลสอบสวนของตำรวจบ่งชี้ว่า เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลเว็บไซต์เผลอนำข้อมูลที่ยังไม่ได้รับอนุญาตให้เผยแพร่ไปใส่ไว้ในระบบสืบค้นของทางเว็บไซต์เอง

ขณะเดียวกัน เดอะการ์เดียนรายงานเพิ่มเติมว่า รัฐบาลนิวซีแลนด์อาจเจอกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์หนักหน่วงขึ้น หลังจากนางแบบบนหน้าปกเอกสารแนะนำแผนพิจารณางบประมาณด้านคุณภาพชีวิต ชื่อว่า 'วิกกี้ ฟรีแมน' ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า เธอและลูกสาวไม่สามารถใช้ชีวิตอยู่ในเมืองโอ๊คแลนด์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของนิวซีแลนด์ เพราะค่าครองชีพสูงมากสำหรับนักแสดงและนางแบบที่ไม่ได้มีชื่อเสียงโด่งดังเช่นเธอ และปัจจุบันเธอได้ย้ายไปอยู่ที่ออสเตรเลียแล้ว 

ภาพ: Dan Freeman on Unsplash

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: