ไม่พบผลการค้นหา
หลังฟื้นไข้ ร่างกายจะสูญเสียน้ำและพลังงานไปมาก ดังนั้น ควรเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ และช่วยฟื้นฟูร่างกายให้กลับมาสดใสแข็งแรงเหมือนเดิมอีกครั้ง

ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย เดี๋ยวฝนเดี๋ยวแดด อาจทำให้หลายคนเป็นหวัดคัดจมูกกันอย่างต่อเนื่อง และบางคนถึงกับเป็นไข้ก็มี ในระหว่างเจ็บป่วยร่างกายจะกินได้น้อยลง ไม่อยากอาหารเหมือนปกติ ทำให้เมื่อเริ่มดีขึ้นจากการป่วย จึงควรกินอาหารที่ให้สารอาหารและช่วยให้ร่างกายฟื้นฟู เพื่อให้กลับมาเป็นปกติพร้อมทำกิจกรรมต่างๆ ได้ในเร็ววัน

ผัก.jpg

Photo by Sara Dubler on Unsplash

1. ผักและผลไม้ 

เลือกกินผักและผลไม้ให้มากเท่าที่จะทำได้หลังรู้ตัวว่าเริ่มป่วย เพราะในผักและผลไม้มีส่วนประกอบของสารแอนตี้ออกซิแดนท์ หรือสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยฟื้นฟูระบบภูมิคุ้มกัน และช่วยให้ร่างกายกลับมาเป็นปกติได้เร็วขึ้น โดยเฉพาะลูกเกด, บลูเบอร์รี่, ลูกพรุน, คะน้า, และผักโขม ผักที่กล่าวมาข้างต้นเหล่านี้อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ 

น้ำเปล่า.jpg

Photo by Benjamin Voros on Unsplash

2. น้ำเปล่า 

สิ่งหนึ่งที่สำคัญที่สุดที่ควรทำหลังหายป่วย คือการเพิ่มน้ำเข้าสู่ร่างกายด้วยการดื่มน้ำเปล่า เติมน้ำเข้าสู่ร่างกายสม่ำเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเวลากำลังฟื้นจากการเป็นหวัด เพราะไข้หวัดเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ร่างกายสูญเสียของน้ำจำนวนมาก จึงต้องดื่มน้ำเพื่อทดแทนที่หายไป น้ำเปล่ายังช่วยชำระล้างสารพิษในร่างกายได้อีกด้วย นอกจากดื่มน้ำเปล่าธรรมดาแล้ว การเลือกกินผลไม้ที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบ เช่น เมลอน หรือ แตงโม ก็สามารถช่วยได้ โดยสมาพันธ์แพทย์เวชปฏิบัติทั่วไปของสหรัฐฯ แนะนำว่า คนเราควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว

ปลา.jpg

Photo by Caroline Attwood on Unsplash

3. อาหารที่มีโปรตีนสูง

ร่างกายต้องการโปรตีนเพื่อรักษาและซ่อมแซมตัวเองหลังจากหายป่วย เนื้อไก่ที่ไม่มีมันติด, ไข่, และปลา อุดมไปด้วยสารอาหารและให้โปรตีนสูง แต่ต้องปรุงแต่งไม่ให้รสจัดจ้านเกินไป นอกจากเนื้อสัตว์แล้วยังมีอาหารจำพวกถั่ว, เนยถั่ว หรือเต้าหู้ สำหรับคนเป็นมังสวิรัตได้เลือกกินได้อีกด้วย

ถั่ว.jpg

Photo by paul morris on Unsplash

4. อาหารวิตามินบีสูง

ควรทานอาหารที่มีวิตามินบีสูง เช่น ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ธัญพืช เมล็ดถั่ว หน่อไม้ฝรั่ง อะโวคาโด วอลนัท เนื้อสัตว์ เครื่องในสัตว์ และไข่ ให้มาก ๆ เพราะวิตามินบี เป็นวิตามินที่มีความสำคัญต่อการฟื้นฟูร่างกายให้หายจากอาการอ่อนเพลีย อ่อนล้า แถมยังมีคุณสมบัติช่วยเร่งให้ร่างกายเปลี่ยนคาร์โบไฮเดรตไปเป็นกลูโคส ทำให้เรามีพลังงาน และรู้สึกกระปรี้กระเปร่าขึ้นได้ด้วย

ซุป.jpg

Photo by Kyler Boone on Unsplash

5.ซุปร้อนๆ

เมื่อหายป่วย ก็จะเริ่มอยากกินอาหารมากขึ้น แต่เพิ่งหายจากไข้ ระบบต่าง ๆ อาจยังทำงานได้ไม่เต็มที่ ดังนั้นควรทานอาหารอ่อน ๆ ที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบ เพื่อให้ย่อยง่าย ร่างกายดูดซึมสารอาหารไปซ่อมแซมร่างกายในช่วงที่ป่วยได้อย่างรวดเร็ว แต่ต้องอิ่ม อร่อย และมีสารอาหารอื่น ๆ ที่ร่างกายต้องการเพิ่มด้วย ซึ่งอาหารที่ตอบโจทย์ทั้งหมดที่กล่าวไป ก็ได้แก่ ข้าวต้ม ซุป หรือน้ำแกงต่าง ๆ แล้วการทานอาหารที่มีน้ำยังช่วยให้จมูกและคอของเรารู้สึกโล่ง ทำให้รู้สึกผ่อนคลายและสดชื่นขึ้นอีกด้วย

ออกกำลังกาย.jpg

Photo by Geert Pieters on Unsplash

6. ออกกำลังกาย

เมื่อหายป่วยแล้วควรหาเวลาไปออกกำลังกายเพื่อทำให้ร่างกายแข็งแรง ห่างไกลโรค เพราะยังไงก็แล้วแต่คำว่า "ความไม่มีโรค เป็นลาภอันประเสิรฐ" ยังคงใช้ได้กับทุกคนเสมอ

เรียบเรียงจาก


Photo by Kinga Cichewicz on Unsplash