ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลนิวซีแลนด์ประกาศไม่อนุญาตให้สำรวจและขุดเจาะน้ำมันเพิ่มเติมหวังต่อสู้กับปัญญาโลกร้อน ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากฝ่ายค้านและอาจทำให้รัฐสูญเสียรายได้กว่าปีละ 500 ล้านดอลลาร์

นายกรัฐมนตรี จาซินดา อาเดิร์น ประกาศไม่อนุญาตให้มีการสำรวจและติดตั้งแท่นขุดเจาะน้ำมันในทะเลของนิวซีแลนด์ เธอย้ำว่า ต้องการปกป้องประชาชนในรุ่นต่อๆไปจากความเสี่ยงการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

"การเปลี่ยนต้องเริ่มต้นที่ไหนสักแห่งและถ้าเราตัดสินใจที่จะเริ่มในวันนี้ก็จะมีผลต่อไปในอีก 30 ปีข้างหน้าหรือมากกว่านี้ และถ้าเราเริ่มต้นช้าเกินไปก็จะเกิดความเสี่ยงและเกิดการเปลี่ยนแปลงที่อาจจะเกิดขึ้นอย่างกระทันหันต่อชุมชนและประเทศของเรา ตอนนี้พวกเรากำลังปกป้องภาคอุตสาหกรรมและปกป้องอนาคตของประชาชนในรุ่นต่อๆไปจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ" อาเดิร์นกล่าว

สื่อของนิวซีแลนด์รายงานว่า การประกาศนี้จะไม่มีผลต่อการขุดเจาะที่มีอยู่ในปัจจุบันกว่า 30 แห่งและแท่นขุดเจาะและสำรวจก๊าซธรรมชาติอีก 22 แห่ง ที่มีการอนุญาตไปก่อนหน้านี้ ซึ่งพื้นที่การสำรวจกว่า 100,000 ตารางกิโลเมตรนี้จะสามารถขุดเจาะและสำรวจก๊าซธรรมชาติไปได้อีกกว่า 10 ปี เมแกน วู้ด รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานนิวซีเเลนด์กล่าว

ทั้งนี้ทางรัฐบาลนิวซีแลนด์คาดหวังว่า ร่างยุทธศาสตร์การจัดการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจคาร์บอนจะเป็นผลสำเร็จภายในปี 2050 และจะให้ทั่วทั้งประเทศหันมาใช้พลังงานไฟฟ้าหมุนเวียนครบ 100 เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2035

ทางกรีนพีชนิวซีแลนด์กล่าวว่า นี่คือการเปลี่ยนแปลงครั้งประวัติศาสตร์ของประเทศนิวซีแลนดื และเป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ของพลังประชาชนและเหนือภูมิอากาศของพวกเรา

"การประกาศในวันนี้มีความสำคัญในระดับนานาชาติด้วยเช่นกัน การยุติการสำรวจน้ำมันและก๊าซใหม่ในน่านน้ำของเรา เขตเศรษฐกิจพิเศษของนิวซีแลนด์ที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ของโลกนี้จะปราศจากอุตสาหกรรมการใช้ประโยชน์จากเชื้อเพลิง ซึ่งจะทำให้นิวซีแลนด์กลายเป็นผู้นำทางอุตสาหกรรมที่ทรงพลังที่สุดประเทศหนึ่ง" รัสเซล นอร์แมน ประธานกลุ่มกรีนพีชนิวซีแลนด์กล่าว

อย่างไรก็ตามทางด้านพรรคฝ่ายค้านได้ออกมาคัดค้านแนวคิดดังกล่าวของรัฐบบาลนางอาเดิร์น โดยกล่าวว่า เป็นการทำลานเศรษฐกิจของประเทศ และรัฐบาลไม่มีความรู้ทางด้านสิ่งแวดล้อม

"การตัดสินใจครั้งนี้จะส่งผลต่อภาคอุตสาหกรรมโดยเฉพาะการจ้างงาน ซึ่งจะตำแหน่งงานในภาคอุตสาหกรรมก๊าซธรรมชาติและน้ำมันกว่า 10,000 ตำแหน่งอยู่ในภาวะเสี่ยงทันที และทำลายมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ อรีกทั้งรัฐบาลนิวซีแลนด์จะขาดรายได้จากการสัมปทานใบอนุญาตขุดเจาะน้ำมันกว่าปีละ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ " เดวิด ไซมอนกล่าว

ทางกลุ่มอนุรักษ์ป่าและนกของนิวซีแลนด์กล่าวว่า การประกาศห้ามการขุดเจาะและสำรวจก๊าซธรรมชาติของรัฐบาลนี้ถือเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ของประเทศและเป็นการส่งสัญญาญบอกกล่าวให้กลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซธรรมชาติรับรู้ด้วยว่า น่านน้ำของนิวซีแลนด์ไม่ใช่สนามเด็กเล่นของพวกเขาอีกต่อไป

"วาฬกว่าครั้งหนึ่งในโลกและโลมาสายพันธุ์พิเศษต่างอาศัยและมาเยือนน่านน้ำนิวซีแลนด์ วันนี้สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเหล่านี้ต่างปลอดภัยจากการคุกคามของคราบน้ำมันและการรบกวนการส่งสัญญาณคลื่นเสียงของพวกมัน การรักษาก๊าซธรรมชาติและน้ำมันของนิวซีแลนด์จะลดความเสี่ยงให้แก่ประชาชนทุกคน รวมไปถึงการบอกกับโลกว่า พวกเราจริงจังกับการลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศนี้"