ไม่พบผลการค้นหา
ชาวแคลิฟอร์เนียเลือกตั้งผู้พิพากษาคนใหม่ และปลดผู้พิพากษาคดีข่มขืนในมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดออกจากตำแหน่ง หลังตัดสินโทษผู้กระทำความผิดเพียง 6 เดือน ถือเป็นผู้พิพากษาคนแรกในรอบ 41 ปีที่ถูกปลดด้วยการล่ารายชื่อขอเลือกตั้งใหม่

แอรอน เพอร์สกี ผู้พิพากษาคดีบร็อก เทอร์เนอร์ อดีตนักว่ายน้ำของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดถูกปลดออกจากตำแหน่ง หลังจากที่ประชาชนในซานตา คลารา เคาน์ตี ไปใช้สิทธิเลือกตั้งผู้พิพากษาคนใหม่มาแทนที่เพอร์สกี ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1977 ที่ผู้พิพากษาของสหรัฐฯ ถูกปลดด้วยวิธีการล่ารายชื่อขอให้มีการเลือกตั้งใหม่ และเป็นครั้งแรกของแคลิฟอร์เนียนับตั้งแต่ปี 1932

เพอร์สกีถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากทั้งชาวอเมริกันและนานาชาติ หลัจากเมื่อเดือน มิ.ย. 2016 เขาได้ตัดสินจำคุกเทอร์เนอร์เพียง 6 เดือนและบำเพ็ญประโยชน์ ในข้อหาคุกคามทางเพศเอมิลี โด ที่หมดสตินอกบ้านที่จัดปาร์ตี้ในบริเวณที่พักมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ทั้งที่กฎหมายระบุว่าบทลงโทษสำหรับคดีนี้จะต้องจำคุกอย่างน้อย 2 ปี ขณะที่อัยการเสนอให้ลงโทษจำคุกเทอร์เนอร์เป็นเวลา 7 ปี ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าผู้พิพากษาเพอร์สกีตัดสินลงโทษเบาเกินไปสำหรับอาชญากรรมที่ร้ายแรงเช่นนี้

เพอร์สกีได้ให้เหตุผลในการตัดสินโทษจำคุกเพียง 6 เดือนว่า ขณะก่อเหตุเทอร์เนอร์ยังอายุน้อย และทั้งเทอร์เนอร์และผู้หญิงที่ถูกกระทำต่างก็เมา การจำคุกนานจะส่งผลกระทบที่ 'ร้ายแรง' ต่อชีวิตของเทอร์เนอร์ หลังจากที่พ่อของเทอร์เนอร์กล่าวว่าการจำคุกลูกขายเขาเป็นเวลาหลายปีเป็นบทลงโทษที่รุนแรงเกินไปสำหรับ “การกระทำเพียง 20 นาที” ซึ่งการที่เทอร์เนอร์ถูกตัดสินจำคุก 6 เดือน ทำให้เทอร์เนอร์ถูกจำคุกจริงๆ เพียง 3 เดือนก็ถูกปล่อยตัวออกมา เนื่องจากประพฤติตัวดีจนได้ลดโทษ

คดีข่มขืนที่สแตนฟอร์ดได้รับความสนใจไปทั่วโลก หลังจากที่โดได้เขียนแถลงการณ์ยาว 7,000 คำ อธิบายถึงรายละเอียดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและผลกระทบที่เธอได้รับจากเหตุการณ์ครั้งนั้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึง rape culture หรือวัฒนธรรมที่เอื้อให้เกิดการข่มขืน และซ้ำเติมผู้ถูกกระทำว่า ทำตัวไม่ถูกต้องจึงถูกข่มขืน


มิเชล เดาเบอร์ ประท้วง ปลดผู้พิพากษา

ศาสตราจารย์มิเชล เดาเบอร์ ผู้เริ่มแคมเปญปลดผู้พิพากษาแอรอน เพอร์สกี

หลังการตัดสินโทษ ศาสตราจารย์มิเชล เดาเบอร์ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดได้เริ่มแคมเปญล่ารายชื่อ เพื่อมีการเลือกตั้งผู้พิพากษาใหม่ ซึ่งจะเป็นการปลดเพอร์สกีออกจากตำแหน่ง จากเดิมที่มีกำหนดเลือกตั้งใหม่ในปี 2023 ถือเป็นความสำเร็จครั้งใหญ่ของในการต่อสู้กว่า 2 ปี เพื่อปลดผู้พิพากษาคนดังกล่าว โดยแคมเปญของเดาเบอร์ได้รับการสนับสนุนจากนักเคลื่อนไหวต่อต้านการคุกคามทางเพศและคนดังหลายคน รวมถึงโรส แมคโกแวน และแอมเบอร์ แทมบลินที่ออกมาเปิดเผยว่าตัวเองเคยถูกคุกคามทางเพศ

ที่มา: USA Today, The Guardian, RecallAaronPersky.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: