ไม่พบผลการค้นหา
นักวิจัยพบว่า สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงส่งผลต่อระบบสืบพันธุ์ของผู้ชายมากขึ้น ลูกที่เกิดจากพ่อที่ประสบกับคลื่นความร้อนนานๆ ก็จะมีอายุสั้นกว่า จนอาจทำให้มนุษย์สูญพันธุ์ได้

ที่ผ่านมา หลายคนรู้อยู่แล้วว่าหากระบบสืบพันธุ์ของผู้ชายโดนความร้อนมากเกินไปจะเสี่ยงเป็นหมัน เมื่อสิบกว่าปีก่อน กอร์ดอน แรมซีย์ เชฟชื่อดังก็เคยออกมายอมรับว่าการทำงานอยู่กับเตานานๆ ส่งผลกระทบกับระบบสืบพันธุ์ของเขาและทำให้จำนวนอสุจิน้อยกว่าปกติ ขณะเดียวกับการเอาแลปท็อปวางไว้บนตักนานๆ เข้าซาวนา และการนำโทรศัพท์มือถือที่ใช้งานมาจนร้อนใส่ไว้ในกระเป๋ายีนส์ที่รัดแน่นก็ส่งผลต่อระบบสืบพันธุ์ผู้ชายได้

งานวิจัยล่าสุดของอลัน บาร์รีกา นักเศรษฐศาสตร์สิ่งแวดล้อมจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียในลอสแองเจลิสระบุว่า ความร้อนที่เพิ่มขึ้นจากความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศส่งผลให้อัตราการเกิดต่ำลง แม้คนจะมีเพศสัมพันธ์กันมากขึ้นในช่วงฤดูร้อน

ข้อมูลการเกิดและข้อมูลสภาพภูมิอากาศของสหรัฐฯ ยืนยันว่า จำนวนเด็กที่เกิดในช่วงเดือนส.ค. - ก.ย. (9 เดือนหลังจากฤดูหนาว) สูงกว่า เด็กที่เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ในช่วงฤดูร้อนอย่างเห็นได้ชัด โดยนักวิจัยเตือนว่า คลื่นความร้อนที่เกิดบ่อยขึ้นและรุนแรงขึ้นเพราะสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง จะยิ่งทำให้อัตราการเกิดต่ำลง

ศูนย์การแพทย์ของมหาวิทยาลัยรอเชสเตอร์ระบุว่า ถุงอัณฑะของผู้ชายมีหน้าที่สร้างสเปิร์ม และการสร้างสเปิร์มจะต้องทำให้อุณหภูมิในอัณฑะต่ำกว่าอุณหภูมิร่างกาย

อย่างไรก็ตาม เคอร์ส เซลส์ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยอีสต์แองเกลียพบว่า คลื่นความร้อนที่ทำให้อากาศมีอุณหภูมิสูงขึ้น 9-12 องศาสเซลเซียสเป็นเวลา 5 วัน ทำลายระบบสืบพันธุ์ของผู้ชาย แต่ไม่ทำลายระบบสืบพันธุ์ของผู้หญิง ความร้อนทำให้ระบบสืบพันธุ์ผู้ชายอ่อนแอลง การแข่งขันของสเปิร์มลดลง และคลื่นความร้อนที่เกิดขึ้นติดต่อกันจะทำให้ผู้ชายเป็นหมัน นอกจากนี้ ลูกที่เกิดจากพ่อที่มีเพศสัมพันธ์ช่วงอากาศร้อนจัดก็จะมีอายุสั้นกว่าด้วย

 ไม่ใช่แค่มนุษย์ สัตว์อื่นก็เสี่ยงสูญพันธุ์

ปัญหาอัตราการเกิดต่ำจากภาวะโลกร้อนไม่ได้เป็นปัญหาสำคัญของมนุษย์เท่านั้น แต่ยังเกิดกับสัตว์ชนิดอื่นด้วย งานวิจัยของเซลส์พบว่าคลื่นความร้อนทำลายระบบสืบพันธุ์ของสัตว์เลือดอุ่น และทำให้สัตว์เลือดอุ่นเป็นหมันหรือมีลูกยาก นอกจากนี้ คลื่นความร้อนยังทำให้สมรรถภาพทางเพศของเพศผู้ลดลงครึ่งหนึ่ง

การศึกษาแมทธิว เกจ อาจารย์ด้านนิเวศวิทยาวิวัฒนาการและทีมนักวิจัยของมหาวิทยาลัยอีสต์แองเกลียที่ตีพิมพ์ในนิตยสารวิชาการ Nature Communications แสดงให้เห็นว่า ภาวะความเครียดจากคลื่นความร้อนทำให้จำนวนสเปิร์มและสมรรถภาพของอสุจิแมลงลดลง

เกจยังอธิบายว่า โดยทั่วไปแล้ว ความร้อนไม่ใช่สิ่งที่ดีสำหรับการเจริญพันธุ์ของผู้ชาย แม้มนุษย์และสัตว์เลือดอุ่นอีกหลายชนิดจะสามารถปรับสมดุลระบบสืบพันธุ์ภายในร่างกาย เพื่อปกป้องสเปิร์มจากความร้อน แต่คลื่นความร้อนที่เกิดบ่อยขึ้น แต่สัตว์เลือดเย็นอย่างแมลง ซึ่งมีอยู่จำนวนมากบนโลก ได้รับผลกระทบจากคลื่นความร้อนเหล่านี้อย่างมาก

การวิจัยของเกจพบว่า แมลงเต่าทองในภูมิอากาศร้อนชื้นมักประสบกับความเครียดจากความร้อน และไม่เพียงแต่จะสร้างความเสียหายให้กับระบบสืบพันธุ์ของตัวผู้เท่านั้น ความเสียหายที่เกิดจากระบบสืบพันธุ์บกพร่องจะถูกส่งต่อรุ่นต่แๆ มาอีกด้วย ซึ่งช่วยให้อธิบายสาเหตุของอัตราการสูญพันธ์อย่างรวดเร็วของสัตว์ชนิดต่างๆ ได้ ถือเป็นงานวิจัยแรกที่ศึกษาความเชื่อมโยงระหว่างความร้อนกับความเสียหายที่เกิดขึ้นในระดับดีเอ็นเอ และแนวโน้มที่ความร้อนจะทำให้เพศผู้เป็นหมันอย่างถาวร

 ที่มา : Deutsche Welle, USA Today