ไม่พบผลการค้นหา
อนามัยโลกเตือนว่า ปัจจุบันทั่วโลกมีคนติดต่อโรคทางเพศสัมพันธ์เพิ่มขึ้นมากกว่า 1 ล้านคนต่อวัน พร้อมเตือนให้บุคลากรด้านสาธารณสุขช่วยกันให้ความรู้และป้องกันการติดโรคเหล่านี้

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยรายว่า ทั่วโลกมีคนติดโรคที่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์เพิ่มขึ้นมากกว่า 1 ล้านคนต่อวัน หรือมี 1 ใน 25 คนที่ติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่สามารถรักษาหายได้ โดยอัตราการติดเชื้อหนองใน หนองในเทียม ทริโคโมแนสและซิฟิลิสอยู่ในระดับที่น่าเป็นห่วง

โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์หลายโรคจะสามารถป้องกันได้ง่ายและรักษาให้หายได้อย่างง่ายดาย เนื่องจากการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์มีสาเหตุมาจากแบคทีเรีย ซึ่งส่วนมากสามารถรักษาได้ด้วยยาฆ่าเชื้อที่หาซื้อได้ไม่ยาก แต่การศึกษาของ WHO พบว่า การขาดแคลนยาเบนซาทีนเพนิซิลินทั่วโลกทำให้การควบคุมการแพร่ระบาดของโรคซิฟิลิสเป็นไปได้ยากขึ้น

ขณะเดียวกัน บางโรค เช่น โรคหนองใน ที่เชื้อค่อยๆ พัฒนาจนต้านยาฆ่าเชื้อ ส่งผลให้การรักษาโรคเหล่านี้ทำได้ยากขึ้น อัตราการแพร่ระบาดของโรคจึงสูงขึ้นอยู่ในระดับที่น่ากังวลอย่างมาก

รายงานฉบับนี้ใช้ข้อมูลที่เก็บมาจากทั่วโลกในปี 2016 ซึ่งเป็นปีล่าสุดที่สามารถหาข้อมูลได้ โดยรายงานนี้แสดงให้เห็นว่า ในบรรดาผู้ชายและผู้หญิงอายุ 15 - 49 ปี มีคนติดหนองในเทียมเพิ่มในปี 2016 กว่า 127 ล้านคน ติดหนองใน 87 ล้านคน ติดโรคซิฟิลิส 6.3 ล้านคน และติดทริโคโมแนส 156 ล้านคน

WHO ระบุว่า โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เป็นภัยคุกคามทางสุขภาพที่เรื้อรังและแพร่กระจายไปทั่วโลก และมีผลกระทบต่อสุขภาพผู้ใหญ่และเด็กอย่างมาก หากปล่อยไว้ไม่ได้รับการรักษา อาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพที่รุนแรงและเรื้อรังขึ้น เช่น โรคเกี่ยวกับประสาท โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นหมัน ตั้งครรภ์นอกมดลูก แท้ง และเพิ่มความเสี่ยงติดเชื้อเอชไอวีด้วย

โรคซิฟิลิสเพียงโรคเดียวเป็นสาเหตุให้มีกรณีแท้งหรือเสียชีวิตตั้งแต่เกิดประมาณ 200,000 ราย ในปี 2016 กลายเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของการเสียชีวิตของเด็กทั่วโลก

ปีเตอร์ ซาลามา กรรมการบริหารการดูแลสุขภาพถ้วนหน้าของ WHO ระบุว่า ข้อมูลแสดงให้เห็นถึงความจำเป็นในการพยายามทำให้ทุกคนในทุกพื้นที่สามารถเข้าถึงการบริการทางสาธารณสุขเพื่อป้องกันโรคเหล่านี้


ที่มา : Global News, USA Today, WHO