ไม่พบผลการค้นหา
โซเชียลแคปิทัลเฮโดโซเฟีย บริษัทลงทุนประเภท SPAC ในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก ลงทุน 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐเข้าถือหุ้น 49 เปอร์เซ็นต์ เพื่อควบรวมเวอร์จินกาแล็กติก บริษัททัวร์อวกาศของเครือเวอร์จิน ส่งผลให้กลายเป็นบริษัททัวร์อวกาศรายแรกที่จะเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์

โซเชียลแคปิทัลเฮโดโซเฟีย ซึ่งเป็นเป็นบริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กอยู่แล้ว จะลงทุนเงินประมาณ 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในบริษัทเวอร์จินกาแล็กติก เพื่อถือหุ้น 49 เปอร์เซ็นต์ จากข้อตกลงซื้อขายนี้ส่งผลให้ภายในปีนี้ เวอร์จินกาแล็กติกจะกลายเป็นบริษัทการบินอวกาศบริษัทแรกที่เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์

โซเชียลแคปิทัลเฮโดโซเฟีย เป็นบริษัทลงทุนประเภท SPAC (special-purpose acquisition company) ซึ่งเป็นบริษัทที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อเข้าซื้อหรือควบรวมบริษัทเอกชน ให้นักลงทุนทั่วไปสามารถลงทุนในบริษัทเหล่านี้ได้ บริษัทนี้ก่อตั้งโดย ชามัธ พาลิหะปิติยะ อดีตผู้บริหารของเฟซบุ๊ก ซึ่งจะกลายมาเป็นประธานบริษัทเวอร์จินกาแล็กติก

ทางเวอร์จินกาแล็กติก คาดว่าการซื้อขายในครั้งนี้จะทำให้ทางบริษัทมีเงินทุนมากพอที่จะเลี้ยงบริษัทจนกว่ายานอวกาศของบริษัทจะพร้อมให้บริการและสร้างรายได้ให้บริษัทได้

virgin galactic
  • สเปซชิปทู ของเวอร์จินกาแล็กติกขณะกำลังขึ้นทดสอบการบินในระดับวงโคจรย่อย เมื่อเดือนธันวาคม 2018

เวอร์จินกาแล็กติก เป็นบริษัทการบินอวกาศเอกชน ก่อตั้งโดยเซอร์ ริชาร์ด แบรนสัน ผู้ก่อตั้งเครือเวอร์จินที่มีธุรกิจกว่า 400 บริษัท ตั้งแต่สายการบิน บริษัทบันทึกเสียง ตลอดจนฟิตเนส สำหรับบริษัทเวอร์จินกาแล็กติกนี้ มุ่งจะทำธุรกิจทัวร์อวกาศสำหรับคนทั่วไป ทว่าต่างจากสเปซเอ็กซ์ของอีลอน มัสก์

ขณะที่สเปซเอ็กซ์ลงทุนพัฒนาศักยภาพในการเดินทางไปดวงจันทร์ เพื่อการเดินทางระหว่างดาว เวอร์จินกาแล็กติก จะเน้นไปที่การสร้างประสบการณ์ทัวร์อวกาศด้วยการบินในระดับวงโคจรย่อย ให้สัมผัสประสบการณ์ไร้น้ำหนักและชมโลกจากอวกาศ โดยมีชาวโลกราว 600 คน จ่ายเงินเพื่อสำรองที่นั่งสำหรับการทัวร์อวกาศเที่ยวแรกกับบริษัทนี้รวมกันแล้วราว 80 ล้านดอลลาร์สหรัฐแล้ว รวมถึงจะหารายได้จากการส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรด้วยจรวดราคาประหยัดด้วย

เวอร์จินกาแล็กติก ระดมเงินทุนได้แล้วกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทในปี 2004 ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วเป็นเงินจากตัวแบรนสันเอง และก่อนหน้านี้ในปี 2017 กองทุนรัฐบาลซาอุดีอาระเบียมีแผนจะลงทุนในเวอร์จินกาแล็กติก 1 พันล้านดอลลาร์ แต่หนึ่งปีให้หลัง แบรนสันพักการเจรจาไปหลังเกิดเหตุสังหารจามาล คาช็อกกี นักข่าววอชิงตันโพสต์

บริษัทเวอร์จินกาแล็กติก เป็นหนึ่งในบริษัทที่แข่งขันจะเป็นบริษัทเอกชนเจ้าแรกที่ส่งผู้โดยสารขึ้นสู่อวกาศ โดยมีคู่แข่งเป็นบริษัทของมหาเศรษฐีคนอื่นๆ อย่างสเปซเอ็กซ์ ของอีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งเทสลา และบลูออริจิน ของเจฟฟ์ เบซอส ผู้ก่อตั้งแอมะซอน

ที่มา: WSJ / Tech Crunch / Guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: