ไม่พบผลการค้นหา
การทวีตข้อความโจมตีนักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษที่มีบทบาทในการช่วยเหลือทีมหมูป่าว่าเป็น 'ผู้มีรสนิยมชอบเด็ก' ของอีลอน มัสก์ ซีอีโอเทสลา ส่งผลให้หุ้นตก และผู้ร่วมลงทุนยื่น จม.เปิดผนึกจี้ให้มัสก์แถลงขอโทษ

จีน มันสเตอร์ ผู้บริหารบริษัท ลูป เวนเจอร์ ผู้ร่วมลงทุนในบริษัทเทสลา เขียนจดหมายเปิดผนึกถึงอีลอน มัสก์ ซีอีโอเทสลา ให้ควบคุมอารมณ์และแสดงความรับผิดชอบกรณีที่มัสก์ทวีตข้อความกล่าวหา เวอร์นอน หรือ เวิร์น อันสเวิร์ธ นักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษ ซึ่งเป็นผู้หนึ่งที่ช่วยเหลือในภารกิจค้นหาและกู้ชีพสมาชิกทีมฟุตบอลทีนทอล์ค หมูป่า อะคาเดมี รวม 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง จ.เชียงราย ตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย.-10 ก.ค.2561

มัสก์ทวีตข้อความตอบโต้อันสเวิร์ธที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่าเรือดำน้ำขนาดจิ๋วที่มัสก์และทีมงานเทสลาประดิษฐ์ขึ้นเพื่อช่วยเหลือทีมหมูป่านั้นไม่สามารถใช้งานได้จริง และเป็นเพียง 'การประชาสัมพันธ์เอาหน้า' ทำให้มัสก์ระบุว่า อันสเวิร์ธเป็นแค่พวกชอบเด็กที่เขาจะไม่ขอฟังความคิดเห็นใดๆ พร้อมอ้างว่าเขาได้รับคำขอร้องจากริค หรือ ริชาร์ด สแตนตัน นักดำน้ำในถ้ำชาวอังกฤษ ที่เป็นหนึ่งในผู้ค้นพบตัวสมาชิกทีมหมูป่า ให้ช่วยคิดค้นสิ่งประดิษฐ์ที่จะนำไปใช้ในภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่า จึงไม่ใช่การทำเพื่อเอาหน้า

อย่างไรก็ตาม มัสก์ได้ลบข้อความในทวิตเตอร์ที่กล่าวหาอันสเวิร์ธทิ้งไป แต่สื่อสังคมออนไลน์จำนวนมากได้บันทึกภาพข้อความดังกล่าวเอาไว้ ทำให้มัสก์ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าทำตัวไม่เหมาะสม และกล่าวหาผู้อื่นทั้งที่ไม่มีมูลความจริง อีกทั้งอันสเวิร์ธยังให้สัมภาษณ์สื่อด้วยว่า ถ้าหากจำเป็นก็อาจจะฟ้องร้องมัสก์ในข้อหาหมิ่นประมาท

ส่วนจดหมายเปิดผนึกของมันสเตอร์ เขียนขึ้นเมื่อวันที่ 16 ก.ค. ที่ผ่านมา หลังจากที่หุ้นของบริษัทเทสลาตกลงอย่างหนัก ซึ่งมันสเตอร์ระบุว่าเป็นผลสืบเนื่องจากที่มัสก์ทวีตโจมตีอันสเวิร์ธ บ่งชี้ว่ามัสก์ขาดวุฒิภาวะและไม่เป็นมืออาชีพ

AP-เรือดำน้ำ-มินิซับ-อีลอน มัสก์-mini sub

นอกจากนี้ ยังมีผู้ร่วมลงทุนรายอื่นเสนอให้ถอดถอนชื่อมัสก์ออกจากการเป็นประธานกรรมการบริหารเทสลา และให้แต่งตั้งผู้อื่นที่มีความเป็นมืออาชีพมากกว่านี้ขึ้นมาดำรงตำแหน่งแทน แต่ยังไม่มีคณะกรรมการคนใดให้ความเห็นต่อกรณีดังกล่าว ขณะที่บริษัทโซลาร์ เชด ผู้ผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์รายใหญ่ของอังกฤษ ออกแถลงการณ์ระงับการใช้ผลิตภัณฑ์ของเทสลาในการประกอบธุรกิจ จนกว่ามัสก์จะออกมาแถลงขอโทษอันสเวิร์ธ

เนื้อหาในจดหมายของมันสเตอร์จึงระบุว่า ภาพลักษณ์ของซีอีโอเทสลานั้นส่งผลกระทบต่อบริษัทและความเชื่อมั่นของนักลงทุน และมัสก์เองย่อมรู้สึกได้ว่าข้อความกล่าวหาอันสเวิร์ธนั้นเป็นการ 'ล้ำเส้น' เห็นได้จากการที่มัสก์ยอมลบข้อความในทวิตเตอร์ส่วนตัวทิ้งไป แต่การจะฟื้นความเชื่อมั่นของนักลงทุนไม่ได้ง่ายดายแค่ลบข้อความทิ้ง และต้องเริ่มต้นด้วยการที่มัสก์ออกมาขอโทษอย่างจริงใจ

แม้ว่ามัสก์จะไม่ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษอันสเวิร์ธอย่างเป็นทางการ แต่เขาได้ทวีตข้อความท้ายบทความที่มีผู้นำมาเผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งระบุว่ามัสก์ตอบโต้อันสเวิร์ธเพราะถูกวิจารณ์อย่างไม่เป็นธรรมก่อน แต่มัสก์ก็ยอมทวีตข้อความขออภัยในวันนี้ (18 ก.ค.) โดยมีใจความว่า สิ่งที่อันสเวิร์ธปฏิบัติต่อเขา ไม่ใช่ข้ออ้างที่จะทำให้เขาปฏิบัติต่อคู่กรณีเช่นนั้นได้ และเขาได้กล่าวขออภัยต่ออันสเวิร์ธ ทั้งยังขอโทษผู้เกี่ยวข้องกับบริษัทเทสลา ในฐานะที่เขาอยู่ในตำแหน่งผู้บริหาร พร้อมย้ำว่า ความผิดที่เกิดขึ้นเป็นของเขาแต่เพียงผู้เดียว ไม่เกี่ยวกับบริษัท

ที่มา: Bloomberg/ CNBC/ The Guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: