ไม่พบผลการค้นหา
เพย์พาล หนึ่งในพันธมิตรของลิบราตั้งแต่เฟซบุ๊กเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลนี้ ประกาศถอนตัว ด้านทิม คุก ซีิอีโอแอปเปิลชี้ว่าสกุลเงินควรถูกกำกับโดยรัฐบาลประเทศต่างๆ มากกว่ากลุ่มบริษัทเอกชน

วันที่ 4 ตุลาคม เพย์พาล (PayPal) ถอนตัวจากลิบราแอสโซซิเอชัน (Libra Association) กลุ่มพันธมิตรของเฟซบุ๊กกับอีก 27 องค์กรที่รวมตัวกันมาตั้งแต่มิถุนายนปีนี้ เพื่อทำหน้าที่กำกับดูแลลิบรา สกุลเงินดิจิทัลของเฟซบุ๊ก โดยเพย์พาลระบุเหตุผลเพียงว่าทางบริษัทต้องการหันไปพัฒนาธุรกิจในมือ

"เพย์พาลตัดสินใจแล้วว่าจะไม่มีส่วนร่วมถอนตัวจากการมีส่วนร่วมในลิบราแอสโซซิเอชันในครั้งนี้ เพื่อหันไปมุ่งพัฒนาภารกิจและธุรกิจหลักในมือ โดยเพย์พาลมุ่งมั่นที่จะทำให้ประชากรที่ด้อยโอกาสสามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้อย่างเป็นประชาธิปไตย" เพย์พาลระบุในแถลงการณ์ในอีเมลถึงสื่อต่างๆ เช่นเทคครันช์และซีเอ็นบีซี

อย่างไรก็ตาม ทางเพย์พาลระบุว่าจะยังคงสนับสนุนความตั้งใจของลิบรา และหวังว่าจะได้ร่วมงานกันอีกในอนาคต

ทั้งนี้ ลิบรา ถูกออกแบบมาให้เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่จะสามารถแลกเปลี่ยนได้อย่างเสรีภายในบริการต่างๆ ของเฟซบุ๊ก เช่น เมสเซนเจอร์ อินสตาแกรม และวอตส์แอปป์ โดยเมื่อแรกประกาศเปิดตัวเมื่อเดือนมิถุนายนนั้น มีพาร์ตเนอร์สนับสนุน 27 องค์กร ซึ่งรวมถึงเพย์พาล วีซ่า มาสเตอร์การ์ด และอูเบอร์ ที่ร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งของลิบราแอสโซซิเอชัน องค์กรกลางไม่แสวงกำไรที่จะทำหน้าที่กำกับดูแลลิบรา เพื่อย้ำว่าเฟซบุ๊กไม่สามารถควบคุมสกุลเงินลิบราได้ตามใจชอบ ทว่าลิบรายังคงถูกเพ่งเล็งอย่างหนัก จากบรรดาหน่วยงานกำกับดูแล ซึ่งอาจเป็นปัญหาต่อการเปิดใช้งานและการเติบโตของบริการในอนาคต โดยมีความกังวลทั้งเรื่องความเป็นส่วนตัว การฟอกเงิน การคุ้มครองผู้บริโภค และเสถียรภาพทางการเงิน

ขณะที่เพย์พาล เป็นพาร์ตเนอร์รายแรกที่ถอนตัวไป แต่ก่อนหน้านี้ในวันที่ 2 ตุลาคม วอลล์สตรีตเจอร์นัลได้รายงานว่า วีซ่า และมาสเตอร์การ์ด รวมถึงพาร์ตเนอร์สำคัญหลายรายได้พิจาณาจะถอนตัวจากความร่วมมือเรื่องลิบรา ในวันเดียวกันนั้น เดวิด มาร์คัส หัวหน้าโครงการลิบรา ได้ตอบโต้เรื่องนี้ทางทวิตเตอร์ ว่าในอีกไม่กี่สัปดาห์จะมีการประกาศรายชื่อสมาชิกชุดแรกอย่างเป็นทางการของลิบราแอสโซซิเอชัน

ทั้งนี้ รายชื่อพันธมิตรทั้ง 27 องค์กรที่เป็นชุดก่อตั้ง ลิบราแอสโซซิเอชันนั้น เป็นเพียงการแสดงเจตจำนงแบบไม่มีผลผูกพัน

อีกด้านหนึ่ง ทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิลได้ให้สัมภาษณ์กับทางเลอเซโก (Les Echos) หนังสือพิมพ์ฝรั่งเศสว่าทางแอปเปิลไม่มีแผนจะเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของตัวเอง

"ผมคิดจริงๆ นะว่าสกุลเงินควรจะอยู่ในการกำกับของประเทศ ผมไม่สบายใจเลยกับความคิดที่กลุ่มบริษัทเอกชนจะตั้งสกุลเงินขึ้นมาแข่ง" ทิม คุ๊กกล่าวกับทางเลอเซโกในวันที่ 3 ตุลาคม พร้อมเสริมว่าบริษัทเอกชนเพียงรายเดียวไม่ควรจะหาทางเพิ่มอำนาจให้ตัวเองด้วยวิธีการนี้

ที่มา: CNBC / TechCrunch / NyTimes / Verge

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: