ไม่พบผลการค้นหา
หน่วยงานสังเกตการณ์ของสหรัฐฯ รายงาน ตรวจพบการสร้างฐานยิงขีปนาวุธแห่งใหม่ในพื้นที่สถานีปล่อยดาวเทียมทงชางรี

หน่วยงานยุทธศาสตร์ศึกษาโครงการคู่ขนานและองค์กรสังเกตการณ์เกาหลีเหนือ North 38 ต่างจับภาพถ่ายจากเทียมพบว่า ในบริเวณสถานีปล่อยดาวเทียมทงชางรีกำลังมีการสร้างฐานยิงขีปนาวุธขึ้นมาใหม่ โดยบริเวณที่มีการก่อสร้างนั้นเกาหลีเหนือเคยใช้เป็นสถานที่ทดสอบสมรรถนะขีปนาวุธพิสัยไกลมาก่อน

รายงานของ North 38 กล่าวว่า "ในช่วงระหว่างวันที่ 16 ก.พ. - 2 มี.ค.ที่ผ่านมา ตรวจพบว่ามีการก่อสร้างฐานยิงขีปนาวุธขึ้นมาใหม่ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า การก่อสร้างโครงการดังกล่าวอาจจะเริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงก่อน ระหว่าง หรือหลังการประชุมสุดยอดผู้นำระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 27 - 28 ก.พ. ที่ผ่านมา"

บริเวณสถานีปล่อยดาวเทียมทงชางรีนั้น แม้ว่าเดิมจะเป็นพื้นที่ทดสอบสมรรถนะขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ แต่ไม่เคยพบว่ามีการยิงขีปนาวุธจากบริเวณดังกล่าวแต่อย่างใด ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนชี้ว่า เกาหลีเหนือพยายามที่จะปล่อยดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศอีกครั้ง ซึ่งหากการปล่อยดาวเทียมสำเร็จ อาจจะช่วยให้เกาหลีเหนือสามารถพัฒนาสมรรถนะของขีปนาวุธพิสัยไกลที่เกาหลีเหนือมีได้

ทั้งนี้ ภายหลังจากที่มีการประชุมสุดยอดผู้นำระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือที่สิงคโปร์เมื่อเดือนมิถุนายนปี 2018 ผู้นำเกาหลีเหนือและสหรัฐฯ ได้ลงนามในข้อตกลงที่จะนำไปสู่การปลดอาวุธนิวเคลียร์ แต่การเจรจาครั้งล่าสุดที่จัดขึ้นในกรุงฮานอยของเวียดนาม ไม่มีการลงรายละเอียดเพิ่มเติมว่าจะเริ่มดำเนินการอย่างไร

ที่มา BBC / CNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง