ไม่พบผลการค้นหา
เกาหลีเหนือเตือนสหรัฐฯ ระบุมาตรการลงโทษเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือล่าสุดของอาจทำให้กระบวนปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้

แถลงการณ์ของรัฐบาลเกาหลีเหนือผ่านสื่อทางการของเกาหลีเหนือระบุว่า "ทางการเกาหลีเหนือมีความยินดีที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แสดงความตั้งใจในการพัฒนาความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือ แต่มาตรการลงโทษล่าสุดที่ทางสหรัฐฯลงโทษเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือ 3 คนในข้อหาละเมิดสิทธิมนุษยชนนั้นอาจส่งผลให้กระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลีต้องชะงักลง"

นอกจากนี้ในแถลงการณ์ดังกล่าวยังระบุว่า มาตรการลงโทษเกาหลีเหนือขั้นสูงสุดของสหรัฐฯ อาจไม่เป็นผลดีต่่อความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ และอาจนำไปสู่การทำลายความเชื่อมั่นของผลการประชุมสุดยอดผู้นำที่สิงคโปร์เมื่อกลางปีที่ผ่านมา

มาตราการลงโทษเกาหลีเหนือล่าสุดนี้ทางสหรัฐฯ สั่งยึดทรัพย์เจ้าหน้าที่ของเกาหลีเหนือ 3 คนได้แก่ นายชอย ฮยองแฮ ผู้เป็นมือขวาของนายคิมจองอึน นายจอง คยองแท็ก รัฐมนตรีความมั่นคง และนายพัค กวางโฮ เจ้าหน้าที่ฝ่ายโฆษณาชวนเชื่อ ในข้อหาละเมิดสิทธิมนุษยชน

นายโรเบิร์ต พาลลาดิโน โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า "การละเมิดสิทธิมนุษยชนในเกาหลีเหนือยังคงเป็นปัญหาที่อยู่ในระดับที่เลวร้ายทีสุดในโลก ซึ่งยังคงมีทั้งการสังหารที่ผิดกฎหมาย การบังคับใช้แรงงาน การทรมาน การคุมขังตามอำเภอใจ การข่มขืน การบังคับทำแท้งและความรุนแรงทางเพศอื่น ๆ"

ทีี่มา the guardian / BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง