ไม่พบผลการค้นหา
เกาหลีเหนือยังคงพัฒนาพื้นที่โครงการนิวเคลียร์อื่นๆ พร้อมปรับปรุงเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ใหม่ สร้างอาคารสำนักงานต่างๆ แม้ว่าจะมีการทำข้อตกลงปลดอาวุธนิวเคลียร์กับสหรัฐฯ ในช่วงกลางเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา

เวบไซต์38 North เวบไซต์วิเคราะห์และติดตามเรื่องราวของเกาหลีเหนือระบุว่า ภาพถ่ายดาวเทียมเมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า พื้นที่โครงการนิวเคลียร์ที่ยงบยอน ยังคงมีการดำเนินการอยู่และรวมถึงการสร้างโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ในบริเวณโดยรอบเพิ่มเติม

แถลงการณ์เวบไซต์ระบุว่าในบริเวณดังกล่าว ระบบหล่อเย็นของเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์พลูโตเนียมมีการปรับปรุงใหม่ และมีการสร้างอาคารสำนักงานในบริเวณดังกล่าวอย่างน้อย 2 หลัง ซึ่งเป็นไปได้ว่าอาจเป็นสถานที่สำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐ รวมไปถึงมีการก่อสร้างสำนักงานวิศวกรรมและถนนที่เชื่อมต่อไปยังเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์

ทั้งนี้ เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ทำข้อตกลงกับสหรัฐฯ ยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์ทั้งหมด แต่ข้อตกลงดังกล่าวยังไม่มีรายละเอียดที่แน่ชัดว่าปฏิบัติการปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือนั้นจะเริ่มขึ้นเมื่อใด 

ขณะที่ ทางผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าโครงการนิวเคลียร์ที่ยงบยอนนี้อาจจะไม่ได้อยู่ในข้อตกลงปลดอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือ และโครงการดังกล่าวอาจจะยังดำเนินต่อไปจนกว่าจะมีคำสั่งจากทางการเกาหลีเหนือ

เมื่อปลายเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ทำลายพื้นที่บริเวณทดสอบอาวุธนิวเคลียร์พุงเกรี ซึ่งประกอบไปด้วยอุโมงค์ใต้ดิน 3 แห่ง และหอบังคับการโดยเชิญผู้สื่อข่าวจากเกาหลีใต้ จีน สหรัฐฯ อังกฤษ และรัสเซียไปร่วมเป็นสักขีพยาน

ที่มา the guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง