ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่ของสำนักงานสรรพากรของจีนอย่างน้อย 5 คน ถูกลงโทษทางวินัย หลังจากที่ถูกตรวจสอบว่าทำงานบกพร่อง กรณี ฟ่านปิงปิง ซูเปอร์สตาร์ชื่อดังของจีนเลี่ยงภาษีเป็นเงินจำนวนมหาศาล

หัวหน้าของสำนักงานสรรพากรจีนและเจ้าหน้าที่อีกอย่างน้อย 4 คน ในเมืองอู๋ซีของมณฑลเจียงซู ทางภาคตะวันออกของจีน ซึ่งเป็นเมืองที่บริษัทของฟ่านปิงปิงตั้งอยู่ ถูกลงโทษทางวินัย หลังจากที่ถูกตรวจสอบว่าทำงานบกพร่องกรณีตรวจสอบการจ่ายภาษีของ ฟ่านปิงปิง ซูเปอร์สตาร์ชื่อดังวัย 36 ปีของจีน ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเลี่ยงภาษีเป็นเงินจำนวนมหาศาล

สำนักงานสรรพากรกลางของจีนได้ออกคำสั่งไปยังสำนักงานสรรพากรท้องถิ่นในมณฑลเจียงซูให้ตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่และหาตัวผู้ที่ต้องรับผิดชอบต่อการเลี่ยงภาษีของฟ่านปิงปิง ทำให้มีการตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่ว่ามีใครบ้างที่อาจพัวพันกับกรณีดังกล่าว ทำให้เจ้าหน้าที่ทั้ง 5 คน ถูกออกหนังสือเตือน และถูกตักเตือนด้วยวาจาว่าปฏิบัติหน้าที่บกพร่อง และอาจจะมีการลงโทษทางวินัยขั้นต่อไป

ปีที่ผ่านมา ฟ่านปิงปิงเป็นนักแสดงจีนที่มีรายได้มากที่สุด เธอมีรายได้รวมตลอดปี ทั้งจากงานแสดง งานถ่ายแบบ และงานโฆษณา กว่า 45 ล้านดอลลาร์ โดยฟ่านปิงปิงถูกกล่าวหาว่าจงใจทำสัญญาว่าจ้างงาน 2 ฉบับ ที่เรียกว่าสัญญาหยินหยาง โดยฉบับหนึ่งเป็นการระบุเงินว่าจ้างตามจริง ส่วนอีกฉบับหนึ่งระบุรายรับต่ำกว่าความเป็นจริง เพื่อใช้ในการหลีกเลี่ยงภาษี ทำให้เธอถูกทางการจีนสั่งปรับเงินเป็นจำนวน 883 ล้านหยวน หรือประมาณ 4,400 ล้านบาท  

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนกำลังเริ่มปรับปรุงกฎหมายการเก็บภาษีธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวงการบันเทิง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเลี่ยงภาษีลักษณะนี้อีก