ไม่พบผลการค้นหา
แรดตัวผู้ตัวสุดท้ายของสายพันธุ์นอร์เธิร์นไวท์ตายแล้ว หมดโอกาสป้องกันการสูญพันธุ์ หลังจากกลุ่มอนุรักษ์เคยทำแคมเปญในทินเดอร์ เพื่อระดมทุนการผสมเทียม

'ซูดาน' แรดพันธุ์นอร์เธิร์นไวท์ตัวผู้ตัวสุดท้ายของโลกตายแล้วในวัย 45 ปี ที่ศูนย์อนุรักษ์สัตว์ในเคนยา หลังจากที่สัตวแพทย์ตัดสินใจการุณยฆาตหรือฉีดยาให้มันตาย เนื่องจากมันแก่และป่วยมากจนยืนไม่ไหว

ซูดานตายไปโดยที่ไม่สามารถมีลูกได้ก่อนตาย แม้มันจะอยู่กับแรดตัวเมียอีก 2 ตัว วัย 17 ปี และ 27 ปี เนื่องจากซูดานแก่มากแล้ว และจำนวนอสุจิน้อยเกินไป แรดตัวเมียจึงไม่ท้อง และเมื่อ 'ซูดาน' ตายลงไป ก็ทำให้โอกาสในการขยายพันธุ์แรดนอร์เธิร์นไวท์หมดลง และเมื่อแรดตัวเมียที่เหลือตาย แรดไวท์นอร์เธิร์นก็จะสูญพันธุ์จากโลกนี้ไปตลอดกาล

นายริชาร์ด วีญ ซีอีโอขององค์กร Ol Pejeta Conservancy ซึ่งเป็นผู้ดูแลซูดานกล่าวว่า ซูดานเป็นทูตสันถวไมตรีที่ยอดเยี่ยมของแรดสายพันธุ์นอร์เธิร์นไวท์ และมันจะถูกจดจำว่าได้ทำหน้าที่ของมันอย่างเต็มที่แล้วในการสร้างความตระหนักให้คนทั่วโลกได้ตระหนักว่า สัตว์ใกล้สูญพันธุ์จากน้ำมือของมนุษย์ ไม่ใช่แค่แรดเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสัตว์อีกหลายสายพันธุ์

เมื่อปลายเดือนเมษายนปี 2017 ซูดานได้กลายเป็นแรดตัวแรกในโลกที่เล่น 'ทินเดอร์' แอปพลิเคชันหาคู่สุดฮิต โดยองค์กร Ol Pejeta Conservancy เป็นผู้ดำเนินการเปิดแอคเคาท์ของซูดานในทินเดอร์ เพราะมีจุดประสงค์ให้คนทั่วโลกตระหนักว่าแรดสายพันธุ์นี้กำลังจะสูญพันธุ์ ซึ่งหากใคร 'ปัดขวา' ก็จะพบลิงก์ไปสู่การบริจาคเงินช่วยเหลือด้านผสมเทียมให้ซูดาน โดยแคมเปญนั้นทำให้องค์กรได้รับเงินบริจาคไปประมาณ 9 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 280 ล้านบาท