ไม่พบผลการค้นหา
นาซาพัฒนารถหุ่นยนต์คันใหม่ ‘มาร์ส 2020’ เสริมเรดาร์-เลเซอร์ เพิ่มสมรรถนะหลบหลีกจุดลงจอดอันตราย พร้อมทดสอบเทคโนโลยีผลิตอากาศหายใจสำหรับมนุษย์บนดาวอังคาร

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า องค์การการบินอวกาศสหรัฐฯกำลังพัฒนารถหุ่นยนต์คันใหม่ ต่อยอดจาก คิวริออสซิตี ซึ่งออกเดินทางเมื่อปี 2012 เวอร์ชั่นรุ่นล่าสุดมีการปรับปรุงอุปกรณ์ 7 จุด และพัฒนาระบบล้อ

รถหุ่นยนต์ มาร์ส 2020 จะขึ้นสู่อวกาศประมาณเดือนกรกฎาคมหรือสิงหาคม ค.ศ.2020 รถไร้คนขับคันนี้มุ่งศึกษาลักษณะภูมิประเทศของดาวอังคาร ทั้งบนพื้นผิวและใต้ดิน รวมทั้งเก็บตัวอย่างดินและหินส่งกลับมาวิเคราะห์บนโลก

ฮาร์ดแวร์ของคิวริออสซิตีที่ปรับปรุงได้แก่ เรดาร์ ระบบใหม่สามารถสร้างภาพของชั้นหินและชั้นน้ำแข็งที่อยู่ลึก 9 เมตรได้ อีกอย่างคือ เลเซอร์ ใช้ยิงใส่ก้อนหินเพื่อค้นหาอะตอมของธาตุคาร์บอน นอกจากนี้ ยังมีกล้องถ่ายภาพสีรุ่นใหม่ และเลนส์ซูมด้วย

ขณะเดียวกัน ห้องปฏิบัติการขับเคลื่อนพลังไอพ่น หรือเจพีแอล ผู้พัฒนา จะทดสอบเทคโนโลยีผลิตก๊าซออกซิเจนและคาร์บอนไดออกไซด์สำหรับมนุษย์ที่ปฏิบัติภารกิจบนดาวอังคารในอนาคต 


LB_01.jpg

เทคโนโลยีในการลงจอดเป็นอีกอย่างที่ปรับปรุง ซอฟต์แวร์บนรถหุ่นยนต์จะเทียบเคียงภาพถ่ายที่บันทึกไว้ล่วงหน้ากับภาพสดตามเวลาจริง เพื่อตัดสินใจว่าจำเป็นต้องเปลี่ยนเส้นทางเพื่อหลบหลีกจุดลงจอดที่อันตรายหรือไม่ และควรกางร่มชะลอความเร็วตอนไหน

สมรรถนะในการประเมินความเสี่ยงของภูมิประเทศสำหรับลงจอด ช่วยให้สามารถส่งรถหุ่นยนต์ไปยังจุดที่น่าสนใจซึ่งคิวริออสซิตีไม่กล้าลงจอดในอดีตได้ เอื้อให้เข้าถึงจุดลงจอดที่นักวิทยาศาสตร์หมายตาได้ใกล้ขึ้นกว่าเดิม ช่วยประหยัดเวลาในการเดินทางบนพื้นผิวอาจถึงหนึ่งปีเลยทีเดียว

นาซาส่งยานอวกาศลงจอดบนดาวอังคารมาแล้ว 7 ครั้ง เวลานี้ กำลังใช้สถานีอวกาศนานาชาติตระเตรียมภารกิจส่งมนุษย์ไปยังดวงจันทร์และดาวอังคาร.

Image : NASA Jet Propulsion Laboratory