ไม่พบผลการค้นหา
นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯเห็นด้วยที่จะต้องยกระดับการตรวจสอบประวัติผู้ซื้อปืนให้เข้มงวดมากขึ้น หลังจากเกิดเหตุกราดยิงที่โรงเรียนมัธยมในมลรัฐฟลอริดา เมื่อวันพุธที่ผ่านมา จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 17 ราย

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้พูดคุยกับ นายจอห์น คอร์นิน วุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกัน ว่าเขาเห็นด้วยกับการตรวจสอบประวัติผู้ซื้อปืนให้เข้มงวดขึ้น และควรออกเป็นกฎหมายบังคับใช้อย่างจริงจัง หลังจากที่มีกระแสเรียกร้องให้มีการออกกฎหมายควบคุมการซื้อขายและครอบครองปืนให้เข้มงวดมากขึ้น โดย ซาราห์ แซนเดอร์ โฆษกของทำเนียบขาวกล่าวว่า ขณะนี้เรื่องดังกล่าวกำลังเป็นที่โต้เถียงกันในหมู่วุฒิสมาชิก แต่นายโดนัลด์ ทรัมป์ สนับสนุนให้มีระบบตรวจสอบประวัติผู้ซื้อปืนที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมหรือประวัติทางการแพทย์

ระบบตรวจสอบประวัติผู้ซื้อปืนที่ใช้อยู่ในสหรัฐฯตอนนี้ ยังมีข้อบกพร่องอยู่มาก โดยเอฟบีไอต้องทำการตรวจสอบประวัติผู้ที่ขอซื้อปืนกว่า 25 ล้านคนต่อปี และยังไม่มีการประสานงานกับเจ้าหน้าที่รัฐแต่ละแห่งเรื่องการตรวจข้อมูลอาชญากรรมหรือประวัติการแพทย์ที่มีประสิทธิภาพ

ate03.jpg

ขณะเดียวกัน นายนิโคลัส ครูซ ผู้ก่อเหตุกราดยิงโรงเรียนมัธยม ในเมืองพาร์คแลนด์ มลรัฐฟลอริดา เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็ได้ปราฎตัวต่อสาธารณชนเพื่อขึ้นศาลเป็นครั้งแรก แม้ว่านายครูซเคยมีประวัติเข้ารับการรักษาด้านจิตเวชในปี 2016 แต่เขากลับสามารถซื้อปืนไรเฟิลจำนวน 7 กระบอก เมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงปืนไรเฟิลกึ่งอัตโนมัติ รุ่น เออาร์-15 ที่เขาใช้ก่อเหตุด้วย  

ภาพ: AP