ไม่พบผลการค้นหา
นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯโทรศัพท์สายตรงถึงนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย เพื่อกล่าวแสดงความยินดีที่นายปูตินชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซีย และบอกด้วยว่าพวกเขาทั้งสองคนจะพบกันในเร็วๆนี้ เพื่อหารือประเด็นเรื่องการสะสมอาวุธ ยูเครน และซีเรีย

นางซาราห์ แซนเดอร์ โฆษกทำเนียบขาวแถลงข่าวว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้โทรศัพท์สายตรงถึงนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย เพื่อกล่าวแสดงความยินดีที่นายปูตินชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียงที่สูงถึง 76.68% และได้เป็นประธานาธิบดีรัสเซียต่อเป็นสมัยที่ 4 นอกจากนี้ นายทรัมป์ยังได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการแข่งขันกันสะสมอาวุธระหว่างสหรัฐฯและรัสเซีย ที่กำลังจะอยู่นอกเหนือการควบคุม ซึ่งผู้นำทั้งสองคนเห็นด้วยกับการประสานความพยายามเพื่อจำกัดการแข่งขันด้านอาวุธ แต่สิ่งสำคัญก็คือการป้องกันไม่ให้ประเทศอื่นสะสมอาวุธได้มากเท่ากับสหรัฐฯและรัสเซีย 

นายทรัมป์ยังพูดกับนายปูตินด้วยว่าพวกเขาทั้งสองคนจะพบกันในเร็วๆนี้ เพื่อหารือประเด็นเรื่องการสะสมอาวุธ และประเด็นเรื่องความขัดแย้งในยูเครน และซีเรีย แต่ผู้นำทั้งสองคนไม่ได้พูดคุยเกี่ยวกับประเด็นเรื่องการลอบสังหารอดีตสายลับของรัสเซียที่ลี้ภัยอยู่ในอังกฤษ ซึ่งรัฐบาลรัสเซียปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม นายจอห์น แม็กเคน วุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกัน วิพากษ์วิจารณ์การที่นายทรัมป์โทรศัพท์ไปแสดงความยินดีกับนายปูตินที่ชนะการเลือกตั้งว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม เพราะเขามองว่าการเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซียที่ผ่านมาเป็นการเลือกตั้งแบบจัดฉากและไม่โปร่งใส และยังเป็นการดูถูกชาวรัสเซียจำนวนมากที่ถูกกีดกันและตัดสิทธิ์ไม่ให้ลงคะแนนเสียง

ภาพ: AP