ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่กงสุลอังกฤษถูกปล่อยตัวแล้ว หลังถูกเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจีนจับนานกว่า 2 สัปดาห์

นายไซม่อน เซ็ง เจ้าหน้าที่ด้านการค้าและการลงทุนประจำกงสุลสหราชอาณาจักร วัย 28 ปีที่ถูกเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเมืองเซินเจิ้นจับตัวไว้เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ได้รับการปล่อยตัวจากทางการเซินเจิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้วหลังจากที่ถูกคุมขังเป็นเวลา 15 วัน

เฟซบุ๊กเพจ Rescue Simon Cheng ระบุว่า นายไซมอนได้เดินทางกลับมายังฮ่องกงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และกล่าวขอบคุณทุกคนที่ให้การสนับสนุน ทั้งนี้นายไซม่อนยังคงต้องการพักผ่อนกับครอบครัวและไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆ ต่อการจับกุม

ทั้งนี้นายไซม่อนหายตัวไปหลังจากเดินทางไปยังเมืองเซินเจิ้น ซึ่งเป็นเมืองชายแดนระหว่างจีนและฮ่องกงเมื่อวันที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมาและทางครอบครัวไม่สามารถติดต่อนายเซ็งได้อีก ซึ่งทางการจีนออกมาระบุว่า นายไซม่อนได้ทำผิดกฎหมายท่้องถิ่นของเมืองเซินเจิ้น ซึ่งได้รับโทษถูกคุมขังเป็นระยะเวลา 15 วัน และเรื่องดังกล่าวไม่ใช่่เรื่องความสัมพันธืทางการทูตหรือเรื่องระหว่างประเทศใดๆ

ขณะที่ทางกระทรวงการต่างประเทศของสหราชอาณาจักรยืนยันว่านายเซ็งถูกปล่อยตัวและกลับไปอยู่กับครอบครัวแล้ว และทางสหราชอาณาจักรก็พร้อมที่จะสนับสนุนนายเซ็งและครอบครัวต่อไปหากต้องการความช่วยเหลือ

หลังจากเกิดเหตุการณ์นายเซ็งถูกเจ้าหน้าที่ทางการจีนจับตัวนั้น สถานทูตและสถานกงสุลประเทศต่างๆ ในฮ่องกงอย่างแคนนาดา และอิตาลีได้ระงับการเดินทางไปทำงานในประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นที่เป็นคนฮ่องกง รวมไปถึงสถานกงสุลออสเตรเลีย สถานกงสุลเม็กซิโกและเกาหลีใต้ต่างมีคำสั่งเช่นเดียวกัน

ที่มา SCMP / the guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง