ไม่พบผลการค้นหา
แม้ไซม่อน เซ็ง ชาวฮ่องกงผู้เป็นเจ้าหน้าที่กงสุลสหราชอาณาจักร ประจำฮ่องกง ได้รับการปล่อยตัวแล้วหลังทางการจีนคุมขังเขาเป็นเวลา 15 วัน แต่การควบคุมตัวครั้งนี้ถูกนำไปโยงกับการประท้วงฮ่องกงซึ่งกำลังดำเนินอยู่ และก่อให้เกิดคำถามว่านี่เป็นคำเตือนของจีนไม่ให้ต่างชาติแทรกแซงเหตุการณ์ในฮ่องกงหรือไม่ เนื่องจากทางการจีนมองว่าการประท้วงฮ่องกงเป็นเรื่องภายในของจีน

ไซม่อน เซ็ง มัน-กิต (郑文杰: Simon Cheng Man-kit) ชาวฮ่องกงวัย 28 ปี เป็นเจ้าหน้าที่ด้านการค้าและการลงทุน ฝ่ายงานสนับสนุนการพัฒนาสกอตแลนด์ระดับนานาชาติ (Scottish Development International) ประจำสถานกงสุลสหราชอาณาจักรในฮ่องกง

เช้าวันที่ 8 สิงหาคม เซ็งหายตัวไปหลังเดินทางจากฮ่องกงไปทำงานที่เซินเจิ้นเป็นเวลาหนึ่งวัน ก่อนจะหายตัวไปโดยไม่มีใครสามารถติดต่อได้อีก โดยผู้ติดต่อกับเขาคนสุดท้ายคือแฟนสาวชาวไต้หวันที่อาศัยอยู่ในฮ่องกง เธอระบุว่าเซ็งส่งข้อความหาว่ากำลังนั่งรถไฟกลับฮ่องกงโดยผ่านทางด่านตรวจคนเข้าเมืองฝั่งตะวันตกของเกาลูน

ทางสำนักข่าวเซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์ ได้สอบถามแฟนสาวของไซม่อน เซ็ง ว่าเขาได้มีเข้าร่วมในการประท้วงฮ่องกงด้วยหรือไม่ เธอตอบว่าไม่เคยเข้าร่วมการชุมนุมประท้วงด้วยกัน แต่ยืนยันไม่ได้ว่าเซ็งเคยเข้าร่วมเองคนเดียวหรือไม่

วันที่ 20 สิงหาคม สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษ ณ กรุงปักกิ่ง ออกแถลงแสดงความเป็นกังวลต่อการ พร้อมระบุว่ากำลังรวบรวมข้อมูลจากเจ้าหน้าที่จีนเพื่อยืนยันว่าถูกกักตัวขณะเดินทางกลับจากจีนหรือไม่

วันที่ 21 สิงหาคม เกิ้งฉ่วง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ยืนยันว่าจีนคุมขังไซม่อนเซ็งด้วยอำนาจบริหาร (administrative detention) เป็นเวลา 15 วัน เนื่องจากฝ่าฝืนกฎหมายความมั่นคงสาธารณะ (Public Security Administration Punishments Law) ของจีน โดยไม่ระบุชัดว่ามีการทำผิดอะไร

ทั้งนี้ โดยทั่วไปแล้วการควบคุมตัวด้วยอำนาจบริหาร เป็นการคุมขังโดยไม่มีการตั้งข้อหา และไม่ได้ทำโดยอำนาจศาล อาจใช้ในการควบคุมตัวผู้หลบหนีเข้าเมือง หรือผู้ที่เชื่อว่าปลุกปั่นยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยในสังคม

ในวันเดียวกันนี้ มีชาวฮ่องกงหลายสิบคนรวมตัวกันชุมนุมหน้าสถานกงสุลอังกฤษ ในฮ่องกง เรียกร้องให้ทางสถานกงสุลช่วยไซม่อน เซ็ง ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของกงสุลด้วย

บางสำนักข่าวอย่างการ์เดียนและเซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์ ชี้เป็นนัยว่านี่เป็นการเตือนสหราชอาณาจักรไม่ให้แทรกแซงหรือสนับสนุนการประท้วงฮ่องกง ซึ่งทางจีนระบุว่าเป็นเรื่องภายในประเทศที่ต่างชาติไม่ควรยุ่งเกี่ยว หลังจากต้นเดือนนี้ โดมินิก ราบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร เรียกร้องให้ทางการจีนเคารพการชุมนุมประท้วงในฮ่องกง

วันที่ 22 สิงหาคม สำนักข่าวโกลบอลไทมส์ (Global Times) ซึ่งมีรัฐบาลจีนให้การสนับสนุน รายงานว่า ไซม่อน เซ็งถูกควบคุมตัวด้วยมาตรา 66 ของกฎหมายความมั่นคงสาธารณะ (Public Security Administration Punishments Law) ซึ่งระบุว่าผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้าประเวณีหรือซื้อบริการประเวณี จะถูกคุมตัวเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 10 วัน แต่ไม่เกิน 15 วัน และอาจถูกปรับสูงสุดถึง 5,000 หยวน (ราว 21,700 บาท)

ทางโกลบอลไทมส์ ยังรายงานอีกว่า เซ็งเป็นคนบอกตำรวจจีนเองว่าไม่ให้แจ้งครอบครัวเรื่องที่ถูกคุมขัง

"เซ็งเป็นผู้ขอไม่ให้ตำรวจติดต่อกับครอบครัวของเขาเอง ทางตำรวจเต็มใจจะช่วยลดความเสียหายต่อชื่อเสียงของเขา แต่บรรดาทูตสหราชอาณาจักรและสื่อทำให้เขาเสียหาย" หูซี่จิน บรรณาธิการโกลบอลไทมส์ระบุโดยอ้างว่าเป็นคำกล่าวของตำรวจ

โกลบอลไทมส์ ซึ่งเป็นสื่อของทางการจีนยังชี้อีกว่า สื่อฮ่องกง สื่อไต้หวัน และสื่อตะวันตก พยายามทำให้เรื่องของเซ็งเป็นประเด็นทางการเมืองโดยเชื่อมโยงเหตุการณ์นี้เข้ากับสถานการณ์การประท้วงในฮ่องกง โดยชูประเด็นที่ว่าครอบครัวของเซ็งไม่ทราบว่าเขาหายตัวไปไหน

ทางด้านครอบครัวของไซม่อน เซ็ง กล่าวกับสำนักข่าวฮ่องกงฟรีเพรส (Hong Kong Free Press) ว่าพวกเขาจะไม่โต้ตอบกับรายงานดังกล่าวสื่อจีน

“ทุกคนจะรู้ว่ามันไม่ใช่ความจริง เวลาจะเผยทุกอย่างเอง” ครอบครัวของเซ็งระบุ

วันที่ 23 สิงหาคม สถานกงสุลประเทศแคนาดาประจำฮ่องกง ประกาศงดไม่ให้เจ้าหน้าที่ที่เป็นชาวฮ่องกง เดินทางไปทำงานที่แผ่นดินใหญ่ของสาธารณรัฐประชาชนจีน หลังมีข่าว ไซม่อน เซ็ง เจ้าหน้าที่กงสุลสหราชอาณาจักร ผู้เป็นชาวฮ่องกง ถูกทางการจีนคุมตัว 15 วัน หลังเดินทางไปทำงานที่เซินเจิ้น

"สถานกงสุลใหญ่แคนาดาในฮ่องกงมีทั้งทูตชาวแคนาดาที่ประจำการอยู่ในฮ่องกง และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ในขณะนี้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจะไม่มีการปฏิบัติงานที่ต้องเดินทางออกนอกฮ่องกง" โฆษกกงสุลแคนาดา กล่าวกับสำนักข่าวเซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์

ทั้งนี้กงสุลออสเตรเลีย เม็กซิกัน และเกาหลีใต้ในฮ่องกงไม่มีการระงับการเดินทางของเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด ขณะที่ทางกงสุลอิตาลีในฮ่องกงระบุว่าเจ้าหน้าที่ในฮ่องกงไม่ต้องเดินทางไปจีนแผ่นดินใหญ่อยู่แล้วเนื่องจากอิตาลีมีสถานกงสุลในจีนแผ่นดินใหญ่ 3 แห่ง

วันที่ 24 สิงหาคม ทางครอบครัวของไซม่อน เซ็ง ยืนยันผ่านเฟซบุ๊กว่า เซ็งได้รับการปล่อยตัวแล้ว โดยขณะนี้พวกเขาต้องการพักและยังไม่ให้การสัมภาษณ์เพิ่มเติมในขณะนี้

ที่มา: Telegraph / Guardian / HKFP / SCMP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: