ไม่พบผลการค้นหา
รมว.วิทยาศาสตร์ฯ ยืนยันโครงการจัดหาดาวเทียมธีออส2 เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ นำไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 พร้อมตั้งประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชันเข้ามาตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้าง

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แถลงข่าวการดำเนินการจัดหาโครงการดาวเทียมสำรวจเพื่อการพัฒนาหรือ ธีออส2 โดยยืนยันว่า โครงการดังกล่าวเป็นระบบที่เป็นประโยชน์ และช่วยสนับสนุนเพิ่มขีดความสามารถการพัฒนา การวิจัยและสร้างนวัตกรรมของประเทศ

ส่วนความกังวลกรณีการลาออกของคณะผู้สังเกตการณ์อิสระ หรือการตั้งกรรมการจัดหาใหม่ ได้เชิญคณะผู้สังเกตการณ์อิสระพร้อมผู้บริหารของสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือจิสด้า มาชี้แจง โดยพบว่ามีความเห็นต่างใน 3-4 ประเด็น แต่ไม่พบเรื่องของการทุจริตคอรัปชั่นนอกจากนี้ ได้เชิญนายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) มารับฟังความคิดเห็นพร้อมแสดงข้อมูลเชิงประจักษ์ และตอบข้อสงสัย ทุกปัญหาที่เกิดขึ้น 

นายสุวิทย์ ยังได้แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อพิจารณากระบวนการดำเนินการจัดหาระบบดาวเทียมฯ เพื่อสร้างความมั่นใจอีกทางหนึ่งโดยจะใช้เวลาในการพิจารณาภายใน 30 วัน 

นายสุวิทย์ ยืนยันว่าการดำเนินการจัดหาโครงการดาวเทียมสำรวจ เพื่อการพัฒนาจะเป็นกลไกสำคัญนำพาประเทศก้าวไปสู่ Thailand 4.0 จะตอบโจทย์การใช้ประโยชน์ของประเทศไทยอย่างน้อย 6 ด้าน เช่นสามารถ นำไปใช้ประโยชน์ด้านการเกษตร การบริหารจัดการน้ำแบบองค์รวม การจัดการภัยพิบัติ ภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม และทรัพยากรธรรมชาติรวมทั้งความมั่นคงด้านสังคมและเศรษฐกิจ ซึ่งกระทรวงวิทยาศาสตร์และคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง จะร่วมมือการดูแลโครงการดาวเทียม สำรวจเพื่อการพัฒนาหรือ ธีออส2 ให้ดีที่สุด 

ด้านนายประมนต์ ระบุว่า การเข้ามาร่วมตรวจสอบ การจัดซื้อจัดจ้าง จะใช้กลไก ของข้อตกลงคุณธรรม ที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบ เข้ามาดำเนินการ หากเห็นความผิดปกติ ผู้สังเกตการณ์ที่มีประสบการณ์อย่างสูง จะสามารถตรวจสอบได้ทันที และรายงานข้อเท็จจริงให้รับทราบ