ไม่พบผลการค้นหา
กษัตริย์ซาอุดีอาระเบียออกพระราชกำหนดด่วน ปลดผู้บัญชาการเหล่าทัพและโยกย้ายตำแหน่งสำคัญในกองทัพหลายตำแหน่ง โดยคาดว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลังการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอำนาจครั้งนี้คือมกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย

สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมานแห่งซาอุดีอาระเบีย ทรงออกพระราชกำหนดเร่งด่วนเมื่อคืนที่ผ่านมา (26 ก.พ.) สั่งปลดเสนาธิการทหารออกจากตำแหน่ง รวมถึงโยกย้ายผู้บัญชาการทหารบกและทหารอากาศ โดยพระราชกำหนดครั้งนี้ถูกประกาศต่อสาธารณชนโดยสำนักข่าวของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย แต่ไม่มีการระบุเหตุผลของการปรับเปลี่ยนโครงสร้างกองทัพครั้งใหญ่นี้แต่อย่างใด

สำนักข่าวบีบีซีตั้งข้อสังเกตว่าการปรับเปลี่ยนดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่สงครามระหว่างฝ่ายกบฏในเยเมนกับกองกำลังพันธมิตรฝ่ายรัฐบาล นำโดยซาอุดีอาระเบีย กำลังจะดำเนินมาครบ 3 ปีพอดี โดยเชื่อว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลังการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้คือเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย ผู้ทรงดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมด้วย และทรงอยู่เบื้องหลังการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญๆเกือบทุกอย่างในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาในซาอุดีอาระเบีย โดยเฉพาะการสั่งจับกุมเจ้าชาย นักธุรกิจใหญ่ และรัฐมนตรีกว่า 100 รายในข้อหาคอร์รัปชันเมื่อปลายปี 2560 และจนถึงขณะนี้ ผู้ถูกจับกุมส่วนใหญ่ก็ยังถูกควบคุมตัวไว้ที่โรงแรมริตซ์-คาร์ลตัน กลางกรุงริยาดห์ ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็น 'คุกทองคำ'

ในการโยกย้ายครั้งใหญ่นี้ นอกจากการปลดบุคคลสำคัญในกองทัพ ยังมีการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีและรัฐบาลท้องถิ่น โดยตำแหน่งที่ถูกจับตามองคือรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงานและพัฒนาสังคม ซึ่งมีการตั้งผู้หญิงเข้าไปดำรงตำแหน่ง และยังมีการตั้งเจ้าชายตูร์กี บิน ทาลาล เป็นรองผู้ว่าการจังหวัดอาซีร์ ทั้งที่พระองค์เป็นพระอนุชาของเจ้าชายอัลวาลีด บิน ทาลาล มหาเศรษฐีที่ถูกจับกุมในข้อหาคอรัปชั่น และยังถูกควบคุมตัวไว้ที่โรงแรมริตซ์-คาร์ลตัน

เรียบเรียงโดย: พรรณิการ์ วานิช

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: