ไม่พบผลการค้นหา
มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบียมีรับสั่งกวาดล้างขบวนการทุจริตเลี่ยงภาษีในประเทศรอบใหม่ พุ่งเป้าจับกุม-ยึดเครื่องบินส่วนตัวของมหาเศรษฐีหลายราย รวมถึงเครื่องบินในธุรกิจเช่าเหมาลำ มูลค่ารวมหลายร้อยล้านดอลลาร์

สำนักข่าวรอยเตอร์และนิตยสารฟอร์จูน รายงานอ้างอิงแหล่งข่าวซึ่งเป็นนักธุรกิจในซาอุดีอาระเบีย ระบุว่าเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ทรงมีรับสั่งกวาดล้างขบวนการทุจริตภายในประเทศรอบใหม่ในเดือน ม.ค. โดยในครั้งนี้พุ่งเป้าตรวจสอบมหาเศรษฐีและธุรกิจเครื่องบินเจ็ตเช่าเหมาลำ ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นส่วนหนึ่งของขบวนการทุจริตคอร์รัปชันและฟอกเงิน

เครื่องบินส่วนตัวที่ถูกยึดมีประมาณ 70 ลำทั่วประเทศซาอุดีอาระเบีย โดยเครื่องบินแต่ละลำมีมูลค่าหลายสิบล้านดอลลาร์ แต่ยังไม่อาจระบุได้ว่าผู้เป็นเจ้าของเครื่องบินแต่ละรายมีความผิดในข้อหาใด และแหล่งข่าวบางรายระบุว่า รัฐบาลซาอุดีอาระเบียอาจจงใจยึดเครื่องบินเป็นของรัฐบาล เนื่องจากเจ้าของเครื่องบินหลายลำเป็นบริษัทตัวแทนซึ่งจดทะเบียนในต่างประเทศที่ไม่เปิดเผยผู้เป็นเจ้าของที่แน่ชัด

การกวาดล้างทุจริตคอร์รัปชันในครั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องจากที่เจ้าชายบิน ซัลมาน ทรงรับตำแหน่งมกุฎราชกุมารและประธานคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตตั้งแต่เดือน พ.ย. 2560 เป็นต้นมา พร้อมทั้งทรงประกาศว่าจะปฏิรูปประเทศให้ก้าวหน้าและปลอดพ้นจากเครือข่ายอิทธิพลในประเทศ โดยการกวาดล้างจับกุมในรอบแรก มีการนำตัวมหาเศรษฐีและเจ้าชายผู้ดำรงตำแหน่งสำคัญในรัฐบาลซาอุดีฯ ไปคุมขังในโรงแรมริตซ์คาร์ลตัน กิจการที่พักหรูหราในกรุงริยาด แต่ไม่มีการตั้งข้อหาที่ชัดเจน และมีการต่อรองให้ผู้ถูกควบคุมตัวยอมจ่ายเงินชดเชยแลกเปลี่ยนกับการปล่อยตัว

กระบวนการดังกล่าวภายใต้การนำของเจ้าชายบิน ซัลมาน ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในหมู่นักธุรกิจและนักวิเคราะห์ในสถาบันต่างชาติ ซึ่งมองว่าการกวาดล้างทุจริตอาจจะเป็นเพียงข้ออ้างในการตัดกำลังผู้ที่มีอิทธิพลทางเศรษฐกิจและการเมืองในซาอุดีอาระเบีย เพื่อกรุยทางให้เจ้าชายบิน ซัลมาน ขึ้นครองราชย์อย่างราบรื่นในอนาคต เนื่องจากผู้ถูกจับกุมและคุมขังจำนวนมาก เป็นผู้มีบทบาทสำคัญในด้านเศรษฐกิจและการเมือง

ส่วนการบุกยึดเครื่องบินในครั้งนี้ อาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ เพราะเป็นช่วงที่ราคาน้ำมันตกต่ำ และซาอุดีฯ ถูกตั้งคำถามจากการเข้าไปแทรกแซงในสงครามต่อต้านกลุ่มก่อการร้ายในเยเมน และเจ้าชายบิน ซัลมาน ถูกกล่าวหาว่าพัวพันการสังหารนักข่าวที่เคยเป็นอดีตที่ปรึกษาของราชวงศ์ซาอุดีฯ 'จามาล คาชอกกี' และอาจส่งผลให้กลุ่มนักธุรกิจคนสำคัญในซาอุดีอาระเบียหลายรายหลีกเลี่ยงการเดินทางโดยใช้เครื่องบินเจ็ตไปสักระยะหนึ่ง เพื่อหลีกเลี่ยงการจับตามองจากรัฐบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: