ไม่พบผลการค้นหา
ทางการซาอุดีอาระเบียออกแถลงการณ์ยืนยันการเสียชีวิตของจามาล คาชอกกี นักข่าวชาวซาอุดีฯ ที่หายตัวไปหลังจากที่เข้าไปในสถานกงสุลซาอุดีฯ ในตุรกีเมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา

สื่อทางการซาอุดีฯกล่าวว่า รัฐบาลซาอุดีฯได้ดำเนินการสืบสวนการกรณีการหายตัวไปของนายจามาล คาลอกกี นักข่าวชาวซาอุดีฯที่หายตัวไปหลังจากเข้าไปในสถานกงสุลซาอุดดีอาระเบียในอิสตันบลู ประเทศตุรกีเมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่าน โดยแถลงการณ์ของทางการซาอุดีฯระบุว่า "ในการสืบสวนเบื้องต้นที่ดำเนินการโดยฝ่ายอัยการของทางการซาอุดีฯต่อการหายตัวไปของจามาล บิน อาหมัด คาชอกกี เปิดเผยว่า มีการโต้เถียงกันระหว่างจามาล คาชอกกีและบุคคลที่เขาพบในสถานกลสุลราชอาณาจักรซาอุดีฯ นั้นก่อให้เกิดการโต้เถียงและมีการวิวาทกันเกิดขึ้นและเป็นสาเหตุที่นำไปสู่การเสียชีวิตของจามาล คาชอกกี "

ในแถลงการณ์ยังระบุเพิ่มเติมว่า ทางการอัยการซาอุดีฯ ยืนยันว่า การสืบสวนดังกล่าวจะยังคงดำเนินต่อไป และทั้งนี้ได้มีการจับกุมชาวซาอุดีฯ ที่คาดว่าจะเกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าวแล้ว 18 คน รวมไปถึงการไล่นายอาหมัด อัล อัสซิรี รองหัวหน้าหน่วยข่าวกรอง และนายซาอุด อัล กาทานี ผู้ช่วยของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฏราชกุมารซาอุดออกจาตำแหน่งด้วยเช่นกัน

ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ของทางการตุรกีและรายงานต่างๆแสดงให้เห็นว่า ทางการซาอุดีฯ ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญด้านนิติวิทยาศาสตร์มายังสถานกงสุลในวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านทั้งหมด 15 คน และหลายคนในทีมดังกล่าวเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยส่วนพระองค์ของมกุฎราชกุมารซาอุดีฯ

ในรายงานยังระบุว่านายซาลาห์ มูฮัมหมัด อัล-ทูไบกี หัวหน้าฝ่ายนิติเวชของซาอุดีอาระเบียเป็นผู้เริ่มหั่นร่างของนายคาชอกกี โดยเขาสวมเฮดโฟนฟังเพลง พร้อมแนะนำให้คนอื่นที่อยู่ในทีมทำเช่นเดียวกัน

คดีดังกล่าวนำไปสู่ความขัดแย้งระหว่างตุรกีและรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย แต่ที่ผ่านมาทางรัฐบาลซาอุดีฯ และเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฏราชกุมารซาอุดีฯ ต่างออกมาปฏิเสธว่าไม่มีส่วนรู้เห็นกับการหายตัวไปของจามาล คาชอกกี 

ที่มา BBC / Aljazeera

ข่าวที่เกี่ยวข้อง