ไม่พบผลการค้นหา
นายอำเภอกาบเชิง นำคณะแพทย์ และพยาบาล เข้าดูแลชาวบ้าน พร้อมฉีดวัคซีน 107 คน หลังรับประทานเนื้อกระบือ ทั้งที่ตายจากการถูกสุนัขกัดและตายโดยไม่ทราบสาเหตุ เพราะอาจได้รับเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า ประเมินสถานการณ์แล้ว มั่นใจสามารถควบคุมได้

นายสุทธิโรจน์ เจริญธนะศักดิ์ นายอำเภอกาบเชิง จ.สุรินทร์ ได้นำ คณะแพทย์ พยาบาลโรงพยาบาลกาบเชิง และนายกเทศบาลตำบลกาบเชิงลงพื้นที่ บ้านตาเกาว์ ม. 18 ต.กาบเชิง อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ เพื่อให้ทางคณะแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ทำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับชาวบ้าน จำนวน 107 ราย พร้อมทำความเข้าใจกับชาวบ้าน เพื่อไม่ให้เกิดความตื่นตระหนกกับเหตุการณ์ หลังมีกระบือตายจำนวน 4 ตัว

โดยกระบือตัวแรกเป็นของนางสงวน ชัยชะนี หมู่ที่ 3 ต.กาบเชิง ตายเมื่อ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา สาเหตุจากอาการเจ็บที่ขา ขณะใกล้ตายยังกินหญ้าและน้ำได้ ซึ่งเจ้าของได้ชำแหละเนื้อแบ่งขายให้คนในหมู่บ้าน หมู่ที่ 3 และหมู่ที่ 18 ต.กาบเชิง, กระบือตัวที่ 2 เป็นของนายประสิทธิ์ สายรัด หมู่ที่ 18 ต.กาบเชิง ตายเมื่อ 1 อาทิตย์ที่ผ่านมา สาเหตุถูกสุนัขบ้ากัดเมื่อ 3 เดือนก่อน อาการเพิ่งมาปรากฏ เมื่อตายเจ้าของนำกระบือไปฝังทันที, ส่วนกระบือตัวที่ 3 ของนายใจเพชร หาทรัพย์ หมู่ที่ 18 ต.กาบเชิง ตายเมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ได้ตัดหัวไปตรวจที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตว์แพทย์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ผลการตรวจเป็นโรคพิษสุนัขบ้า โดยช่วงนำหัวไปตรวจ เจ้าหน้าที่ได้แจ้งกำชับให้เจ้าของนำเอากระบือไปฝัง ห้ามนำไปชำแหละโดยเด็ดขาด แต่เจ้าของเสียดาย ได้ชำแหละเนื้อแบ่งกันกินทั้งหมู่บ้านหมู่ที่ 18 รวมทั้งหมู่บ้านข้างเคียง, และกระบือ ตัวที่ 4 เป็นของนายใจเพชร หาทรัพย์ เช่นกัน ตายเมื่อวันที่ 10 ส.ค.ได้ทำการฝังซากกระบือเรียบร้อยแล้ว

จากเหตุกระบือตายทั้ง 4 ตัว จะมีตัวที่ 2 ถึง 4 ที่ชัดเจนว่าเป็นโรคพิษสุนัขบ้า และมีการนำเนื้อกระบือตัวที่ 3 ไปกินทั้งหมู่บ้าน หมู่ที่ 18 ต.กาบเชิง และหมู่บ้านข้างเคียง ขณะนี้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลกาบเชิง ตรวจสอบกลุ่มบุคคลดังกล่าวที่มีโอกาสติดเชื้อตั้งแต่สัมผัสน้ำลายกระบือที่ตาย หรือรับประทานเนื้อกระบือที่ตาย ซึ่งจะต้องมาพบแพทย์และทำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าและจัดทำประวัติทุกคน 

กระบือตัวแรกที่ตายและมีการนำเนื้อมารับประทานนั้น ถือว่าอยู่ในข่ายเหตุการณ์ช่วงเวลาติดกัน ตั้งสมมติฐานว่ามีความเสี่ยงต้องฉีดวัคซีนผู้เกี่ยวข้องทุกคนเช่นเดียวกัน ซึ่งทาง อ.กาบเชิง ได้เร่งทำการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบว่า โรคพิษเชื้อสุนัขบ้า จะไม่ปรากฏอาการให้เห็นโดยทันที อาจจะมีอาการภายใน 2-3 อาทิตย์ หรือเป็นเดือนหรือมากกว่านั้น หากมีโคหรือกระบือตายในหมู่บ้าน โดยไม่ทราบสาเหตุ ให้สันนิษฐานว่าอาจตายเพราะติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า ขอความร่วมมือให้แจ้งปศุสัตว์อำเภอตรวจสอบและทำการฝังทันที หากมีการนำเนื้อไปรับประทาน อาจจะมีความเสี่ยงติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: