ไม่พบผลการค้นหา
หน่วยงานอาหารและยาของจีนเรียกคืนวัคซีนพิษสุนัขบ้ากว่า 250,000 โดส ซึ่งเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นไม่อาจระบุได้ว่าวัคซีนดังกล่าวฉีดให้เด็กไปแล้วกี่คน แต่ยังไม่มีรายงานผู้ที่ได้รับผลกระทบข้างเคียงจากวัคซีนดังกล่าว

เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา องค์การเภสัชกรรมของจีน (SDA) ประกาศว่า วัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าที่ผลิตโดยบริษัทพันธุวิศวกรรมฉางชุน ฉางเซิง ไม่ได้มาตรฐาน ทำให้มีการสุ่มตรวจและบันทึกข้อมูลที่ได้จากการตรวจสอบ พบว่าตัวยาที่ผลิตและวางจำหน่ายโดยบริษัทดังกล่าวใช้ตัวยาที่ด้อยประสิทธิภาพ ขณะที่หน่วยงานด้านอาหารและยาของจีน (CFDA) กล่าวว่า ตอนนี้วัคซีนพิษสุนัขบ้าถูกเรียกเก็บคืนจากพื้นที่ต่างๆ ซึ่งทางหน่วยงานกำลังสอบสวนผู้รับผิดชอบด้านกระบวนการผลิตภายในบริษัทดังกล่าว

ในขั้นต้นบริษัทฉางชุน ฉางเซิง ต้องจ่ายค่าปรับเป็นเงิน 3.4 ล้านหยวน หรือประมาณ 17 ล้านบาทให้กับหน่วยงานเฝ้าระวังด้านสาธารณสุขของมณฑลจี๋หลิน

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ระบุว่า บริษัทดังกล่าวได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลจีนเป็นจำนวน 48.3 ล้านหยวน และมีรายได้รวมกว่า 566 ล้านหยวนเมื่อปี 2560

รายงานของ CGTN สื่อของรัฐบาลจีนระบุว่า วัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าที่ผลิตในปี 2560 ล็อตที่มีปัญหานี้ถูกขายให้กับกรมควบคุมและป้องกันโรคในมณฑลชานตงไปกว่า 250,000 โดส ซึ่งหน่วยงานดังกล่าวดูแลประชาชนในพื้นที่กว่า 100 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม ไม่มีตัวเลขที่แน่ชัดระบุว่ามีเด็กจำนวนเท่าไหร่ที่ได้รับวัคซีน และยังไม่มีรายงานใดๆ ว่ามีเด็กเจ็บป่วยหลังจากได้รับวัคซีนล็อตดังกล่าว

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (22 ก.ค.) หลี่เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ระบุในแถลงการณ์ว่าจะ 'เรียกร้องให้มีการลงโทษกับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคนอย่างหนัก เนื่องจากกระทำกังกล่าวถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและเป็นอาชญากรรมที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตของประชาชน รวมไปถึงการลงโทษผู้ที่ละเมิดกฎหมายและละเลยต่อการปฏิบัติหน้าที่'

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์ไชน่าอีโคโนมิกไทม์รายงานว่า เด็กกว่าร้อยคนในมณฑลซานสี เสียชีวิตจากผลข้างเคียงจากวัคซีนเมื่อปี 2553 แต่ทางเจ้าหน้าที่มณฑลซานสีปฏิเสธว่าสาเหตุที่เด็กเสียชีวิตไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีนดังกล่าว

ที่มา BBC / The Guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: