ไม่พบผลการค้นหา
วุฒิสมาชิกของสหรัฐฯทั้งสองพรรคตกลงผ่านร่างงบประมาณจำนวน 4 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งจะเพิ่มงบประมาณให้กับหน่วยงานด้านความมั่นคง และโครงการใช้จ่ายในประเทศ ทำให้สหรัฐฯไม่ต้องเจอกับภาวะชัตดาวน์รอบสอง

นายมิชต์ แม็กคอนเนลล์ (คนขวา) แกนนำวุฒิสมาชิกของพรรครีพับลิกันซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ได้เจรจาเรื่องงบประมาณครั้งนี้กับ นายชัค ชูเมอร์ (คนซ้าย) แกนนำวุฒิสมาชิกของพรรคเดโมแคร็ต ฝ่ายค้าน มานานหลายเดือนแล้ว ซึ่งขณะนี้วุฒิสมาชิกของทั้งสองพรรคเห็นชอบในการผ่านร่างงบประมาณจำนวน 4 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งจะมีการเพิ่มงบประมาณให้กับหน่วยงานด้านความมั่นคง และโครงการใช้จ่ายในประเทศ ทำให้สหรัฐฯไม่ต้องเสี่ยงที่จะเจอกับภาวะชัตดาวน์รอบสองที่มีกำหนดเส้นตายในเวลาเที่ยงคืน ของวันพฤหัสบดี ตามเวลาสหรัฐฯ ถ้าหากว่าร่างงบประมาณยังไม่ผ่านการพิจารณา

อย่างไรก็ตาม ร่างงบประมาณล่าสุดยังไม่มีการแก้ไขเกี่ยวกับปัญหาผู้อพยพผิดกฎหมายในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นประเด็นที่พรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตยังมีความคิดเห็นขัดแย้งกันอยู่ โดยพรรคเดโมแครตต้องการให้มีการคุ้มครองกลุ่มผู้อพยพวัยเยาว์หรือดรีมเมอร์ให้อยู่ในสหรัฐฯได้ต่อ แต่พรรครีพับลิกันต้องการเพิ่มความเข้มงวดต่อนโยบายผู้อพยพ ซึ่งเรื่องนี้ก็มี ส.ส.ในสภาล่างของพรรคเดโมแครตบางคนออกมายืนยันว่าจะคัดค้านร่างงบประมาณนี้ให้ถึงที่สุดจนกว่าปัญหาของกลุ่มผู้อพยพจะได้รับการแก้ไข

สื่อของสหรัฐฯรายงานว่าร่างงบประมาณใหม่ของสหรัฐฯ มีการเพิ่มงบประมาณด้านความมั่นคงในปีนี้ถึง 8 หมื่นล้านดอลลาร์ และสำหรับโครงการใช้จ่ายในประเทศ เช่นด้านสาธารณสุข หรือ การก่อสร้างระบบสาธารณูปโภค อีก 6 หมื่น 3 พันล้านดอลลาร์ 

ภาพ: AP