ไม่พบผลการค้นหา
หลังจากที่ถูกจีนตอบโต้กลับมาด้วยการขึ้นภาษีสินค้าสหรัฐฯกว่า 100 รายการ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯก็เตรียมที่จะตอบโต้จีนกลับด้วยการขึ้นภาษีสินค้าจีนอีก 1แสนล้านดอลลาร์

แม้ว่าตอนนี้ สหรัฐฯจะประกาศขึ้นภาษีสินค้าจีนแล้วกว่า 1,300 รายการ คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 50,000 ล้านดอลลาร์ แต่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กำลังเล็งที่จะขึ้นภาษีสินค้าจีนอีกกว่า 1แสนล้านดอลลาร์ เพื่อเป็นการตอบโต้จีนที่ประกาศขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯเหมือนกัน โดยทรัมป์กล่าวในแถลงการณ์ว่า แทนที่จีนจะปรับปรุงแก้ไขนโยบายของตัวเองและหันมาทำการค้ากับสหรัฐฯให้เป็นธรรมมากขึ้น แต่จีนกลับตอบโต้ด้วยการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯซึ่งเป็นการทำร้ายเกษตรกรและผู้ผลิตสินค้าชาวอเมริกัน ซึ่งการตอบโต้ที่ไม่ยุติธรรมเช่นนี้ ทำให้ทรัมป์สั่งให้เจ้าหน้าที่พิจารณาว่าการขึ้นภาษีสินค้าจากจีนอีก 1แสนล้านดอลลาร์จะเป็นการตอบโต้ที่เหมาะสมหรือไม่ 

ความขัดแย้งด้านการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนที่ตึงเครียดมากขึ้น ทำให้มูลค่าหุ้นในสหรัฐฯปรับตัวลงต่อเนื่องร่วงลง ขณะที่ผู้ส่งออกของสหรัฐฯ โดยเฉพาะผู้ส่งออกเนื้อหมูและถั่วเหลืองที่ถูกจีนขึ้นภาษีก็ออกมาแสดงความเป็นห่วง เนื่องจากจีนเป็นผู้นำเข้าเนื้อหมูและถั่วเหลืองรายใหญ่ของสหรัฐฯ ซึ่งการถูกกีดกันไม่ให้เข้าไปขายในจีนด้วยการขึ้นภาษี ย่อมไม่ส่งผลดี จึงมีการเรียกร้องให้ผู้นำทั้งสองประเทศหันมาหาทางออกร่วมกันด้วยการเจรจา มากกว่าการขึ้นภาษีไปมาระหว่างกันแบบนี้

ภาพ; AP