ไม่พบผลการค้นหา
สถานีอวกาศเทียนกง-1 ของจีน ที่หมดอายุการใช้งาน ตกลงมายังโลกแล้วที่บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกใต้ โดยชิ้นส่วนของสถานีอวกาศส่วนใหญ่ถูกเผาไหม้เป็นจุลขณะเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของโลก

ทางการจีนรายงานว่า สถานีทดลองอวกาศเทียนกง-1 ของจีน ที่หมดอายุการใช้งานได้โคจรกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของโลกเมื่อเวลา 8:15 น. ตามเวลาในจีน หรือเวลา 7:15 น. ตามเวลาในประเทศไทย ก่อนที่จะตกลงมายังมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้ ซึ่งชิ้นส่วนของสถานีอวกาศได้เสียดสีกับชั้นบรรยากาศของโลกด้วยความเร็ว 26,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จนเผาไหม้เกือบทั้งหมด ขณะที่ชิ้นส่วนที่หลุดรอดมาได้ก็เป็นชิ้นส่วนขนาดเล็กและตกกระจายเป็นวงกว้างบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้ 

ก่อนหน้านี้ ผู้เชี่ยวชาญพบกับความยากลำบากในการประเมินจุดที่สถานีอวกาศเทียนกง-1 จะตกลงมา ทำให้เกิดความกังวลว่ามันอาจจะตกลงมายังบริเวณแผ่นดินที่มีประชาชนอาศัยอยู่ อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์ยืนยันว่าการตกสู่พื้นโลกครั้งนี้จะไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ โดยโอกาสที่ซากสถานีอวกาศจะตกใส่บ้านเรือนหรือประชาชนมีเพียง 1 ใน 1 ล้านล้านเท่านั้น เนื่องจากระหว่างการผ่านชั้นบรรยากาศโลก เทียนกง-1 จะถูกเผาไหม้จนเกือบหมด 

สถานีอวกาศเทียนกง-1 เป็นสถานีอวกาศที่มีชื่อเสียงในระดับโลก เทียบเท่ากับสถานีอวกาศนานาชาติ ISS โดยสถานีอวกาศเทียนกง-1 มีน้ำหนัก 8.5 ตัน ขนาดกว้าง 3.3 เมตร และยาว 12 เมตร ถูกปล่อยสู่อวกาศครั้งแรกในเดือนกันยายน 2011 โดยรัฐบาลจีนมีเป้าหมายให้สถานีอวกาศแห่งนี้เป็นต้นแบบของสถานีอวกาศถาวรของจีน ซึ่งมีกำหนดปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศในปี 2022

อย่างไรก็ตาม สถานีอวกาศแห่งนี้ขาดการติดต่อกับโลกตั้งแต่ปี 2016 และในเดือนพฤษภาคม 2017 รัฐบาลจีนก็แจ้งต่อสหประชาชาติว่าเทียนกง-1 ไม่ได้ถูกใช้งานแล้ว โดยไม่ระบุสาเหตุที่แน่ชัดว่าเหตุใดจึงเลิกใช้งาน

ภาพ: AP