ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่อาวุโสระดับสูงและคนสนิทของคิมจองอึนเดินทางออกจากเกาหลีเหนือไปยังสหรัฐฯ และสิงคโปร์ เพื่อเตรียมแผนการจัดการประชุมครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือ ในเดือน มิ.ย. นี้

สำนักข่าวญี่ปุ่น NHK รายงานว่า คิมชางซอน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือเดินทางออกจากสนามบินนานาชาติปักกิ่ง ประเทศจีนเพื่อเดินทางไปยังสิงคโปร์ สถานที่จัดการประชุมระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือ เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา (28 พ.ค.)

ทั้งนี้ NHK ยังระบุอีกว่า ทีมเจ้าหน้าที่จากทำเนียบขาวก็เดินทางออกไปยังสิงคโปร์ด้วยเช่นกัน โดยเจ้าหน้าที่ทั้ง 2 ประเทศจะมีการปรึกษาหารือเพื่อวางแผนและเตรียมการในการเจรจาระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือในวันที่ 12 มิ.ย. ที่จะถึงนี้


AP18149122434363.jpg

นอกจากนี้สำนักข่าวของเกาหลีใต้รายงานว่า ในเวลาไล่เลี่ยกัน คิมยองชอล อดีตหัวหน้าสายลับของเกาหลีเหนือ และเป็นคนสนิทของคิมจองอึน ได้เดินทางออกจากสนามบินนานาชาติปักกิ่งไปยังสหรัฐฯ เพื่อพูดคุยกับทางสหรัฐฯ ในการเตรียมการจัดประชุมครั้งประวัติศาสตร์เช่นกัน

ทั้งนี้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกมายืนยันว่า จะมีการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ระเับสูงของเกาหลีเหนือที่เดินทางมาสหรัฐฯที่นิวยอร์ก ตามคำเชิญของสหรัฐฯ

คิมยองชอล ซึ่งเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่เข้าร่วมการเจรจากับไมค์ ปอมเปโอ และยังเคยเดินทางไปปักกิ่งกับคิมจองอึนเมื่อต้นเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ทั้งนี้การเดินทางไปยังสหรัฐฯ ของเจ้าหน้าระดับสูงเกาหลีเหนือเป็นการแสดงให้เห็นถึงสัญญาณที่ดีของการประชุมที่จะเกิดขึ้นในเดือนหน้านี้


AP18149122449716.jpg

ชุง ซังยุน นักวิเคราะห์จากสถาบันเพื่อการรวมชาติเกาหลี กล่าวว่า คิมยองชอลเปรียบเหมือนไมค์ ปอมเปโอ และเข้าอาจจะได้เข้าพบกับจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาของสหรัฐฯ หรือแม้แต่ประธานาธิบดีโรนัลด์ ทรัมป์ ก็เป็นไปได้

ทั้งนี้ คิมยองชอลจะเป็นเจ้าหน้าอาวุโสระดับสูงคนแรกของเกาหลีเหนือที่จะเดินทางเยือนสหรัฐฯ ในรอบเกือบ 20 ปี หลังจากที่รองผู้นำเกาหลีเหนือ โจ เมียงรอค พบกับประธานาธิบดีบิล คลินตันเมื่อปี 2543 

อย่างไรก็ตาม เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศยกเลิกกาารประชุมระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือ โดยให้เหตุผลว่า ยังไม่ถึงเวลาที่จะมีการประชุมดังกล่าว แต่ต่อมาทางสหรัฐฯ กลับยืนยัน พร้อมที่จะจัดการประชุมเจรจาเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือตามกำหนดการและวันเวลาเดิม ที่สิงคโปร์ในวันที่ 12 มิ.ย.2561

ที่มา SCMP / The guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง