ไม่พบผลการค้นหา
ทางการเกาหลีเหนือออกแถลงการณ์รู้สึกเสียใจที่ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯประกาศถอนตัวออกจากการประชุมกับคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ พร้อมบอกว่าเกาหลีเหนือยังตั้งใจที่จะประชุมกับสหรัฐฯเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของเกาหลีเหนือเปิดเผยแถลงการณ์ของนาย คิม กี กวาน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือ ซึ่งระบุว่าการที่ผู้นำสหรัฐฯประกาศถอนตัวออกจากการประชุมที่มีกำหนดการวันที่ 12 มิถุนายนนี้ ที่สิงคโปร์ เป็นสิ่งที่รัฐบาลเกาหลีเหนือไม่ได้คาดคิดเอาไว้และทำให้รัฐบาลเกาหลีเหนือรู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากว่ารัฐบาลเกาหลีเหนือคาดหวังไว้เป็นอย่างสูงว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นผู้ที่สามารถทำให้การประชุมครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีเหนือเข้าใกล้ความเป็นจริงได้มากกว่าประธานาธิบดีสหรัฐฯคนที่ผ่านๆมา 

ในแถลงการณ์ยังระบุว่าการตัดสินใจยกเลิกการประชุมของสหรัฐฯเป็นสิ่งที่ขัดกับความตั้งใจของประชาคมโลกที่อยากเห็นการประชุมครั้งนี้เกิดขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่รุนแรง และนายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือก็พยายามอย่างมากที่สุดที่จะเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ ซึ่งรัฐบาลเกาหลีเหนือยืนยันความตั้งใจเดิมที่จะประชุมกับรัฐบาลสหรัฐฯแบบพบปะหน้ากัน ไม่ว่าจะเป็นเมื่อไรหรือเป็นการประชุมในรูปแบบใด เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น  

asm02.jpg

เมื่อวานนี้ (24 พ.ค.) เกาหลีเหนือได้ระเบิดอุโมงค์ใต้ดิน 3 อุโมงค์ ที่เคยใช้ทดสอบนิวเคลียร์ รวมถึงหอบังคับการในเมืองพุงเกรี ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงเปียงยางไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 370 กิโลเมตร โดยมีนักข่าวต่างชาติจากหลายประเทศร่วมเป็นสักขีพยาน เพื่อแสดงให้เห็นว่าเกาหลีเหนือรักษาคำสัญญาที่ให้ไว้ในปฏิญญาพันมุนจอมและมีความตั้งใจจริงที่จะยุติการทดสอบนิวเคลียร์

ภาพ: AFP