ไม่พบผลการค้นหา
โดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยว่าอาจยังมีการเจรจาสันติภาพกับคิมจองอึนตามกำหนดการเดิม แม้ก่อนหน้านี้ เขาได้ส่งจดหมายกเลิกการนัดพบวันที่ 12 มิ.ย. ที่สิงคโปร์ โดยอ้างว่าเกาหลีเหนือคุกคามสหรัฐฯ

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ สหรัฐฯ ทวีตข้อความว่า สหรัฐฯ กำลังเจรจากับเกาหลีเหนืออย่างคืบหน้ามาก เพื่อให้มีการพบกันระหว่างทรัมป์กับคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือที่สิงคโปร์ในวันที่ 12 มิ.ย. ตามกำหนดการณ์เดิม และอาจขขยายระยะเวลาการเจรจาออกไปด้วย หลังจากทรัมป์ประกาศจะไม่พบกับคิมจองอึนได้เพียงไม่กี่วันเท่านั้น

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ที่ผ่านมา ทรัมป์ส่งจดหมายยกเลิกการพบกับคิมจองอึน โดยกล่าวหาว่า เกาหลีเหนือแสดงท่าทีเป็นปฏิปักษ์ต่อสหรัฐฯ เพียงไม่นานหลังจากที่เกาหลีเหนือระเบิดฐานทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ เนื่องจากช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีสงครามน้ำลายรอบล่าสุดระหว่างไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ และโชซอนฮุย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศงของเกาหลีเหนือ

ขณะที่ คิมคเย-กวัน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีเหนืออีกคนกล่าวว่าการตัดสินใจของทรัมป์เป็นสิ่งที่เกาหลีเหนือไม่ได้คาดคิดไว้และเป็นเรื่องน่าเสียดายอย่างมาก แต่เกาหลีเหนือพร้อมจะเจรจาแบบตัวต่อตัวกับสหรัฐฯ ทุกเมื่อ

ด้านมุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้กล่าวขอบคุณที่ "ไฟแห่งการเจรจายังไม่มอดลงและกลับมาโชติช่วงอีกครั้ง"

หากทุกอย่างเป็นไปตามกำหนดการเดิม การพบกันระหว่างทรัมป์และคิมที่สิงคโปร์จะถือเป็นการพบกันครั้งแรกระหว่างประธานาธิบดีสหรัฐฯ กับผู้นำเกาหลีเหนือขณะที่ทั้งสองฝ่ายกำลังดำรงตำแหน่งประมุขของประเทศ โดยทั้งคู่จะหารือวิธีการลดความตึงเครียดและปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการกำหนดวาระการเจรจาที่ชัดเจน

ที่มา: BBC, CNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :