ไม่พบผลการค้นหา
ผู้นำเกาหลีใต้แถลงผลประชุมด่วนกับผู้นำเกาหลีเหนือเมื่อวานนี้ หลังจากที่ผู้นำสหรัฐฯ แถลงยกเลิกการประชุมสหรัฐฯ-เกาหลีเหนือ ก่อนจะกลับคำพูดในเวลาต่อมา ทำให้ผู้นำเกาหลีเหนือถามว่าสหรัฐฯ จะเลิกเป็นปฏิปักษ์กันจริงหรือไม่ หากปลดอาวุธนิวเคลียร์ได้สำเร็จ

นายมุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ แถลงข่าวที่กรุงโซลวันนี้ (27 พ.ค.) หลังจากที่เขาเดินทางไปยังหมู่บ้านพันมุนจอม ในเขตปลอดทหาร (DMZ) ที่เชื่อมต่อชายแดนเกาหลีใต้กับเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อหารือแนวทางที่ชัดเจนกับนายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ว่าจะมีปฏิกิริยาอย่างไร กรณีที่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แถลงเมื่อวันที่ 24 พ.ค.ว่าจะยกเลิกการประชุมระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือ

ตามกำหนดเดิม การประชุมดังกล่าวจะต้องจัดขึ้นที่สิงคโปร์ในวันที่ 12 มิ.ย. แต่หลังจากนั้นไม่นาน นายทรัมป์ก็กลับคำพูด โดยทวีตข้อความเป็นนัยว่าการประชุมจะเดินหน้าต่อไปตามวันเวลาและสถานที่เดิม

ข้อมูลดังกล่าวได้รับคำยืนยันจากซีเอ็นเอ็นและบีบีซี สื่อตะวันตกสองสำนัก ซึ่งรายงานอ้างอิงแหล่งข่าวในรัฐบาลสหรัฐฯ ระบุว่าการประชุมระหว่างนายทรัมป์และคิมจองอึนจะดำเนินต่อไปตามกำหนด

ส่วนทวิตเตอร์ส่วนตัวของนายทรัมป์ @realdonaldtrump มีการเผยแพร่ข้อความโจมตีหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สของสหรัฐฯ ซึ่งเผยแพร่บทความวิเคราะห์สถานการณ์ภายในคณะรัฐบาลทรัมป์ โดยระบุว่า การปรับเปลี่ยนท่าทีไปมาเรื่องการเจรจากับเกาหลีเหนือ เป็นผลจากความแตกแยกภายในกลุ่มคนทำงาน แต่นายทรัมป์ทวีตว่าข้อมูลของนิวยอร์กไทม์ส "ไม่ใช่เรื่องจริง" พร้อมย้ำว่าถ้าการประชุมระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือเกิดขึ้นจริง ก็จะต้องดำเนินต่อไปตามกำหนดเดิม คือ วันที่ 12 มิ.ย. ที่ประเทศสิงคโปร์

มุนแจอิน-เกาหลีใต้-เกาหลีเหนือ

เว็บไซต์ยอนฮัป สื่อของเกาหลีใต้ รายงานว่าการเจรจาระหว่างนายมุนและนายคิมเมื่อวานนี้เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน แต่ก็ถือว่าประสบความสำเร็จ เพราะนายคิมย้ำว่าเกาหลีเหนือจะยึดมั่นในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ เพื่อสร้างสันติภาพในคาบสมุทรเกาหลี แต่ขณะเดียวกันก็ไม่ไว้ใจในท่าทีของผู้นำสหรัฐฯ เพราะไม่แน่ใจว่านายทรัมป์จะเลิกเป็นปฏิปักษ์กับเกาหลีเหนือได้จริงหรือไม่

ขณะเดียวก้น สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ กระบอกเสียงของรัฐบาลเกาหลีเหนือ รายงานอ้างอิงถ้อยแถลงของรัฐบาลเกาหลีเหนือ ระบุว่าไม่ต้องการความช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจจากสหรัฐฯ เพื่อแลกเปลี่ยนกับการยุติโครงการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ แม้ว่าที่ผ่านมา เกาหลีเหนือจะถูกนานาชาติคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ และถูกระงับความสัมพันธ์ทางการค้า เป็นผลจากมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ที่ต้องการตอบโต้เกาหลีเหนือ ซึ่งละเมิดมติ UNSC ทดสอบระเบิดและอาวุธนิวเคลียร์หลายครั้งในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม เกาหลีเหนือได้เชิญสื่อมวลชนต่างชาติ รวมถึงสื่อเกาหลีใต้ เข้าร่วมบันทึกเหตุการณ์และเป็นพยานการทำลายอุโมงค์ทดสอบระเบิดและอาวุธนิวเคลียร์ที่เมืองพุงเกรีเมื่อวันศุกร์ที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: