ไม่พบผลการค้นหา
นักแสดงที่รับบทเป็นอองซาน ซูจีในเรื่องเดอะ เลดี้ เดินทางไปเยี่ยมค่ายผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญา พร้อมระบุว่า เธอรู้สึกใจหายกับสภาพความเป็นอยู่ของผู้ลี้ภัยอย่างมาก

มิเชล โหยว ดาราฮอลลีวูดชาวมาเลเซีย นักแสดงนำในภาพยนตร์เรื่อง เดอะ เลดี้ ภาพยนตร์ชีวประวัติของอองซาน ซูจี และทูตของสำนักงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ หรือ UNDP เดินทางไปค่ายผู้ลี้ภัยที่เมืองค็อกซ์ บาซาร์ ของบังกลาเทศ พร้อมกับเจ้าหน้าที่ของกองทัพมาเลซีย

มิเชล โหยวให้สัมภาษณ์กับ เดอะ สตาร์ สื่อท้องถิ่นของมาเลเซียว่า เธอรู้สึกใจหายมากกับสภาพความเป็นอยู่ของผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาหลายแสนคนที่อยู่กันอย่างหนาแน่นภายในค่าย นอกจากนี้ เธอยังกล่าวว่า สิ่งที่ชาวโรฮิงญาต้องเผชิญเป็นเรื่องที่เลวร้ายมาก เป็นโศกนาฏกรรมที่ไม่ควรปล่อยให้เกิดขึ้น และชาวโรฮิงญาทุกคนสมควรได้รับสิทธิตามหลักมนุษยชน

the_lady_poster.jpg

(โปสเตอร์ภาพยนตร์ชีวประวัติของอองซาน ซูจี นำแสดงโดยมิเชล โหยว)

ชาวโรฮิงญามากกว่า 600,000 คนลี้ภัยออกจากรัฐยะไข่ของเมียนมา หลังจากกองทัพเมียนมาไล่ปราบปรามชาวโรฮิงญา ตอบโต้กองกำลังกู้ชาติโรฮิงญาอาระกัน ซึ่งยูเอ็นระบุว่าเป็นการลบล้างเผ่าพันธุ์ ทำให้นานาชาติต่างวิพากษ์วิจารณ์ว่า นางซูจีเพิกเฉยต่อความรุนแรงต่อชาวโรฮิงญา ทั้งที่เคยได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพมาก่อน

แม้สัปดาห์ก่อนนายบิล ริชาร์ดสัน อดีตทูตสหรัฐฯ จะประกาศลาออกจากคณะที่ปรึกษารัฐบาลเมียนมาเกี่ยวกับความขัดแย้งในรัฐยะไข่ พร้อมทั้งวิจารณ์ว่า นางซูจีไม่มีความเป็นผู้นำด้านศีลธรรม และความสัมพันธ์ของนางซูจีกับตะวันตก องค์กรด้านสิทธิมนุษยชน ยูเอ็นและสื่อต่างชาติค่อนข้างย่ำแย่ แต่เขาก็มองว่า นางซูจีก็ยังคงเป็นความหวังในการเปลี่ยนแปลงอยู่ดี ตะวันตกจึงควรสื่อสารกับนางซูจีให้มากขึ้น เพราะนางซูจีดูโดดเดี่ยว เธอไม่ได้เดินทางไปประเทศอื่นมากนัก เขาจึงคิดว่านี่อาจเป็นเหตุผลที่ทำให้เธอสร้างเกราะปกป้องตัวเอง

AP18027503890577.jpg

(มิเชล โหยวเยี่ยมค่ายผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาที่ค็อกซ์ บาซาร์ของบังกลาเทศ)

หมู่บ้านโรฮิงญา เผา

(หมู่บ้านชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ของเมียนมาที่ถูกเผา)


อ่านเพิ่มเติม: