ไม่พบผลการค้นหา
นักวิเคราะห์คาดเลขาธิการสหประชาชาติอาจเชิญ 'คิมจองอึน' เข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่ของยูเอ็นที่นิวยอร์กในเดือน ก.ย.นี้ ขณะที่หลายประเทศพร้อมใจเชิญผู้นำเกาหลีเหนือเยือนประเทศและเข้าร่วมการประชุมต่างๆ

ไมเคิล กรีน นักวิเคราะห์อาวุโสด้านเอเชียและญี่ปุ่น ศูนย์ยุทธศาสตร์และการศึกษานานาชาติ ประจำกรุงวอชิงตัน กล่าวกับ เซาท์ไชน่ามอนิ่งโพสต์ ว่า แอนตอนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติอาจจะเชิญ คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือขึ้นกล่าวในที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติในเดือน ก.ย. นี้ หากการประชุมสุดยอดผู้นำระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือประสบผลสำเร็จผ่านไปได้ด้วยดีและมีผลเป็นที่น่าพึงพอใจ 

ทั้งนี้ เขายังกล่าวอีกว่า การประชุมดังกล่าวไม่เพียงแต่เกาหลีเหนือจะพูดคุยกับสหรัฐฯเท่านั้น แต่นับเป็นครั้งแรกที่ผู้นำเกาหลีเหนือจะประชุมกับผู้นำชาติอื่นๆ ด้วย

ด้านวิคเตอร์ ชา อดีตผู้อำนวยการด้านความสัมพันธ์เอเชีย หน่วยงานด้านความมั่นคงแห่งชาติ ในรัฐบาลของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช กล่าวว่า เขาคาดว่ากูเตอร์เรสอาจจะเชิญคิมจองอึนเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาติในเดือน ก.ย. นี้

ด้านโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ที่ผ่านมา ขณะที่แถลงข่าวการพบปะกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ว่าสหรัฐฯ ต้องการสานสัมพันธ์ทางการทูตกับเกาหลีเหนือในรูปแบบปกติ ถ้าสามารถตกลงเจรจายุติโครงการนิวเคลียร์ได้ และเขาพร้อมเชิญคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือมาเยือนสหรัฐฯ หากการประชุมที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย. ที่สิงคโปร์ ดำเนินการไปได้ด้วยนี้

พร้อมกันนี้ยังเน้นย้ำว่า หากในการประชุมเขาเห็นว่าไม่สามารถที่จะโน้มน้าวให้เกาหลีเหนือยุติความคิดเรื่องนิวเคลียร์ได้ เขาก็พร้อมที่จะยุติและเดินออกจากที่ประชุมทันที

ขณะที่ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีเหนือที่ตึงเครียดมานานพร้อมที่จะเข้าสู่ความสัมพันธ์แบบปกติกับเกาหลีเหนือหากการเจรจาราบรื่นไปได้ด้วยดี 

ด้านนาย เซอกี ลาลอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากการเยือนเกาหลีเหนือ ว่าอาจจะเชิญผู้นำเกาหลีเหนือเข้าร่วมการประชุมเศรษฐกิจที่จะจัดขึ้นที่เมืองวลาดิวอสอตร์กในเดือน ก.ย. นี้ด้วย

ที่มา CNBC / reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง