ไม่พบผลการค้นหา
โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯเปิดเผยว่าเขาอาจจะเชิญคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือให้เดินทางมาเยือนสหรัฐฯ หากการประชุมที่สิงคโปร์ผ่านไปด้วยดี และแสดงความมั่นใจว่าเขาพร้อมแล้วที่จะประชุมกับผู้นำเกาหลีเหนือ โดยที่ไม่ต้องเตรียมตัวอะไรมาก

โดนัลด์ ทรัมป์ ให้การต้อนรับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นที่เดินทางมาหารือกับสหรัฐฯเกี่ยวกับการประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐฯและเกาหลีเหนือที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ โดยหลังจากการหารือ ทรัมป์บอกกับผู้สื่อข่าวว่าเขาอาจจะเชิญคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือให้เดินทางมาเยือนสหรัฐฯ หากการประชุมที่สิงคโปร์ผ่านไปด้วยดี ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าการประชุมที่สิงคโปร์อาจจะมีการลงนามเพื่อยุติสงครามเกาหลีที่ยืดเยื้อมานานกว่า 68 ปี ซึ่งทรัมป์บอกว่าการเจรจาสันติภาพเป็นเรื่องง่าย แต่เรื่องที่ยากก็คือการเจรจาให้เกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์ของตัวเอง ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาในการเจรจาหลายครั้ง

ทรัมป์ยังได้ยืนยันความพร้อมที่จะประชุมครั้งสำคัญกับผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งเขาบอกว่าเขาไม่ต้องเตรียมตัวอะไรมาก โดยการประชุมครั้งนี้ สิ่งสำคัญก็คือทัศนคติ ที่ทั้งสองฝ่ายจะต้องแสดงความตั้งใจที่จะแก้ไขปัญหาออกมา และบอกว่าการประชุมครั้งนี้จะเป็นการประชุมด้วยบรรยากาศมิตรภาพ

abet01.jpg

ด้านนายชินโซ อาเบะ ก็กล่าวว่าเขาอยากให้สหรัฐฯระวังตัวในการเจรจาครั้งนี้ พร้อมระบุว่ารัฐบาลญี่ปุ่นก็ต้องการที่จะเจรจากับรัฐบาลของเกาหลีเหนือโดยตรงเช่นเดียวกัน เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นที่ชาวญี่ปุ่นจำนวนมากถูกรัฐบาลเกาหลีเหนือลักพาตัวไปในช่วงปี 1970-1980 เพื่อสอนสายลับเกาหลีเหนือให้คุ้นเคยกับวัฒนธรรมญี่ปุ่นและเข้ามาสอดแนมข้อมูลในญี่ปุ่นได้ ซึ่งตามข้อมูล มีชาวญี่ปุ่น 13 คน ที่ถูกรัฐบาลเกาหลีเหนือลักพาตัว แต่ตัวเลขที่แม้จริงอาจจะสูงกว่านั้น โดยทรัมป์ให้สัญญาว่าเขาจะนำเรื่องนี้มาพูดกับผู้นำเกาหลีเหนือในการประชุมที่สิงคโปร์ด้วย

ภาพ: AFP