ไม่พบผลการค้นหา
ทำความรู้จักกับ ‘ธูปน้ำไอเย็น’ ผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ในโครงการ ‘Change SMEs : เปลี่ยนแล้วรวย’ ของศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ เกิดจากความต้องการช่วยลดปัญหาจากควันธูปแบบเดิมๆ ซึ่งเป็นภัยเงียบอันตราย สูดดมมากๆ เสี่ยงมะเร็ง

‘ธูปน้ำไอเย็น’ หน้าตาหรูหราล้ำสมัยเป็นของบริษัท ‘มงคลคิด’ เน้นสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์มงคลแนวคิดใหม่ โดยพยายามท้าทายความเชื่อเดิมๆ ด้วยนวัตกรรมอันทันสมัย หลังจากเล็งเห็นความสำคัญของคุณภาพชีวิต และจิตใจของผู้บริโภค

Untitled-4.jpgUntitled-5.jpgธูปน้ำไอเย็น
  • กล่อง ‘ธูปน้ำไอเย็น’ ตัวต้นแบบ นำมาจัดแสดง ณ ‘Change SMEs 2018 : เปลี่ยนแล้วรวย’ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

วิแมน สุขชัย ผู้ก่อตั้งแบรนด์ ‘มงคลคิด’ เล่าจุดเริ่มต้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้วอยซ์ออนไลน์ฟังว่า หลายครั้งเวลาไหว้พระ หรือไปตามสถานที่ที่จุดธูปกันเยอะๆ จะรู้สึกเหมือนหายใจไม่ออก เพราะสภาพแวดล้อมเต็มไปด้วยมลพิษ จึงเกิดเป็นไอเดียการทดลองทำธูปปราศจากการเผาไหม้

“จริงๆ แล้วมันตรงกันข้ามเลยนะ ขณะที่ผู้คนกำลังบูชาเทพขอสิ่งดีๆ แต่สภาพอากาศกลับไม่ใช่สิ่งที่มนุษย์ควรสูดดมเข้าไป ผมเลยอยากลองแก้ปัญหาด้วยธูปน้ำ ซึ่งเป็นทางเลือกให้คนใส่ใจในสุขภาพได้ใช้มัน” วิแมนอธิบาย

Untitled-3.jpg
  • วิแมน สุขชัย ผู้ก่อตั้งแบรนด์ ‘มงคลคิด’ และผู้สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ ‘ธูปน้ำไอเย็น’

อย่างไรก็ตาม ด้วยวัสดุ อุปกรณ์ วิธีการ และต้นทุน ทำให้แนวคิดเบื้องต้นถูกคัดทิ้งเป็นจำนวนมาก จนสุดท้ายวิแมนตัดสินใจมาร่วม ‘Change SMEs : เปลี่ยนแล้วรวย’ ของศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ เพื่อบ่มเพาะทักษะการออกแบบความคิดสร้างสรรค์ กระทั่งสามารถพัฒนาธูปน้ำท้าทายความเชื่อขึ้นมาได้ในระยะเวลา 5 เดือน

สำหรับ ‘ธูปน้ำไอเย็น’ หากมองฟังก์ชั่นแค่การปราศจากความเผาไหม้ หรือช่วยห่างไกลมะเร็งคงน้อยไป เพราะมันนับเป็นนวัตกรรมบูชาเทพดั่งใจ ซึ่งมาพร้อมอรรถรสความหอมของกลิ่น ความปลอดภัย ตอบโจทย์วิถีชีวิตคนเมืองที่นิยมอาศัยอยู่ตามคอนโดมิเนียม

“ผมต้องการเปลี่ยนประสบการณ์การใช้ธูปด้วยวิทยาศาสตร์ ทำให้วิธีการมันก้าวข้ามความเป็นธูปเดิมไปหน่อย”

รูปทรงของก้านธูปน้ำมองเผินๆ ลักษณะไม่แตกต่างกับธูปแบบดั้งเดิมเลย แต่ความโดดเด่นอยู่ตรงบริเวณฐานแจกันปักธูป ที่เพียงแค่สัมผัสเบาๆ ก้านธูปก็ปล่อยไอน้ำเป็นควันเย็นๆ และกลิ่นหอมลอยออกมา เป็นการนำกลไกการระเหยไอน้ำมาทดแทนการเผาไหม้ ทว่ายังคงความหมายตามความเชื่อในการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธ์ไว้

“กลิ่นธูปสามารถเลือกได้ตามราศี หรือธาตุเกิด ซึ่งมันเป็นศาสตร์แห่งกลิ่น อย่างคนกำลังรักษามะเร็งแล้วกลับมาพักฟื้นที่บ้าน การจุดธูปแบบเดิมๆ ไหว้พระจะเป็นการเพิ่มความเสี่ยง แต่ถ้าหันมาเลือกใช้กลิ่นบำบัดอาจช่วยรักษาสุขภาพได้

ปัจจุบัน ธูปน้ำของมงคลคิดกำลังมองหาผู้ร่วมลงทุนในการผลิตสินค้า และเมื่อถามถึงเป้าหมายสูงสุดของการสร้างสรรค์ธูปน้ำ วิแมนตอบกลับว่า ต้องการให้ผู้คนจำนวนมากเปิดใจทดลองใช้ หรือถูกนำไปตั้งตามวัดต่างๆ และต้องการออกวางจำหน่ายให้ได้จริงตอนปลายปี ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ผู้คนนิยมเข้าวัดทำบุญ

“เราต้องการวางตัวเป็นธูปแบบใหม่ สร้างประสบการณ์ใหม่ เพราะจากการสำรวจพบว่า คนกลุ่มหนึ่งยังยึดติดกับความเชื่อดั้งเดิม ต้องควันจริง ไฟจริงเท่านั้น ซึ่งคนกลุ่มดังกล่าวเราจะไม่แตะ แต่แตะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่กำลังต้องการความโมเดิร์น และเชื่อเรื่องการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์แทน” วิแมนกล่าวทิ้งท้าย

ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุข เคยออกมาเตือนอันตรายจากควันธูป และการเผากระดาษเงิน กระดาษทอง ว่าหากสูดดมสะสมเป็นระยะเวลานาน อาจก่อให้เกิดสารมะเร็ง โดยการจุดธูปเพียง 3 ดอกเทียบเท่ากับสูดควันรถบริเวณการจราจรคับคั่ง