ไม่พบผลการค้นหา
ปัญหาทุกข์ใจจำพวก ‘เงินไม่คล่อง งานไม่ลื่น รักไม่รุ่ง เรียนไม่รอด’ อาจทำให้หลายคนรู้สึกเหมือน ‘ดวงตก’ ถึงขีดสุด บางคนก็เลือกหันหน้าเข้าหาแอลกอฮอล์ ส่วนอีกหลายๆ คนก็มักพึงพาการตรวจสอบดวงชะตาทำนายอนาคต

ทว่านอกเหนือจากรูปแบบการตรวจกราฟชีวิตผ่านช่องทางออนไลน์ ล่าสุดการดูดวงกระจายตัวอยู่แทบทุกพื้นที่ กระทั่งกลายเป็นปาร์ตี้ที่ควบส่วนผสมระหว่างดนตรีจากดีเจ ไพ่ทาโร่จากหมอดูมือฉมัง เครื่องดื่มจากบาร์เทนเดอร์เข้าด้วยกัน

ท่ามกลางแสงสลัวสีนีออน เหล่าวัยรุ่นที่ยกให้การสังสรรค์เป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิต ต่างเชื่อมโยงกันผ่านแนวคิดของ ‘แตม-ชยานันต์ สารสินธร’ อดีตสมาชิกกลุ่มจัดปาร์ตี้เลื่องชื่ออย่าง ‘Dudesweet’ ที่ภายหลังโยกย้ายไปทำงานคอนเทนต์กับอีกบริษัทหนึ่ง แต่ก็ยังไม่วายคิดถึงกลิ่นอายความสนุกสนานที่ตนเองคุ้นเคย 

แตมเล่าว่า จุดกำเนิดปาร์ตี้ครั้งนี้เป็นเรื่องของ ‘โชคชะตา’ ที่มักเล่นตลกอยู่บ่อยครั้งเมื่อออกท่องเที่ยวยามราตรี โดยเขามักพบปะกับเพื่อนร่วมร้าน หรือเพื่อนร่วมโต๊ะ ที่มีความสามารถในการทำนายทายทักจนสร้างความครื้นเครงให้วงสนทนาได้อยู่เสมอ

แตม.jpg
  • แตม - ชยานันต์ สารสินธร ผู้จัดปาร์ตี้ตรวจดวงชะตา ‘โฮโรซ่า’

เมื่อเหตุการณ์เกิดขึ้นบ่อยครั้ง สายตานักจัดปาร์ตี้เริ่มมองเห็นความเป็นไปได้ ในเมื่อการทำนายดวงชะตาก็ปรากฎขึ้นทุกวันบนหน้าหนังสือพิมพ์ สมาร์ทโฟน หรือตามสำนักชื่อดัง และปาร์ตี้ก็ระอุขึ้นแทบจะทุกหัวมุมถนนยามค่ำคืน จึงไม่แปลกหากแตมจะคิดควบรวม 2 สิ่งที่ไม่เคยบรรจบ อาจจะเหมาะสมกันอยู่ลึกๆ ก็เป็นได้ (สามารถอ่านแบบลากเสียงให้เข้ากับบรรยากาศของสิ่งลี้ที่ไม่ลับสักเท่าไหร่)


เมื่อการดูดวง ผสมรวมกับปาร์ตี้

แตมเท้าความว่า ชื่อของงานอย่าง ‘Horoza’ มาจากคำว่า ‘Horoscope’ คือดวงชะตา หรือการดูดวง มาผนวกกับคำว่า ‘Za’ ที่สมัยเด็กๆ คนรุ่นราวคราวเดียวกับเขานิยมนำมาห้อยต่อท้ายชื่อตัวเอง และอนาคตเขายังวางแผนหมุนเวียนประเภทของศาสตร์ตรวจดวงชะตาทุกๆ ครั้งที่จัดปาร์ตี้ เช่นหากครั้งนี้เป็นการทำนายไพ่ทาโร่ ครั้งหน้าอาจจะเปลี่ยนเป็นดูดวงจากเบอร์โทรศัพท์ แล้วครั้งต่อๆ ไปก็ค่อยมาแบมือทำนายกัน

“เริ่มต้นจากความชอบ คือปาร์ตี้ และการดูดวง ทุกครั้งที่สังสรรค์กับเพื่อนถ้ามีคนมาดูดวงให้จะชอบมาก ซึ่งสิ่งที่ทำให้อยากดูดวงมีอยู่ 2 อย่างคือ เกิดวิกฤตขึ้นมา ขาดที่พึ่งทางใจ ไม่รู้จะหาทางออกอย่างไร ส่วนข้อสองคือ เวลาตัดสินใจอะไรสักอย่างในชีวิตต้องมีหมอดูคอยชี้แนะตลอด ดังนั้น สำหรับโฮโรซ่าถ้าใครไม่เชื่อเรื่องดวงก็สามารถมาเต้น ถ้าเชื่อก็มาดูดวงที่นี่ เน้นความสบายใจมากกว่า”

บรรยากาศ 1.jpg
  • ป้ายตกแต่งบริเวณซุ้มหมอดู
บรรยากาศ 3.jpg
  • บรรยากาศบริเวณบูธดีเจเปิดเพลงหลากหลายแนวตลอดคืน

นักจัดปาร์ตี้ผู้เป็นมิตรกับการทำนายดวงชะตาบอกว่า การจัดงานครั้งนี้ไม่ได้มองตัวเงินเป็นหลัก ขอแค่ไม่ขาดทุนก็เพียงพอแล้ว ซึ่งก่อนปาร์ตี้เริ่มขึ้นเจ้าของงานคนเดิมก็มีการบนบานกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ด้วย 

“ตอนคิดจะจัดปาร์ตี้คือ ไม่มีเงินเลยยยยย (ลากเสียง) ไปบนกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ว่า ขอให้ลูกหาเงินมาจัดงานสำเร็จ และเมื่อเสร็จงานแล้วก็ขอให้ไม่เข้าเนื้อ ถ้าสมปรารถนาอย่างตั้งใจจะแก้บนด้วยการถวายชุดไทย แต่ก่อนอื่นต้องขอเอาชุดไทยเดียวกันนั้นมาตั้งไว้ในงานก่อน เพื่อให้ความรู้สึกเหมือนกับท่านอยู่กับเราด้วย”

พี่โน้ต Dudesweet สอนว่า ถ้าจัดปาร์ตี้แบบนี้อย่าคาดหวังกำไร ขอให้ไม่ขาดทุน หรือเสมอตัวก็พอแล้ว หากอนาคตสามารถทำเงินได้ก็ดี แต่ตอนนี้ยังไม่เริ่มงานก็บาดเจ็บสาหัสเหมือนกัน (หัวเราะ)

แม้ขนาดของงานจะไม่ใหญ่มาก แต่บรรยากาศเต็มไปด้วยความคึกคัก ผู้คนสนุกสนานกับบทสนทนา เสียงดนตรี และแก้วเครื่องดื่มในมือ ท่ามกลางแสงนีออนหลากเฉดสาดส่องทั่วทุกพื้นที่

สิ่งสำคัญคือ ไอเดียปาร์ตี้ตรวจดวงชะตา ‘Horoza’ ไม่ใช่ความบันเทิงแบบครั้งเดียวจบ เพราะล่าสุดทางผู้จัดแจ้งว่า เตรียมตัวสำหรับงานครั้งที่ 2 เรียบร้อยแล้ว 

“งานครั้งนี้ต้องสำเร็จ (หัวเราะ) กลุ่มเป้าหมายสำหรับการจัดปาร์ตี้อยู่ที่ประมาณ 20 - 28 ปี แต่อยากให้เด็กที่เพิ่งเริ่มดูดวงรู้จักเราเหมือนกัน ส่วนตัวความตั้งใจคือ อยากจัดปาร์ตี้เดือนละครั้ง ไม่รู้จะทำไหวไหม แต่ก็วางแผนสำหรับงานครั้งที่ 2 เรียบร้อยแล้ว ขาดแค่สถานที่”

จากนั้น เมื่อลองถามหาแรงจูงใจที่ผลักดันให้คนๆ หนึ่งกล้าเดินหน้าจัดปาร์ตี้ครั้งต่อๆ ไป แตมตอบสั้นๆ ง่ายๆ บนพื้นฐานความเชื่ออันแน่วแน่ตนเองว่า “หมอดูทักมาแล้วว่า ‘มันเวิร์คแน่’ (หัวเราะ)” แสดงให้เห็นความพัวพันกับปาร์ตี้ และการดูดวงอย่างเข้าเส้นเลือดของเขา


หมอดูมอมแมม แม่นๆ จากเตาปูน

ถึงจะได้รับฉายาว่า ‘หมอดูมอมแมมแห่งเตาปูน’ แต่ความจริงพ่อหมอไม่ได้เปิดตำหนักประจำอยู่ย่านเตาปูน ทว่าเลือกประกอบอาชีพทำนายทายทักในรูปแบบ ‘ออนไลน์’ เสียมากกว่า

‘มอมแมม-ธรรมธัช ศรีวันทนียกุล’ อาชีพหลักของเขาคือ คอนเทนต์ครีเอเตอร์ของบริษัทเอเจนซีแห่งหนึ่ง พ่วงด้วยตำแหน่งอาจารย์พิเศษเกี่ยวกับภาพยนตร์ที่ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒอีกด้วย 

มอมแมม.jpg
  • มอมแมม-ธรรมธัช ศรีวันทนียกุล หมอดูผู้มาประเดิมปาร์ตี้โฮโรซ่าครั้งแรก

หมอดูมอมแมมสนใจเรื่องโหราศาสตร์มาช้านาน และเขาศึกษาการดูดวงหลายประเภทก่อนมาลงตัวที่ ‘ไพ่ทาโร่’ เนื่องจากเป็นศาสตร์เก่าแก่จากยุโรป ซึ่งถูกพัฒนาไปในหลากหลายมิติ และสามารถอธิบายคำถามได้ละเอียด

“ฝึกไพ่ตั้งแต่มัธยมต้น ด้วยการดูให้เพื่อน หรือครอบครัว คุณพ่อเป็นคนสนใจศาสตร์การดูดวงด้วยลายมืออยู่แล้วเลยค่อนข้างให้การสนับสนุน ตอนมาดูไพ่แรกๆ พยายามปรับให้เข้ากับดูทางออนไลน์ หรือโทรศัพท์มากขึ้น เวลาคนทั่วไปสะดวกมาดูดวงคือ หลังเลิกงาน การเดินทางไปมาไม่ใช่เรื่องสะดวก จากประสบการณ์พบว่า การดูดวงออนไลน์ไม่ค่อยแตกต่างจากการดูต่อหน้ามากเท่าไร” 

บริเวณหัวมุมทางเข้าบาร์ NOMA (Now Our Mother’s Angry) ใจกลางอาร์ซีเอ มีการประดับตกแต่งเชื้อเชิญสายตา และดึงดูดความอยากรู้อยากเห็น ไล่ไปตั้งแต่ป้าย ‘ตำหนัก Horoza’ โดดเด่นจากระยะไกล อีกทั้งป้ายโฆษณาความแม่นของหมอดู เรื่อยๆ ไปจนถึงผ้ามุ้งสีดำ และพวงมาลัยท่ามกลางแสงสีแดงปกคลุมทั่วบริเวณ ซึ่งให้ความรู้สึกลึกลับน่าค้นหา โดยหมอมอมแมมสวมชุดสีดำนั่งประจำการค่อยให้บริการลูกค้าที่เข้าแถวรออยู่อย่างไม่ขาดสาย

มอมแมม 3.jpg
  • บรรยากาศผู้เข้าร่วมปาร์ตี้กำลังต่อคิวรอฟังคำทำนายจากหมอมอมแมม
มอมแมม2.jpg
  • สำหรับการดูดวง ‘สมาธิ’ และ ‘สติ’ เป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะคำทำนายอาจส่งผลต่อการตัดสินใจของลูกค้า

นักทำนายดวงชะตาประจำปาร์ตี้เผยว่า ได้รับการติดต่อจากเพื่อนว่า รุ่นน้อง (แตม) กำลังจะจัดปาร์ตี้ที่มีการดูดวงผสมอยู่ด้วย และพอคุยกับแตมแล้วเห็นคอนเซ็ปต์การดูดวงคือ ไพ่ทาโร่ จึงตัดสินใจตอบรับทันที เพราะเห็นว่าน่าสนใจ 

“สิ่งสำคัญสุดในการดูดวงทุกครั้งคือ ต้องมีสติอยู่ตลอดเวลา แม้ครั้งอยู่ในปาร์ตี้ที่มีเสียงเพลง แต่ก็ต้องตั้งสมาธิอยู่กับไพ่ให้ได้ ลูกค้าบางคนอาจมีปัญหาที่ต้องการแก้ไข ซึ่งเป็นกรณีที่ต้องใส่ใจมากๆ เพราะคำตอบของเราอาจมีผลต่อการตัดสินใจของพวกเขา ขณะที่บางคนมาดูแบบชิลๆ อยากรู้ข้อมูลกว้างๆ ของชีวิต บ้างก็มาลองของ (หัวเราะ) เขาอาจจะไม่ได้เชื่อ แต่อยากมาดู อยากรู้มันเป็นอย่างไร เจอมาหมดแล้วทุกรูปแบบ

หวังว่าจะเจอลูกค้าหลากหลาย การดูดวงก็เหมือนกับการทำงานแขนงอื่นๆ ยิ่งทำมากก็ยิ่งมีประสบการณ์ ทั้งการแปลความหมาย หรือการถ่ายโอนข้อความสู่ลูกค้า
บรรยากาศ4.jpg
  • ผู้ร่วมงานสนุกสนานกับเสียงเพลงจากดีเจ
บรรยากาศ  2.jpg
  • บรรยากาศภายในงาน

มอมแมมทิ้งท้ายว่า ทุกยุคทุกสมัยหัวข้อหลักๆ ที่ลูกค้ามักไถ่ถามนักทำนายดวงชะตาหนีไม่พ้นเรื่อง การงาน การเงิน และความรัก ทว่าสิ่งที่หลายคนไม่ค่อยใส่ใจคือ สุขภาพ ความจริงหากพลาดเรื่องสุขภาพก็อาจเสียโอกาสหลายๆ อย่างในชีวิตเหมือนกัน 


อาร์ม.jpg
  • อาร์ม-วงศธร วรชาติกุล ผู้เข้าร่วมงาน

ด้านวัยรุ่นผู้มาร่วมวงสังสรรค์กับปาร์ตี้ตรวจดวงชะตาอย่าง อาร์ม-วงศธร วรชาติกุล บอกว่า ไม่เคยเห็นปาร์ตี้ที่มีการดูดวงมาก่อน และไม่คิดว่าทั้ง 2 อย่างจะเข้ากันได้ แต่กลับเข้ากัน พร้อมสมทบด้วยว่า ตนเองไม่ค่อยมีโอกาสได้ดูดวงเท่าไหร่ แต่คนรอบข้างค่อนข้างนิยมดู เพื่อความสบายใจเป็นหลัก ส่วยตัวอาร์มไม่แอนตี้เรื่องดูดวง เพราะมองว่ามีทั้งคนชอบ และไม่ชอบต่างคนต่างอยู่ดีที่สุด

เฟรนด์+เล็ก.jpg
  • เฟรนด์-มัชฌิมา วชิรโกเมน และ เล็ก-วสุ ปลื้มสกุลไทย ผู้เข้าร่วมงาน

เล็ก-วสุ ปลื้มสกุลไทย และคู่หู เฟรนด์-มัชฌิมา วชิรโกเมน ที่มาออกลวดลายโดดเด่นในปาร์ตี้ครั้งนี้บอกว่า กิมมิคของงานที่เป็นการดูดวง จึงไม่เคอะเขินที่จะแต่งตัวแบบนี้ และมองการดูดวงก็เหมือนกับการไปพบจิตแพทย์ เป็นการเติมกำลังใจไม่ได้เป็นการกำหนดอนาคต

เฟรนด์เสริมว่า ไม่ได้เชื่อผลการทำนายร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ทำให้คิดบวก และมองโลกในแง่ดีมากขึ้น อีกทั้งไม่ควรมองการดูดวงเป็นเรื่องงมงาย เพราะส่วนตัวถ้าอะไรไม่สมเหตุสมผลก็ไม่สมควรเชื่ออยู่แล้ว


แพม+หมวย.jpg
  • แพม-ฉัตรพัฒน์ วุฒิ และ หมวย-ปวิตร บุญกนกวงศ์ ผู้เข้าร่วมงาน

แพม-ฉัตรพัฒน์ วุฒิ และ หมวย-ปวิตร บุญกนกวงศ์ สองเพื่อนซี้ที่ที่มาปาร์ตี้เป็นประจำบอกว่า ชื่นชอบการดูดวงคล้ายกับการเตือนของผู้ใหญ่ พวกเธอพร้อมจะรับฟัง และแก้ไขหากผลการทำนายออกมาเลวร้าย

แพมบอกว่า ใครจะชอบหรือไม่เป็นเรื่องส่วนบุคคล เพราะไม่มีผิดถูก ส่วนงานนี้เห็นว่า แปลกใหม่ ไม่เคยเห็นปาร์ตี้ที่มีการดูดวงเหมือนกัน ส่วนหมวยบอกพร้อมเสียงหัวเราะว่า สงสัยอยู่อย่างเดียวคือเปิดเพลงขนาดนี้สามารถทำนายทายทักกันรู้เรื่องได้อย่างไร