หลังจาก ‘Change SMEs : เปลี่ยนแล้วรวย’ จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ส่งผลให้ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) รวมทั้งสตาร์ทอัพไทย เริ่มหันมาใส่ใจกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยความคิดสร้างสรรค์ และทักษะด้านการออกแบบมากยิ่งขึ้น หวังยกระดับธุรกิจของตนเองก้าวสู่ระดับนานาชาติ
ชมพูนุท วีรกิตติ ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมฯ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ หรือ ทีซีดีซี กล่าวว่า จากตัวเลขตลอดระยะเวลา 14 ปีผ่านมา ทางทีซีดีซีพบผู้ประกอบการกว่า 100,000 ราย ตื่นตัวกับการเปลี่ยนแปลงของภาคธุรกิจ และการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ จึงเข้ามาร่วมอมรมบ่มเพาะเชิงปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาต่อยอดธุรกิจสร้างสรรค์ ซึ่งความต้องการจะแตกต่างกันออกไปตามอุตสาหกรรม และความเชี่ยวชาญของผู้ประกอบการ
อย่างไรก็ตาม อนาคตทางทีซีดีซีต้องเร่งสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชน เพื่อบูรณาการการพัฒนาศักยภาพ และผลการดำเนินงานของผู้ประกอบการธุรกิจขนาดย่อมให้เปี่ยมประสิทธิภาพต่อไป
ส่วนไฮไลต์เด็ดของ ‘Change SMEs : เปลี่ยนแล้วรวย’ ประจำปี 2018 อยู่ตรงตารางสาระความรู้ และความสนุกสนาน อัดแน่นเช้ายันเย็นตลอด 3 วันเต็ม ซึ่งเกิดจากการร่วมมือกันของกับภาครัฐ เอกชน และผู้ประกอบการสร้างสรรค์กว่า 100 ราย สำหรับกิจกรรมทั้งหมดแบ่งออกเป็น 5 หมวด ได้แก่
เปิดเวทีเสวนาแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และแบ่งปันประสบการณ์จากผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจ นักออกแบบ และผู้เชี่ยวชาญจากหลายสาขา อาทิ การเสวนา “คิดแบบไทยๆ ให้ขายได้ทั่วโลก” จากเจ้าของแบรนด์กระเป๋านารายา (Naraya) การบรรยายเรื่อง “เปลี่ยนมุมมองธุรกิจให้วาร์ปทันอนาคต” จากอาจารย์ธันยวัชร์ ไชยตระกูลชัย ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด และประเด็นน่าสนใจอย่าง “Concept Car Design VS Digital World” จากทาคุมิ ยามาโมโตะ ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบรถยนต์จากประเทศญี่ปุ่น ฯลฯ โดยหัวข้อการบรรยายครอบคลุมการดำเนินธุรกิจสร้างสรรค์ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ และนำความรู้ไปต่อยอดธุรกิจ
บริการให้คำปรึกษา และแนะแนวทางด้านธุรกิจแบบตัวต่อตัวกับผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ การออกแบบธุรกิจ การสร้างธุรกิจดิจิทัล การสร้างแบรนด์ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการออกแบบบรรจุภัณฑ์ อาทิ กำพล ลีลาภรณ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจดิจิทัล และปรมา ทิพย์ธนทรัพย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างแบรนด์ ฯลฯ เพื่อเพิ่มศักยภาพธุรกิจของผู้ประกอบการ
พื้นที่แสดงผลงานของผู้ประกอบการที่ผ่านการบ่มเพาะทางธุรกิจกว่า 40 แบรนด์ ในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เพื่อเป็นตัวอย่างในการดำเนินธุรกิจ และการสร้างแรงบันดาลใจในการต่อยอดไอเดียทางธุรกิจ อาทิ ห้องน้ำแมวแบบพกพา ธูปน้ำไอเย็น ระบบจัดการองค์กรแบบออนไลน์ และการเปลี่ยนเปลือกล้วยไร้ค่าให้เป็นเงิน
นำเสนอประสบการณ์จากผู้ประกอบการแถวหน้าของไทยจากหลายกลุ่มธุรกิจ อาทิ แฟชั่น ไลฟ์สไตล์ อาหาร สปา หรือผลิตภัณฑ์สุขภาพ ผ่านทางยูทูบ TCDCThailand และเฟซบุ๊ก CHANGE SMEs
สนุกกับการช็อปปิงผลิตภัณฑ์ครีเอทีฟ ณ ตลาดนัดผู้ประกอบการสร้างสรรค์มากกว่า 100 แบรนด์ พร้อมทั้งอิ่มอร่อยกับร้านอร่อยเด็ดย่านเจริญกรุงจำนวนมาก
ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมแบบฟรีๆ ได้ตั้งแต่วันที่ 3 – 5 ส.ค. ณ อาคารไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง กรุงเทพฯ