ไม่พบผลการค้นหา
ศาลของเผด็จการเมียนมาตัดสินโทษจำคุกให้แก่ อองซาน ซูจี มุขมนตรีแห่งรัฐเมียนมา เพิ่มอีก 3 ปี จากข้อหาการโกงการเลือกตั้ง ทั้งนี้ โทษที่ศาลเผด็จการเมียนมาได้สั่งจำคุก อองซาน ซูจี ในปัจจุบัน มีรวมกันแล้วกว่า 20 ปี จากข้อกล่าวหาในลักษณะเดียวกันกว่า 11 กระทง

ปัจจุบันนี้ อองซาน ซูจี ถูกกักขังอยู่ในเรือนจำกลางกรุงเนปิดอว์ และถูกตัดขาดการสื่อสารจากโลกภายนอก โดยเธอยังคงปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาที่ตนเองถูกเผด็จการเมียนมาตั้งใส่ อีกทั้งกระบวนการยุติธรรมต่อ อองซาน ซูจี ยังถูกประณามจากนานาชาติว่าถูกชักจูงด้วยระบอบการเมืองเผด็จการเมียนมา โดยถ้าหาก อองซาน ซูจี ถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงในทุกข้อกล่าวหา เธออาจถูกสั่งจำคุกสูงสุดถึง 200 ปี

ทนายความส่วนตัวของมุขมนตรีแห่งรัฐเมียนมาเปิดเผยอีกว่า โทษใหม่ที่ถูกตัดสินต่อ อองซาน ซูจี ในวัย 77 ปี ยังมีการสั่งลงโทษให้เธอใช้แรงงานหนัก ทั้งนี้ สาธารณชนตลอดจนผู้สื่อข่าวถูกกีดกันออกจากการพิจารณาคดีแบบปิด อีกทั้งกองทัพเมียนมายังขัดขวางไม่ให้ทนายความของ อองซาน ซูจี ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนด้วย

ศาลเผด็จการเมียนมาตัดสินว่า อองซาน ซูจี มีความผิดฐานโกงการเลือกตั้งทั่วไป ที่ถูกจัดขึ้นเมื่อเดือน พ.ย. 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) สามารถกวาดคะแนนเลือกตั้งจากประชาชนไปได้อย่างถล่มทลาย ก่อนที่กองทัพเมียนมาจะเข้าทำรัฐประหารยึดอำนาจเมื่อช่วงเดือน ก.พ. 2564 ด้วยการกล่าวหาว่าการเลือกตั้งมีการโกงเกิดขึ้น ในขณะที่ผู้สังเกตการเลือกตั้งอิสระลงความเห็นว่า การเลือกตั้งครั้งดังกล่าวเป็น “ภาพแทนของเจตจำนงจากประชาชน” เมียนมาอย่างแท้จริง

กลุ่มสิทธิพลเมืองและกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตย ล้วนออกมาประกาศไม่ยอมรับกระบวนการยุติธรรมของเผด็จการเมียนมา ที่กระทำต่อ อองซาน ซูจี และผู้นำรัฐบาลพลเรือนคนอื่นๆ ของรัฐบาลเมียนมาที่ชอบธรรม นอกจากนี้ สหประชาชาติยังระบุว่า อองซาน ซูจี กำลังเผชิญหน้ากับ “การพิจารณาคดีอันหลอกลวง” ทั้งนี้ เผด็จการเมียนมาอ้างว่าการพิจารณาคดีต่อ อองซาน ซูจี เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการทางกฎหมาย

โฆษกของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ระบุกับสำนักข่าว BBC ว่า กองทัพเมียนมาใช้ระบบกฎหมายดังกล่าวเพื่อเป็น “เครื่องมืออำนวยความสะดวกอีกชิ้น ในคลังอาวุธเพื่อปราบปรามความขัดแย้ง” พร้อมกล่าวเสริมว่า “การโจมตีในทางกฎหมายอย่างไม่หยุดยั้งต่อ อองซาน ซูจี เป็นหนึ่งในตัวอย่างที่รู้กัน ในการที่กองทัพได้ใช้อาวุธยุทโธปกรณ์ทางศาล เพื่อฟ้องร้องฝ่ายตรงข้าม นักวิจารณ์ และผู้ประท้วง” 

การยึดอำนาจของกองทัพเมียนมาเมื่อเดือน ก.พ.ปีก่อน เป็นชนวนที่ก่อให้เกิดการประท้วงอย่างเป็นวงกว้างไปทั่วทั้งประเทศ ส่งผลให้กองทัพเผด็จการเมียนมาทำการปราบปรามประชาชน ที่ลุกขึ้นต่อต้านเผด็จการและเรียกร้องประชาธิปไตยอย่างรุนแรง ปัจจุบัน อองซาน ซูจี นักการเมืองของพรรค NLD และประชาชนอีกกว่า 12,000 ตน กำลังถูกกองทัพเมียนมาคุมขังอยู่ในเรือนจำ และมีประชาชนอีกจำนวนหลายพันรายที่เสียชีวิตจากการใช้ความรุนแรงของกองทัพเมียนมา


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-62763419?fbclid=IwAR0S3kNepHW8iodM3u8j9_XYi0sLhT3etTXvcGJ56tdOBXQyRWQMcJTni2s