ไม่พบผลการค้นหา
ศาลเมียนมาเพิ่งชี้ความผิด อองซาน ซูจี และตัดสินให้เธอถูกจำคุกเพิ่มอีก 4 ปีในวันนี้ (10 มกราคม) จากข้อกล่าวหาว่า อองซาน ซูจี ครอบครองวิทยุสื่อสารที่ไม่มีใบอนุญาต ตลอดจนการฝ่าฝืนมาตราการควบคุมการระบาดของโควิด-19

คำตัดสินในครั้งนี้จะเพิ่มโทษให้ อองซาน ซูจี ถูกจองจำรวมทั้งสิ้น 6 ปี จากเดิมที่เธอถูกศาลเมียนมาตัดสินให้ถูกจำคุก 4 ปีในครั้งแรกเมื่อเดือนก่อน และถูกลดโทษโดย พล.อ.อาวุโส มิน ออง หล่ายน์ เหลือโทษจำคุก 2 ปี ทั้งนี้ อองซาน ซูจี ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาที่ถูกตั้งโดยกองทัพเมียนมา

อองซาน ซูจี มุขมนตรีแห่งรัฐ ผู้นำรัฐบาลพลเรือนของเมียนมาจากพรรคสันนิบาตชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ถูกจับกุมตัวหลังจากการทำรัฐประหารโดยกองทัพเมียนมา นำโดย พล.อ.อาวุโส มิน ออง หล่ายน์ หัวหน้าคณะรัฐประหารเมื่อกุมภาพันธ์ 2021 ปัจจุบันนี้ กองทัพเมียนมายังไม่สามารถสถาปนาอำนาจนำในประเทศได้ สืบเนื่องจากการลุกฮือขึ้นต่อต้านของประชาชนในเมียนมา

ทั้งนี้ อองซาน ซูจี เผชิญหน้ากับข้อกล่าวหาอีกหลายสิบ ซึ่งอาจทำให้เธอถูกตัดสินจำคุกรวมกันถึง 100 ปี โดยกองทัพเมียนมาระบุว่า อองซาน ซูจี  และผู้นำรัฐบาลพลเรือนคนอื่นๆ กำลังถูกควบคุมตัวอยู่ในบ้าน ณ กรุงเนปิดอว์

นอกจากนี้ ศาลเมียนมายังไม่อนุญาตให้มวลชนเข้าไปยังพื้นที่ของศาล ตลอดจนห้ามมิให้ทนายของ อองซาน ซูจี ให้ข่าวใดๆ เพิ่มเติมกับสื่อมวลชน อย่างไรก็ดี อองซาน ซูจี ถูกคุมตัวเงียบและไม่เปิดเผยใบหน้าต่อสาธารณชนเลยตั้งแต่กุมภาพันธ์ปีก่อน

ที่มา:

https://www.dw.com/en/aung-san-suu-kyi-myanmar-jails-former-leader-for-4-more-years/a-60376450?fbclid=IwAR0U2YFIJbxOL1xsfOch6zJCnXxncUJnGjOhRJ-SHsrbBv6REUilzygbY7U

https://www.aljazeera.com/news/2022/1/10/aung-san-suu-kyi-found-guilty-over-walkie-talkie-charges-reports