ไม่พบผลการค้นหา
แหล่งข่าวคาดการณ์ว่า อองซาน ซูจี มุขมนตรีแห่งรัฐเมียนมา จะปรากฏตัวขึ้นในการพิจารณาคดีของศาลเผด็จการเมียนมาในเรือนจำ ตลอดการเข้ารับการพิจารณาคดีที่เหลือในอนาคต หลังจากมีรายงานว่า อองซาน ซูจี จะถูกย้ายตัวจากสถานที่กักกันที่ไม่เคยถูกระบุตำแหน่งอันแน่ชัด ไปยังเรือนจำในกรุงเนปิดอว์

อองซาน ซูจี ในวัย 77 ปี พร้อมคณะผู้บริหารในรัฐบาลเมียนมาที่มาจากคะแนนเสียงการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย ถูกกองทัพเมียนมาจับกุมตัวเอาไว้ทั้งแต่การทำรัฐประหารในวันที่ 1 ก.พ. 2564 ที่ผ่านมา โดยปัจจุบันนี้ อองซาน ซูจี ถูกตั้งข้อกล่าวหาอย่างน้อย 20 ข้อกล่าวหา และอาจทำให้เธอถูกจองจำอยู่ในสถานกักกันไปตลอดชีวิตของเธอ โดยข้อหาที่เผด็จการเมียนมาตั้งต่อ อองซาน ซูจี ประกอบไปด้วยข้อหาการคอร์รัปชันหลายข้อหา ซึ่งจะสามารถลงโทษจำคุกได้มากสุดในแต่ละคดีถึง 15 ปี

อย่างไรก็ดี ทีมทนายของ อองซาน ซูจี ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาของมุขมนตรีแห่งรัฐ ที่ถูกเผด็จการเมียนมาตั้ง ถึงแม้ว่าการเข้าเยี่ยมระหว่างทนายและผู้สื่อข่าวกับ อองซาน ซูจี จะถูกเผด็จการเมียนมาจำกัดอย่างเข้มงวด ทั้งนี้ ข้อกล่าวหาดังกล่าวถูกตั้งขึ้นจากการกลั่นแกล้งทางการเมือง

หลังจากการทำรัฐประหารของกองทัพเมียนมา อองซาน ซูจี ถูกกักตัวอยู่ในที่อยู่ในเมืองหลวงอย่างกรุงเนปิดอว์ อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการเปิดเผยแน่ชัดจากทางกองทัพเมียนมาว่า อองซาน ซูจี ถูกพวกตนควบคุมตัวเอาไว้ในสถานที่ใดกันแน่ โดยจากรายงานระบุว่า มีบุคคลอีก 7 ราย ที่ถูกคุมตัวเอาไว้กับ อองซาน ซูจี และมีสุนัขอีกหนึ่งตัวที่เป็นของขวัญจากลูกชายของ อองซาน ซูจี ซึ่งมอบให้แก่แม่ของตน ก็ถูกกองทัพเมียนมาควบคุมตัวเอาไว้ด้วย

แหล่งข่าวระบุกับสำนักข่าว Reuters ว่า การพิจารณาคดี อองซาน ซูจี ของศาลเผด็จการเมียนมา จะถูกย้ายไปยังศาลพิเศษ ซึ่งตั้งอยู่ในเรือนจำของกรุงเนปิดอว์ “มันมีการประกาศจากทางผู้พิพากษาว่า อาคารหลังใหม่ของศาลได้สร้างเสร็จแล้ว” แหล่งข่าวที่ไม่ขอเปิดเผยตัวตนเพื่อความปลอดภัยระบุ

ในอีกทางหนึ่ง สำนักข่าวอิรวดีรายงานว่า กองทัพเมียนมาได้สั่งย้ายตัว อองซาน ซูจี ไปยังเรือนจำกรุงเนปิดอว์ และคาดว่าเธอจะถูกขังเดี่ยวในเรือนจำแห่งนั้น ในขณะที่สำนักข่าว Democratic Voice of Burma English ก็มีรายงานในลักษณะเดียวกัน อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงของรายงานดังกล่าวแต่อย่างใด

ในตอนนี้ การเข้าฟังการพิจารณาคดีของ อองซาน ซูจี ถูกจำกัดอย่างเข้มงวด สื่อมวลชนถูกจำกัดการเข้าร่วมการฟังการพิจารณาคดี ในขณะที่ทีมทนายของ อองซาน ซูจี ถูกสั่งห้ามไม่ให้ข่าวกับสื่อถึงกระบวนการยุติธรรมภายใต้ศาลของเผด็จการเมียนมา

ก่อนหน้าที่ อองซาน ซูจี จะได้รับอิสระ และลงเลือกตั้งจนชนะอย่างถล่มทลายเมื่อครั้งก่อน เธอเคยถูกกองทัพเมียนมาสั่งกักกันตัวอยู่ในบ้านของตนเองที่เมืองย่างกุ้งเป็นเวลากว่า 15 ปี ก่อนที่เธอจะถูกกักกันตัวอีกครั้งโดยกองทัพเมียนมาเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ปีก่อนมาจนถึงปัจจุบัน

ปัจจุบัน มีรายงานผู้ถูกจับกุมตัว จากเหตุการณ์ประท้วงต่อต้านการทำรัฐประหารในเมียนมาแล้วกว่า 11,174 ราย ในขณะที่มีประชาชนอย่างน้อย 2,007 รายที่ถูกกองทัพเมียนมาสังหารลง


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/jun/23/aung-san-suu-kyi-trial-moved-to-prison-in-myanmars-capital?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR3k4L00RIddEn8X3h8I7PKj6VUy2Ff3DiJpUY8xxc1crCuNNAnT9B-59oM