ไม่พบผลการค้นหา
กกต.โร่แจงแบ่งเขตเลือกตั้ง กทม.ตามกฎหมาย ยก รธน.สอน นักการเมือง เป็น ส.ส.ของปวงชน ไม่ใช่ผู้แทนของเขต ฝากกราบไปถึงศาลปกครอง ก่อนออกคำสั่งใด กกต. พร้อมชี้แจง

ปกรณ์ มหรรณพ กรรมการการเลือกตั้ง ชี้แจงกรณีที่ พรรคชาติพัฒนากล้า ยื่นร้องต่อศาลปกครอง ให้ไต่สวนฉุกเฉิน เพิกถอนประกาศ กกต. แบ่งเขตเลือกตั้ง กทม. อาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย และขอให้คุ้มครองชั่วคราว ว่า กกต. ได้พยายามอย่างยิ่งในการแบ่งเขตเลือกตั้ง ซึ่งยืนยันว่าเป็นไปตามหลักรัฐธรรมนูญ และกฎหมายที่กำหนด ตามหลักเกณฑ์ค่าเฉลี่ยจำนวนจำนวนประชากร ไม่เกิน 10% รวมถึงความใกล้เคียงของพื้นที่ ให้เป็นไปตามกฏหมายทุกประการ ซึ่งสามารถชี้แจงได้ในทุกเขตเลือกตั้ง 

พร้อมยก รธน. ม.114 ที่บัญญัติให้ ส.ส.เป็นผู้แทนของปวงชน ไม่ใช่ผู้แทนของจังหวัดหรือเขต ดังนั้นการยื่นร้องต่อศาลปกครอง ในกรณีดังกล่าวถือเป็นสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ แต่ขอร้องกราบเรียนไปยัง ศาลปกครอง ว่า ก่อนจะมีคำสั่งใด กกต. พร้อมชี้แจง และตนเองยินดีไปให้ข้อมูลต่อศาล 

ซึ่งในเวลา 16.00 น. วันนี้ กกต.ได้มีประชุมด่วน เพื่อพิจารณาข้อท้วงติง และความเหมาะสม ว่า เป็นไปตามข้อกฎหมายหรือไม่ ถูกต้อง สมควร หรือดีกว่าที่ กกต. ทำหรือไม่